HDBank phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP giá 10.000 đồng/cp cho nhân viên

HDBank cho biết, việc phát hành cổ phiếu ESOP nhằm ghi nhận sự đóng góp của cán bộ nhân viên trong quá trình hoạt động kinh doanh, đem lại doanh thu và lợi nhuận vượt so với kế hoạch của ngân hàng.
HDBank phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP giá 10.000 đồng/cp cho nhân viên

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - Mã: HDB) vừa ra thông báo phát hành 20 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động (ESOP) với giá 10.000 đồng/cp, chiếm tỷ lệ 1,004% số cổ phiếu đang lưu hành. Thời gian nhận tiền mua cổ phiếu từ 24/12/2021 - 5/1/2022.

Theo đó, cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành. Cán bộ nhân viên (CBNV) không được chuyển nhượng quyền nhận cổ phiếu cho bên thứ 3 và các quyền lợi nếu có phát sinh từ cổ phiếu đã phát hành cho CNBV sẽ không bị hạn chế.

Phía ngân hàng cho biết việc phát hành cổ phiếu ESOP nhằm ghi nhận sự đóng góp của CBNV trong quá trình hoạt động kinh doanh, đem lại doanh thu và lợi nhuận vượt so với kế hoạch của ngân hàng, đồng thời tiếp tục khuyến khích để tại động lực cho CBNV trong thời gian tới.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2021, Hội đồng quản trị (HĐQT) HDBank trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ từ việc phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP).

Theo kế hoạch, HDBank dự kiến phát hành 40 triệu cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cán bộ nhân viên ngân hàng, qua đó, tăng vốn điều lệ thêm 400 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2021 và 2022. Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng theo quy định.

Mới đây, HDBank cũng công bố phát hành trái phiếu quốc tế tăng vốn chủ sở hữu cấp 2 cho IFC (thành viên của Ngân hàng Thế giới) và các định chế tài chính quốc tế.

Theo phương án được ĐHĐCĐ thông qua, HDBank sẽ phát hành cho nhóm các nhà đầu tư bao gồm IFC, DEG (Ngân hàng kiến thiết Đức KfW) và Quỹ đầu tư quốc tế LeapFrog Investments.

Tổng khối lượng trái phiếu phát hành đợt này là 165 triệu USD, với kỳ hạn 5 năm 1 ngày. Nhà đầu tư có thể chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu phổ thông theo các điều khoản, điều kiện của trái phiếu và quy định có liên quan. Giá chuyển đổi dự kiến trên 43.000 đồng.

Trong một báo cáo mới đây, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) cho biết với việc sử dụng trái phiếu chuyển đổi (TPCĐ) như một công cụ huy động mới, HDBank đã phần nào giảm được chi phí huy động cũng như hỗ trợ giá cổ phiếu khi giá chuyển đổi được nhiều nhà đầu tư xem là mức giá tham chiếu cho cổ phiếu HDB.

Bên cạnh đó, chi phí huy động của HDBank cho giấy tờ phát hành có giá đang cao hơn so với các ngân hàng lớn khác. Việc sử dụng TPCĐ cũng như phát hành trái phiếu quốc tế sẽ hỗ trợ cho lợi nhuận của ngân hàng. Thêm vào đó, phát hành TPCĐ cũng giúp gia tăng tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cho ngân hàng.

Ngoài ra, nhóm phân tích cũng cho biết HDBank là một trong số ít ngân hàng đang được xem xét nới giới hạn sở hữu nước ngoài lên 49% theo lộ trình quy định trong thỏa thuận thương mại EVFTA.

HDBank báo lãi trước thuế lũy kế 9 tháng đầu năm đạt hơn 6.084 tỷ đồng, đạt khoảng 83,5% kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu tăng nhẹ từ 1,3% lên 1,4%.

Tính đến 30/9/2021, tổng tài sản của HDBank đạt 346.355 tỷ đồng, tăng 8,5% so với đầu năm. Dư nợ khách hàng tăng 7,4% lên 191.515 tỷ đồng; dự phòng rủi ro tăng 12%.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 25/12, giá cổ phiếu HDB tăng trần 28.700 đồng/cp.

Có thể bạn quan tâm