Hệ thống PVOIL chưa thể hoạt động lại sau hơn 30 tiếng bị tấn công, Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối

Sau khi nhận thông báo về sự cố ngừng hoạt động trong toàn hệ thống Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Tổng cục Thuế đã có thông báo chính thức về vụ việc...

Hệ thống PVOIL vẫn chưa thể hoạt động trở lại sau hơn 30 tiếng bị tấn công

Trong thông báo được phát ra, Tổng cục Thuế cho biết đang hỗ trợ Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) trong quá trình khắc phục sự cố. Cơ quan này cũng tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại khi hệ thống PVOIL đã được khắc phục.

Theo thông tin vận hành, quản trị hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế, dữ liệu hóa đơn từ PVOIL gửi đến cơ quan thuế chỉ phát sinh đến 4 giờ sáng ngày 2/4/2024.

Đồng thời, hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế không có dấu hiệu bị tấn công gián tiếp qua hệ thống của PVOIL.

Hiện nay, PVOIL đã làm việc và sẽ sử dụng hóa đơn điện tử trực tiếp trên hệ thống hoá đơn điện tử của đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho PVOIL. PVOIL cũng đang khẩn trương thực hiện các thủ tục để lập hoá đơn cho doanh nghiệp, tổ chức và hoá đơn bán lẻ trong trường hợp người mua có yêu cầu.

Song song với đó, cơ quan thuế sẽ tiếp tục hỗ trợ để hệ thống hóa đơn điện tử của PVOIL có thể trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất. Tính đến sáng hôm nay, hệ thống PVOIL vẫn chưa thể hoạt động bình thường trở lại.

Trước đó, ngày 2/4, PVOIL ra thông báo hệ thống của họ bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích, theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware) vào 0h cùng ngày.

Vụ việc này khiến toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin gồm website, email, ứng dụng thanh toán PVOIL Easy của doanh nghiệp này và các đơn vị thành viên ngừng hoạt động. Đặc biệt, sự cố khiến việc phát hành hóa đơn điện tử tạm thời không thể thực hiện được.

PVOIL cho biết, trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu, PVOIL và các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng.

Tuy nhiên, không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.

Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.

Doanh nghiệp này khẳng định đang tích cực xử lý, cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất là 1 - 2 ngày tới.

Có thể bạn quan tâm