Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, dự kiến đến hết tháng 9/2020, Bộ GTVT giải ngân được hơn 25,6 nghìn tỷ đồng, đạt 64,5%, đạt gần 2/3 kế hoạch cả năm (hơn 38,8 nghìn tỷ đồng). Trong đó, kế hoạch giải ngân năm 2020 đạt gần 23 nghìn tỷ đồng, đạt 63,4%; vốn kéo dài năm 2019 giải ngân được gần 2,9 nghìn tỷ đồng, đạt 75,4%.
Riêng trong tháng 9/2020, Bộ GTVT dự kiến giải ngân được hơn 6,3 nghìn tỷ đồng, chậm 444 tỷ đồng so với kế hoạch đăng ký. Dự kiến đến hết tháng 10/2020, Bộ GTVT sẽ giải ngân lũy kế gần 30 nghìn tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch.
Nếu đạt được kết quả này, Bộ GTVT sẽ tiếp tục là một trong số các bộ, ngành, địa phương có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cao so với mặt bằng chung cả nước.
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 của cơ quan này là khoảng 39.565 tỷ đồng. Trong đó bao gồm 36.122 tỷ đồng kế hoạch năm 2020 (6.131,4 tỷ đồng vốn nước ngoài, 29.990,8 tỷ đồng vốn trong nước) và 3.704 tỷ đồng kế hoạch kéo dài.
Đến nay, Bộ GTVT đã cơ bản giao chi tiết hết kế hoạch năm 2020 (35.850,5/36.122 tỷ đồng), chỉ còn lại khoảng 271,6 tỷ đồng đang thực hiện thủ tục bổ sung hạn mức kế hoạch trung hạn 2016-2020 để giao bổ sung kế hoạch năm 2020 cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Trong đó, vốn nước ngoài đã giao 6.131/6.131 tỷ đồng (100%), vốn trong nước đã giao 29.719/29.846 tỷ đồng (99,6%).
Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã tiến hành rà soát, cập nhật kế hoạch giải ngân chi tiết các tháng cuối năm để đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch, cũng như đáp ứng các mốc tiến độ giải ngân yêu cầu (hết tháng 9/2020 giải ngân tối thiểu 60% kế hoạch, hết tháng 11/2020 giải ngân 85% kế hoạch).
Trên cơ sở rà soát tình hình thực hiện kế hoạch, Bộ GTVT đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch 1 đợt cho 12 dự án, với tổng giá trị vốn điều chỉnh là 679 tỷ đồng (các dự án cấp bách như các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, một số sự án ODA).
Bộ GTVT cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh bổ sung kế hoạch trung hạn để có cơ sở bố trí vốn cho một số dự án cấp bách, có nhu cầu vốn và khả năng giải ngân cao như dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.