Hoa Kỳ ghi nhận gần 1 triệu ca nhiễm Covid-19 mới

Hoa Kỳ đã lập kỷ lục toàn cầu với gần 1 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 mới được báo cáo cho ngày 3/1, theo thống kê của Reuters, gần gấp đôi mức đỉnh dịch vào chỉ một tuần trước.
Hoa Kỳ ghi nhận gần 1 triệu ca nhiễm Covid-19 mới

Theo phân tích của Reuters, số bệnh nhân Covid-19 nhập viện đã tăng gần 50% trong tuần trước và hiện vượt quá 100.000 người, lần đầu tiên con số này đạt đến ngưỡng đó kể từ đợt tăng đột biến vào mùa đông năm 2020. 

Nhìn chung, Hoa Kỳ đã chứng kiến mức ​​trung bình hàng ngày là 486.000 trường hợp trong tuần qua, tỷ lệ tăng gấp đôi trong bảy ngày và vượt xa bất kỳ quốc gia nào khác. 978.856 trường hợp nhiễm mới trong ngaỳ 3/1 bao gồm một số trường hợp từ thứ Bảy và Chủ Nhật, khi nhiều tiểu bang không báo cáo.

Số ca tử vong do Covid-19 của Hoa Kỳ trung bình mỗi ngày vẫn giữ mức tương đối trong suốt tháng 12 và đến đầu tháng 1 vào khoảng 1.300 người, theo một thống kê của Reuters, mặc dù các trường hợp tử vong thường được báo cáo chậm hơn các ca bệnh và nhập viện.

Vào ngày 1/1, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết biến thể Omicron hiện được ước tính chiếm 95,4% các trường hợp nhiễm bệnh được xác định ở Hoa Kỳ trong thời gian đó. 

Thống đốc bang Maryland, Larry Hogan, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày vào 4/1 và huy động 1.000 thành viên Vệ binh Quốc gia tham gia các hoạt động ứng phó với đại dịch khi số ca nhập viện ở bang này đạt mức cao kỷ lục hơn 3.000 người. Đó là mức tăng hơn 500% trong bảy tuần qua, ông Hogan cảnh báo. “Sự thật là bốn đến sáu tuần tới sẽ là thời gian thử thách nhất của đại dịch,” ông Hogan nói với các phóng viên. "Các dự báo mới nhất của chúng tôi tính đến ngày hôm nay cho thấy số ca nhập viện Covid-19 có thể lên tới hơn 5.000 ca, cao hơn 250% so với đỉnh dịch trước đó của chúng tôi là 1.952 vào năm ngoái." 

Tại Kentucky, nơi có tổng số 6.915 trường hợp mắc mới hôm 4/1 là con số hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch, Thống đốc Andy Beshear kêu gọi người dân đi tiêm phòng và đeo khẩu trang. "Omicron đang gây ra một sự gia tăng không giống như bất cứ điều gì chúng tôi đã thấy và với tốc độ này các bệnh viện của chúng ta sẽ sớm lấp đầy", ông viết trên Twitter.

Delaware, Illinois, Ohio và Washington, D.C., cũng đã báo cáo số lượng bệnh nhân nhập viện kỷ lục trong những ngày gần đây.

Hơn 325.000 trường hợp Covid-19 đã được báo cáo là ở trẻ em trong tuần kết thúc vào ngày 30/12, theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Bệnh viện Nhi, một mức cao mới và gần như gấp đôi so với hai tuần trước đó.

Nhà Trắng cho biết chính quyền TT Biden đang hoàn tất các kế hoạch cho 500 triệu xét nghiệm Covid-19 nhanh mà họ sẽ phân phối miễn phí cho mọi người. Sáng kiến ​​này nhằm giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm kit xét nghiệm dẫn đến việc người dân phải xếp hàng dài ở nhiều trạm y tế, càng làm gia tăng tình trạng lây nhiễm dịch bệnh. 

Hoa Kỳ ghi nhận gần 1 triệu ca nhiễm Covid-19 mới ảnh 1

Ngoài ra, chính quyền Mỹ cũng đã tăng gấp đôi đơn đặt hàng thuốc kháng virus Covid-19 của Pfizer Inc lên tổng số 20 triệu liệu trình điều trị.

Các quan chức y tế của chính phủ đã nhấn mạnh rằng vaccine vẫn là cách tốt nhất để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

CDC Hoa Kỳ hôm 4/1 đã khuyến nghị rút ngắn khoảng cách giữa liều vaccine thứ hai của Pfizer-BioNTech và mũi tiêm tăng cường xuống còn năm tháng, một ngày sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) thực hiện một động thái tương tự.

Có thể bạn quan tâm