Hội nghị BCH VACOD lần thứ 10, nhiệm kỳ II: Thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 19/8, Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 10 nhiệm kỳ II (2016 – 2022) để thông qua nhiều nội dung quan trọng, chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu toàn quốc VACOD nhiệm kỳ III (2022 - 2027).
TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD phát biểu tại Hội nghị
TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD nhấn mạnh, Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 10 nhiệm kỳ II là Hội nghị quan trọng chuẩn bị những văn kiện, kiến nghị, đề xuất cho Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ III diễn ra trong thời gian tới.

Hỗ trợ thành viên vượt khó trong  đại dịch

Báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký VACOD cho biết, trong 2 năm 2020 - 2021, cả nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid – 19 nhưng Hiệp hội và các thành viên của Hiệp hội đã nỗ lực, đồng lòng vượt qua khó khăn, vẫn duy trì được các hoạt động kết nối, phát triển hội viên.

Cụ thể, trong giai đoạn 2020 – 2021, VACOD phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam và Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD tổ chức Hội thảo “Cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới và xây dựng thương hiệu Việt Nam với AMAZON”. Mục tiêu của hội thảo là để hỗ trợ đưa các thương hiệu Việt Nam có cơ hội đến với người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ và EU thông qua nền tảng thương mại điện tử AMAZON…

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký VACOD báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chấp hành trong nhiệm kỳ 2016 - 2022
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký VACOD báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chấp hành trong nhiệm kỳ 2016 - 2022

Việc tổ chức tăng cường kết nối hội viên trong thời kỳ giãn cách vẫn được duy trì qua các nền tảng công nghệ số như Zalo, Viber.  Những group viber VACOD VIỆT NAMVACOD MIỀN TRUNG đã tạo nên một diễn đàn online khép kín và hiệu quả để liên tục cập nhật thông tin và chia sẻ về các hoạt động của hiệp hội cũng như chuyển động thị trường tới các hội viên, tạo nên sự gắn kết bền chặt, kết nối kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp VACOD. 

Ngoài ra, VACOD cũng phối hợp, tham gia với các cơ quan nhà nước, các hiệp hội khác tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, tập huấn cho các doanh nghiệp, cụ thể như: Đánh giá hiệu quả hoạt động XDPL thực thi CPTTPP; Phát triển các mô hình kinh doanh mới trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; góp ý Dự thảo Thông tư về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế và quản lý thuế với hàng hóa xuất nhập khẩu…

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Trong cả nhiệm kỳ 2016 – 2022, VACOD luôn coi trách nhiệm đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, VACOD đã duy trì mối quan hệ mật thiết với các cơ quan Trung ương như: Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, VCCI..., đồng thời tham gia các họat động hỗ trợ doanh nghiệp như: Mạng lưới liên kết các đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội; Thành viên Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó Covid-19… để đưa ra được nhiều kiến nghị tháo gỡ, sửa đổi các thủ tục hành chính, cơ chế chính sách cản trở doanh nghiệp trong các lĩnh vực thuế, BHXH, đất đai, xây dựng, logistic, lao động, tiền lương…

Để giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tháo gỡ những khó khăn khi thông quan hàng hóa qua Hệ thống VNACCS/VCIS, VACOD triển khai tập hợp những vướng mắc, đề xuất của doanh nghiệp.

Hiện VACOD là một trong những đơn vị được Cục Hải quan Hải Phòng tín nhiệm và chọn là cơ quan đầu mối tiếp nhận các vướng mắc liên quan đến các thủ tục hải quan, giúp hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Để giúp doanh nghiệp thích nghi với những chuyển biến của nền kinh tế hội nhập, đối diện với những cải cách, thay đổi của Chính phủ, chính sách của Nhà nước tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, VACOD liên tục cập nhật thông tin mới nhất cho doanh nghiệp Hội viên thông qua các chương trình hội thảo, tọa đàm, hội nghị chuyên đề đi sâu vào những chính sách vĩ mô, tầm nhìn chiến lược cho các chủ doanh nghiệp như: Kinh tế Việt Nam trong dòng chảy Hội nhập thế hệ mới (FTA-TPP). Những tác động đối với doanh nghiệp; Diễn đàn Doanh nhân mùa hạ - Liên kết, phát triển 2017; “01-07-25 - Những người bạn đồng hành; Kinh doanh không chỉ bằng sản phẩm & Tâm thức Doanh nghiệp Thịnh Vượng; Chuyển đổi số - Từ vượt trội đến dẫn đầu trong kỷ nguyên " bình thường mới".

Chuẩn bị cho Đại hội Toàn quốc VACOD lần III

Hội nghị đã miễn nhiệm và bầu bổ sung các ủy viên Ban Chấp hành
Hội nghị đã miễn nhiệm và bầu bổ sung các ủy viên Ban Chấp hành 

Trong nhiệm kỳ tới, VACOD xác định kinh tế thế giới và trong nước vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề hậu quả của dịch Covid-19, cùng với đó là cạnh tranh thương mại ngày càng khốc liệt và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tạo ra nhiều thay đổi trong chiến lược tái cấu trúc các ngành và doanh nghiệp Việt Nam

Trước những biến động đó, VACOD xác định cầu nối của doanh nghiệp với các chuỗi giá trị mà các FTA thế hệ mới mang lại, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp hội viên trong thúc đẩy chuyển đổi số, là bệ đỡ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường…

Trong giai đoạn này, VACOD cũng đã thành lập trung tâm hỗ trợ pháp lý cho hội viên, Câu lạc bộ các nhà sản xuất, Câu lạc bộ các nhà phân phối trực thuộc VACOD để nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty TNHH MTV VACOD; Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng của VACOD.

Đại hội biểu quyết thông qua nhiều tờ trình về nhân sự, điều lệ… để trình Đại hội tới
Đại hội biểu quyết thông qua nhiều tờ trình về nhân sự, điều lệ… để trình Đại hội tới

Để thực hiện được những nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Hội nghị đã tiến hành miễn nhiệm 15 vị và bầu bổ sung 46 vị trí trong thành viên Ban Chấp hành Hiệp hội; kiện toàn Ban thường vụ, và thông qua giới thiệu bổ sung 4 Phó Chủ tịch của Hiệp hội.

Đồng thời, Hội nghị cũng đã thông qua việc triệu tập Đại hội Đại biểu toàn quốc VACOD nhiệm kỳ III (2022 - 2027) vào ngày 25/10 tại Hà Nội để thông qua báo cáo về tình hình hoạt động, các báo cáo kiểm điểm cảu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra và Báo cáo tài chính của Hiệp hội nhiệm kỳ II (2016 – 2022); Đồng thời phê chuẩn phương hướng hoạt động, kế hoạch hoạt động của nhiệm kỳ III; Bầu Ban chấp hành, Ban Kiểm tra của Hiệp hội; Sửa đổi điều lệ; Tôn vinh, khen thưởng và thông qua Nghị quyết Đại hội.

Hội nghị lần này cũng đã thông qua Đề án nhân sự cho Nhiệm kỳ III, trong đó dự kiến Ban Chấp hành sẽ có 115 ủy viên. Đối với Ban thường vụ Hiệp hội sẽ gồm 35 ủy viên, gồm Chủ tịch là TS. Nguyễn Hồng Sơn (tái cử) cùng 9 Phó Chủ tịch, trong đó 5 Phó Chủ tịch đương nhiệm gồm: Ths Nguyễn Thị Thu Thủy (Phó Chủ tịch thường trực); Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT Cty CP Bóng đèn Điện Quang; Ths Hoàng Bá Thịnh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam; Bà Đặng Thị Minh Phương, CTHĐQT kiểm TGĐ Cty CP Minh Phương Logistics; Ông Trần Khắc Tâm, TGĐ Cty TNHH Trần Liên Hưng (Sóc Trăng). 4 Phó Chủ tịch được Hội nghị BCH bầu bổ sung bao gồm: Ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Luyến, TGĐ TCty Đầu tư phát triển Hạ tầng UDIC; Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chuyên gia về các hoạt động hỗ trợ phát triển cộng đồng doanh nhân nữ; Ông Nguyễn Đức Thiện, TGĐ TCty Điện lực Miền Bắc. Ngoài ra Ban thường vụ Hiệp hội có 1 Tổng thư ký, bà Nguyễn Thị Dung, Trưởng Ban kiểm tra là bà Nguyễn Thùy Dương, Tổng Biên tập Tạp chí Thương Gia, và 24 ủy viên Ban thường vụ.

Hội nghị cũng đã nghe những báo cáo về tình hình hoạt động của Hiệp hội trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh 2021 – 2022 cũng như toàn nhiệm kỳ 2016 – 2022, đồng thời đã tiến hành kiện toàn nhân sự trước thềm Đại hội. Đây là những hoạt động quan trọng trước thềm Đại hội nhiệm kỳ III.

Đồng thời, Ban Thường vụ Hiệp hội đã họp và quyết một số vấn đề về nhân sự và công tác tổ chức thuộc thẩm quyền, nhiệm vụ của Ban Thường vụ, bao gồm miễn nhiệm chức vụ Tổng Thư ký với đối với bà Nguyễn Thị Thu Thủy, biểu quyết và phê chuẩn bà Nguyễn Thy Dung làm Tổng Thư ký mới.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ cũng đã quyết định về mức kinh phí đóng góp để tổ chức Đại hội và các hoạt động sau Đại hội tới.

Có thể bạn quan tâm