HoREA đề nghị bỏ một Chương trong dự thảo Luật PPP

Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng “không cần thiết quy định quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP trong dự thảo Luật PPP, mà nên thống nhất quy định trong Luật Đấu thầu”.
HoREA đề nghị bỏ một Chương trong dự thảo Luật PPP

Theo HoREA, Chương III dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Luật PPP) có 3 mục, 15 điều (từ điều 29 đến điều 43). Trong đó, mục 1 quy định chung về lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP (8 điều); mục 2 nói về hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP (4 điều); mục 3 quy định hương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu dự án PPP (3 điều).

Nhưng xét về quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP, “dự thảo Luật PPP gần như đã sao chép lại nội dung một số điều khoản trong Luật Đấu thầu, chỉ thay thế từ ‘nhà thầu’ bằng từ ‘nhà đầu tư’”.

Với 15 điều, HoREA cho rằng các quy phạm pháp luật về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP trong dự thảo luật PPP không thể đầy đủ bằng Luật Đấu thầu (96 điều).

HoREA cho rằng Khoản 1 Điều 107 dự thảo Luật PPP sửa đổi Khoản 3 Điều 1, Khoản 2 Điều 3, Khoản 10 và Khoản 12 Điều 4, Khoản 4 Điều 6, Khoản 2 Điều 15 của Luật Đấu thầu, đã loại bỏ “dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)” ra khỏi Luật Đấu thầu, là không logic và không hợp lý.

Bởi lẽ, trong quá trình thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP theo dự thảo Luật PPP, nếu phát sinh những tình huống, sự cố phải vận dụng theo pháp luật về đấu thầu, thì giữa Luật PPP và Luật Đấu thầu sẽ thiếu sự liên thông.

Theo HoREA, Luật Đấu thầu là luật hình thức, luật thủ tục. Pháp luật về đấu thầu quy định quản lý nhà nước về đấu thầu; trách nhiệm của các bên có liên quan và các hoạt động đấu thầu đối với các dự án đầu tư theo Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Đầu tư công; mua sắm sử dụng vốn nhà nước; dự án PPP; dự án có sử dụng đất… để lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Trong khi đó, Luật PPP là luật nội dung, trong đó, có quy định phương thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP và do vậy quy định áp dụng Luật Đấu thầu là phù hợp.

“Hiệp hội nhận thấy không cần thiết quy định quy trình, hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong Luật PPP mà nên bổ sung các quy phạm pháp luật về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP vào Luật Đấu thầu thì hợp lý hơn”, HoREA nêu quan điểm và cho rằng ban soạn thảo nên bỏ toàn bộ Chương III trong dự thảo Luật PPP.

Thay vào đó, ban soạn thảo xây dựng nội dung Điều 29 dự luật như sau:

“Điều 29. Lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP

Quy trình lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu”.

HoREA cũng gợi ý hoàn thiện Khoản 1 Điều 107 Dự thảo Luật PPP, trên cơ sở biên tập lại  các điều khoản thuộc Chương III Dự thảo Luật PPP về lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP,để bổ sung quy định việc lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP vào Luật Đấu thầu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…