HoREA kiến nghị TP.HCM cân nhắc hệ số điều chỉnh giá đất

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có Công văn số 18/CV-HoREA kiến nghị lãnh đạo Thành phố tiếp tục xem xét, cân nhắc hệ số điều chỉnh giá đất.
HoREA kiến nghị TP.HCM cân nhắc hệ số điều chỉnh giá đất

Cụ thể, trước việc UBND TP.HCM có tờ trình gửi HĐND TP.HCM điều chỉnh hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn TP (hệ số K), với mức đề xuất tăng từ 19 đến 30,7% so với năm 2018, HoREA đã phản ứng và cho rằng mức tăng này quá cao và chưa hợp lý. 

Theo tờ trình, UBND TP.HCM đã đề xuất tăng hệ số K áp dụng trong năm 2019 so với năm 2018. Trong đó hệ số K tại khu vực 1 dự kiến tăng 19%, khu vực 2 dự kiến tăng 21%, khu vực 3 dự kiến tăng 23,5%, khu vực 4 dự kiến tăng 26,6% và khu vực 5 dự kiến tăng đến 30,7%. Theo UBND TP, sau khi tổng hợp ý kiến các quận huyện, sở ngành và HoREA thì hầu hết các đơn vị đều thống nhất với đề xuất điều chỉnh hệ số K. Do vậy việc điều chỉnh hệ số K cho phù hợp thực tế là cần thiết.

Tuy nhiên, HoRea không đồng tình với đề xuất này. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, hệ số K tác động chủ yếu đến hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện thủ tục hợp pháp hóa quyền sử dụng đất ở ngoài hạn mức; tác động đến doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân khi thuê đất hoặc giao đất trong một số trường hợp, kể cả đối với dự án bất động sản quy mô nhỏ, có mức thu tiền sử dụng đất dưới 30 tỉ đồng. Việc xây dựng hệ số K hiện nay dẫn đến hộ gia đình, cá nhân tại các quận ven và các huyện ngoại thành phải chịu tỷ lệ tăng hệ số điều chỉnh giá đất cao hơn các quận nội thành, tác động trực tiếp đến số đông người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp đô thị cư trú xa trung tâm.

Không những vậy, bảng giá đất và hệ số K còn tác động trực tiếp đến nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất của đông đảo hộ gia đình và cá nhân, mà đa số là sử dụng nhà để ở, không có kinh doanh dẫn đến nhiều hộ phải xin được nợ tiền sử dụng đất. Đây là vấn đề cần được xem xét thấu đáo để đảm bảo ổn định an sinh xã hội về nhà ở, vì có thể dẫn đến tình trạng nợ tiền sử dụng đất gia tăng trong thời gian tới đây. Bên cạnh đó, tổng số nợ ngân sách Nhà nước về đất năm 2018 tăng 38,2% so với tổng số nợ năm 2017 cũng là hiện tượng cần được nghiên cứu, giải mã để có chính sách phù hợp.

Chủ tịch HoREA lưu ý, việc tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng là một căn cứ tham khảo khi xem xét hệ số điều chỉnh giá đất.

Chỉ số CPI trong 3 năm qua đều nằm dưới mức trần do Quốc hội quyết định. Do vậy, Hiệp hội nhận thấy, khi xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất thì yếu tố CPI đã và đang được kiểm soát rất tốt, nên mức độ tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 chỉ ở trong khoảng từ 5 - 8,33% tương tự cách làm năm 2018 là hợp lý.

>> Điều chỉnh hệ số K: Gánh nặng cho người mua nhà

Có thể bạn quan tâm