Huawei tham gia cuộc đua xe điện của Trung Quốc để cạnh tranh với Tesla

Chưa đầy một tuần sau khi công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc Nio công bố chiếc xe “đối thủ” với Tesla, Huawei đã hé lộ thông tin chi tiết về một chiếc xe mới với thông số kỹ thuật có thể “đánh bại” Model Y.
Huawei tham gia cuộc đua xe điện của Trung Quốc để cạnh tranh với Tesla

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei nổi tiếng với các sản phẩm viễn thông và điện thoại thông minh, mới đây cho biết họ sẽ không tự sản xuất ô tô nhưng đã và đang làm việc với các nhà sản xuất công nghệ xe hơi về các hệ thống phần mềm công nghệ. 

Richard Yu, giám đốc điều hành và CEO của Huawei Business Group, cho biết tại sự kiện ra mắt sản phẩm mùa đông của công ty, chiếc xe đầu tiên có hệ điều hành HarmonyOS của Huawei sẽ là Aito M5, một chiếc xe chạy bằng cả điện và nhiên liệu.

Mức giá cho Aito M5 bắt đầu từ 250.000 nhân dân tệ (39.063 USD). Con số này thấp hơn Model Y của Tesla, có giá khởi điểm 280.752 nhân dân tệ. Ông Yu tuyên bố trong bài thuyết trình kéo dài một giờ của mình rằng Aito M5 cung cấp công suất cực đại và phạm vi lái tốt hơn Tesla Model Y. Tuy nhiên, không giống như xe của Tesla, Aito M5 không hoàn toàn chạy bằng điện vì nó có bình xăng để mở rộng phạm vi lái khi hết pin. Một số tính năng khác mà ông Yu mô tả còn bao gồm kính cách âm hai lớp. “Bạn sẽ biết nó có cao cấp hay không qua âm thanh. Chúng tôi có thể cung cấp trải nghiệm cách âm chất lượng ‘cấp thư viện’.”

Hệ điều hành riêng của Huawei

Aito M5 là mẫu xe đầu tiên dưới thương hiệu Aito. Đó là một phần của nhà sản xuất ô tô Seres, trước đây từng hợp tác với Huawei, nhưng không phải trong mảng thiết kế, ông Yu cho biết.

Seres, còn được gọi là SF Motors, là một công ty con của nhà sản xuất ô tô Sokon có trụ sở tại Thung lũng Silicon. Seres cho biết trên trang web của mình rằng họ "được định vị để xây dựng và bán độc lập tại hai trong số các thị trường lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc."

Việc tích hợp HarmonyOS với ô tô Seres mới ở Trung Quốc là rất quan trọng vì nhiều công ty khởi nghiệp xe điện đang cố gắng bán ý tưởng rằng “ô tô sẽ sớm đóng vai trò như chiếc điện thoại thông minh trong cuộc sống của người tiêu dùng. Mỗi chiếc xe điện đều có màn hình cảm ứng để điều chỉnh các chức năng của xe và nghe nhạc, xem phim.

Một trong những dòng đồng hồ thông minh của Huawei cũng có thể được sử dụng làm chìa khóa ô tô cho Aito M5.

Huawei ra mắt HarmonyOS vào năm 2019 sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đưa công ty vào danh sách đen, hạn chế các công ty Mỹ bán công nghệ cho Huawei, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Huawei đã nhiều phủ nhận cáo buộc này. Nhưng danh sách đen đã loại bỏ các thiết bị Huawei khỏi hệ điều hành Android của Google. Và vì thế, Huawei bắt đầu xậy dựng hệ điều hành HarmonyOS của riêng mình vào năm 2016.

Ông Yu nhận xét: “Nhiều đợt trừng phạt [của Hoa Kỳ] trong ba năm qua đã đẩy chúng tôi vào một ‘mùa đông’ dài nhất. Bất chấp những khó khăn lớn, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng và các đối tác trên toàn cầu.”

Xem thêm

Huawei ra mắt 11 giải pháp cho 5 lĩnh vực

Huawei ra mắt 11 giải pháp cho 5 lĩnh vực

Tại sự kiện HUAWEI CONNECT 2021 diễn ra từ ngày 23/9 đến ngày 31/10, Huawei đã ra mắt 11 giải pháp sáng tạo dựa trên kịch bản cho khách hàng trong các lĩnh vực dịch vụ công, giao thông, tài chính, năng lượng và sản xuất.

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…