Đã một tuần trôi qua, kể từ khi báo cáo thu nhập của các công ty công nghệ vốn hóa lớn kết thúc. Một chủ đề mà các nhà đầu tư đã nghe từ các nhà điều hành hàng đầu trên khắp Silicon Valley là câu chuyện “làm được nhiều hơn với chi phí ít hơn”.
Việc cắt giảm chi phí bắt đầu có hiệu lực vào cuối năm 2022, đã tăng mạnh trong quý đầu tiên và đang tiếp tục tăng trong quý thứ 2. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella nói với nhân viên rằng sẽ không tăng lương cho nhân viên, sau khi công ty tuyên bố cắt giảm 10.000 việc làm vào đầu năm nay.
Ngay trong khi những ông lớn ngành công nghệ đang tận hưởng giá cổ phiếu phục hồi sau một năm 2022 tàn khốc, họ vẫn nói rõ rằng khách hàng sẽ thận trọng với chi tiêu ít nhất là trong tương lai gần.
Alphabet, Giám đốc điều hành Sundar Pichai hiện đang tập trung vào hiệu quả công việc sau khi công ty thu hẹp quy mô.
Trong cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh của công ty vào cuối tháng 4, giám đốc kinh doanh Philipp Schindler đã nhắc đến một môi trường vĩ mô với tiêu chí "do more with less"- tận dụng các nguồn lực có sẵn để đạt được kết quả cao nhất.
Cụm từ đó đã xuất hiện trong một số cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh gần đây. Jeff Green, CEO của công ty mua quảng cáo kỹ thuật số Trade Desk, cho biết các chủ sở hữu nội dung đang đối phó với một thị trường đầy thách thức để thử và phát triển có lãi.
Điều đó có nghĩa là mọi người cần phải làm nhiều hơn với chi phí thấp hơn.
Trong suốt mùa báo cáo kinh doanh, các giám đốc điều hành đã trích dẫn áp lực kinh tế vĩ mô, những cơn gió ngược ngoại hối và chi tiêu thận trọng của khách hàng và người tiêu dùng.
Đối với nhiều nhà lãnh đạo công nghệ, con đường phía trước đã được lên kế hoạch. Đó là tiếp tục phân bổ lại số lượng nhân viên và chi tiêu cho những người thúc đẩy doanh thu. Đồng thời, xem xét cách giảm chi phí dài hạn cho điện toán, chuỗi cung ứng và hàng tồn kho.
Giữa các công ty công nghệ có giá trị nhất của Hoa Kỳ là Microsoft, Apple, Meta, Amazon và Alphabet — hai lĩnh vực lớn cần tăng cường đầu tư là cơ sở hạ tầng đám mây và các sáng kiến AI.
Alphabet
Trong các báo cáo kết quả kinh doanh, các giám đốc điều hành của Alphabet đã cố gắng nhắc nhở các nhà đầu tư về tầm quan trọng của việc chi tiêu vào những lĩnh vực đó. Trong khi, họ vẫn tiếp tục duy trì sự chăm chỉ của nhân viên với việc cắt giảm chi phí rộng rãi hơn.
Alphabet đã dành vài tháng qua để đối phó với các loại cắt giảm mà công ty chưa bao giờ phải trải qua trong một phần tư thế kỷ đầu tiên. Alphabet đã tiến hành nhiều biện pháp như: sa thải hàng loạt, tuyển dụng chậm, cắt giảm ngân sách du lịch và giải trí, tạm dừng xây dựng trên ít nhất một khuôn viên văn phòng và giảm đầu tư cho các dự án thử nghiệm hơn, chẳng hạn như vườn ươm công nghệ Khu vực 120.
Tất cả diễn ra sau khi Pichai công bố kế hoạch vào năm ngoái để “làm cho công ty hoạt động hiệu quả hơn 20%”.
Các giám đốc điều hành của Alphabet đã thảo luận về nỗ lực phân bổ nguồn lực cho các lĩnh vực chính như đám mây, AI, phần cứng, YouTube và tìm kiếm. Schindler nhấn mạnh “khả năng tìm kiếm đáp ứng nhu cầu và mang lại lợi nhuận ròng có thể đo lường được trong một môi trường rủi ro” trước thông báo của công ty rằng họ sẽ đưa AI vào Google tìm kiếm.
Đợt sa thải vào tháng 1 đã ảnh hưởng đến khoảng 12.000 nhân viên, tương đương 6% lực lượng lao động của Google.
Pichai cho biết: “Bắt đầu từ quý 2 năm 2023, chi phí liên quan đến các nhóm và hoạt động được chuyển từ Google Research sẽ chuyển từ Google Services sang Google DeepMind trong phạm vi chi phí công ty chưa phân bổ của Alphabet”.
Alphabet cũng có kế hoạch xem xét các cách để giảm danh mục đầu tư bất động sản và tiết kiệm chi phí điện toán. Qua đó, nỗ lực cải thiện hiệu quả đào tạo cho các mô hình AI và bằng cách sử dụng các trung tâm dữ liệu đầy đủ hơn.
Ruth Porat, giám đốc tài chính cho biết, công ty cũng sẽ chuyển sang quản lý tốt hơn chi phí của nhà cung cấp, đồng thời sử dụng AI và tự động hóa để “cải thiện năng suất trên toàn Alphabet”.
Microsoft
Trong báo cáo kết quả kinh doanh của Microsoft vào ngày 25 tháng 4, các giám đốc điều hành cho biết tập đoàn sẽ tiếp tục thu hẹp trọng tâm, ưu tiên kinh doanh trên nền tảng đám mây. Có vô số cuộc nói chuyện về AI, cùng với cam kết trị giá 13 tỷ USD của công ty đối với OpenAI.
“Khi chúng ta hướng tới một tương lai nơi trò chuyện trở thành một cách mới để mọi người tìm kiếm thông tin. Người tiêu dùng có lựa chọn thực sự về mô hình và phương thức kinh doanh với các điểm nhập trò chuyện do Azure cung cấp trên Bing, Edge, Windows và ChatGPT của OpenAI”, Nadella cho biết trên gọi.
Vào tháng 3, Microsoft thông báo sẽ cắt giảm 10.000 việc làm, tương đương gần 5% lực lượng lao động của công ty. Thông báo này được đưa ra sau những nhận xét của ban điều hành vào cuối năm 2022 về tầm quan trọng của việc cắt giảm chi phí và tăng năng suất.
Giám đốc tài chính Amy Hood cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục thiết lập tối ưu hóa, nhưng đến một lúc nào đó, khối lượng công việc không thể được tối ưu hóa sẽ nhiều hơn nữa.”
Amazon
Amazon đã có giai đoạn cắt giảm chưa từng có đối với nhà bán lẻ điện tử.
Giám đốc tài chính Brian Olsavsky cho biết môi trường lạm phát nghiêm trọng và sự bất ổn kinh tế đang khiến khách hàng cố gắng “kéo dài ngân sách của họ hơn nữa”. Thêm vào đó là “tương tự như những gì bạn đã thấy chúng tôi làm ở Amazon.”
Trong những tháng gần đây, công ty đã cắt giảm 27.000 nhân viên, bao gồm cắt giảm tại Amazon Web Services, Twitch, bộ phận quảng cáo và kinh doanh thiết bị, cũng như nguồn nhân lực và các nơi khác.
Amazon cũng thực hiện cắt giảm hoặc đóng băng việc tuyển dụng đối với các lĩnh vực như bán lẻ và Amazon Prime. Đồng thời cắt giảm ngân sách cho các dự án thử nghiệm hơn như robot giao hàng.
Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết: “Chúng tôi đã xem xét kỹ toàn công ty và tự hỏi liệu có tin chắc về tiềm năng dài hạn của từng sáng kiến để mang lại đủ doanh thu, thu nhập hoạt động, dòng tiền tự do và lợi tức đầu tư hay không”.
Jassy cho biết điều đó đã khiến công ty phải đóng cửa các hiệu sách thực, cửa hàng 4 sao và các doanh nghiệp như Amazon Fabric và Amazon Care- “nơi chúng tôi không thấy con đường dẫn đến lợi nhuận có ý nghĩa”.
Ông nói thêm rằng Amazon cũng đã thay đổi một số chương trình, chẳng hạn như loại bỏ giao hàng miễn phí cho các đơn hàng tạp hóa trên 35 USD.
Trong khi đó, Amazon đang tập trung vào các mô hình ngôn ngữ lớn trong bối cảnh AI bùng nổ. Ngoài ra, Amazon cũng đầu tư vào cơ sở hạ tầng đám mây, chip, trung tâm thực hiện khu vực và cuối cùng là một doanh nghiệp cho phép khách hàng tùy chỉnh các mô hình AI của Amazon cho mục đích riêng của họ.
“Mỗi doanh nghiệp bên trong Amazon đang xây dựng dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn để tái tạo lại trải nghiệm khách hàng. Bạn sẽ thấy điều đó trong từng doanh nghiệp, cửa hàng, quảng cáo, thiết bị và giải trí của chúng tôi,” Jassy nói.
Apple
Báo cáo doanh thu Apple tốt hơn mong đợi, nhưng vẫn ghi nhận mức giảm 3% so với một năm trước đó. Công ty cho biết những thách thức kinh tế vĩ mô và những trở ngại về ngoại hối đã dẫn đến một số trở ngại về doanh thu cho iPad và Mac.
Các giám đốc điều hành cho biết các điều kiện kinh tế đã ảnh hưởng đến quảng cáo và trò chơi trên thiết bị di động. Đồng thời, họ nhắc lại quyết định của công ty là hướng chi tiêu vào các công cụ thúc đẩy doanh thu.
Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết: “Chúng tôi đang quản lý chặt chẽ chi tiêu của mình bằng cách tiếp tục tập trung vào tăng trưởng dài hạn, đồng thời tiếp tục đầu tư vào đổi mới và phát triển sản phẩm”.
Apple đã tránh được việc sa thải đáng kể, cũng đề cập đến các kế hoạch tiếp tục cải thiện hoạt động chuỗi cung ứng của mình.
Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng dựa trên những gì chúng tôi học được hàng ngày, hàng tuần. Ông nói thêm bất chấp “sự khủng khiếp” từ đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu chip đối với nền kinh tế, “chuỗi cung ứng đã phục hồi một cách đáng kinh ngạc.”
Apple đã thực hiện nhiều biện pháp trong 6 tháng qua để trì hoãn tiền thưởng, đẩy lùi sản xuất dự án ít khẩn cấp hơn, giảm ngân sách đi lại và tạm dừng tuyển dụng ở một số bộ phận.
Meta
Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã nhận được lời khen ngợi từ phố Wall vào đầu năm nay khi ông nói rằng năm 2023 sẽ là “năm hiệu quả” sau khi giá cổ phiếu của công ty mất 2/3 giá trị vào năm 2022.
Kể từ tháng 11, công ty đã thông báo cắt giảm 21.000 việc làm và giảm tốc độ tuyển dụng. Đồng thời, Zuckerberg tận dụng mọi cơ hội có được để tập trung đầu tư vào AI. Công ty cho rằng sẽ cải thiện năng suất nội bộ và hiệu quả quảng cáo.
Các giám đốc điều hành đã tập trung vào kế hoạch của Meta nhằm loại bỏ một số trình điều khiển doanh thu không quan trọng và thu hẹp trọng tâm của nó. “Tôi nghĩ rằng điều này thực sự sẽ chạm đến từng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi theo nhiều cách và đây chỉ là một làn sóng rất lớn và bộ công nghệ mới hiện có, và chúng tôi đang nghiên cứu nó trên toàn công ty,” Zuckerberg nói.
Nói về vấn đề này, Giám đốc tài chính Susan Li cho biết: “Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đầu tìm hiểu các ứng dụng khác nhau và các trường hợp sử dụng khả thi. Tôi nghĩ rằng điều này có thể là cơ hội đầu tư quan trọng , sớm có lợi nhuận so với một số công việc AI khác mà chúng tôi đã thực hiện.”
Tuy nhiên, Zuckerberg khẳng định việc đổi tên công ty thành Meta vào cuối năm 2021 không được thực hiện vội vàng. Meta đã mất thêm 3,99 tỷ USD trong bộ phận phòng thí nghiệm thực tế - nơi chứa các khoản đầu tư vào Metaverse của nó.
“Chúng tôi đã tập trung vào cả AI và Metaverse trong nhiều năm nay và chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào cả hai.”, Zuckerberg cho biết thêm.