Meta tiếp tục cắt giảm 10.000 việc làm trong năm nay

Meta sẽ cắt giảm thêm 10.000 việc làm trong năm nay khi ngành công nghệ chuẩn bị đối mặt với các thách thức kinh tế sâu sắc…
việc làm

Dự định cắt giảm việc làm mới nhất của Meta Platforms được dự đoán là một phần của quá trình tái cấu trúc bộ máy công ty. Trong đó bao gồm việc loại bỏ kế hoạch tuyển dụng 5.000 vị trí mới, tạm ngừng các dự án có mức độ ưu tiên thấp và giảm bớt các lớp quản lý cấp trung.

Ngay sau tin tức về việc cắt giảm 10.000 nhân sự trong năm nay, cổ phiếu công ty đã tăng vọt 6% vào cuối phiên giao dịch 14/3.

Vào cuối năm 2022, Meta đã sa thải hơn 11.000 việc làm, tương đương 13% lực lượng lao động của công ty, để ứng phó với tình hình kinh tế khó khăn.

Những lo lắng về suy thoái kinh tế do lãi suất tăng đã dẫn đến tình trạng cắt giảm việc làm hàng loạt trên khắp các công ty Mỹ trong những tháng gần đây. Theo trang web theo dõi Layoffs.fyi, các công ty công nghệ đã sa thải hơn 290.000 nhân sự kể từ đầu năm 2022.

Trong một tin nhắn gửi nhân viên vào 14/3, CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết hầu hết các đợt cắt giảm mới sẽ được công bố trong hai tháng tới, mặc dù trong một số trường hợp sẽ là vào cuối năm.

"Trong phần lớn lịch sử của công ty, chúng ta đã chứng kiến doanh thu tăng trưởng nhanh chóng qua từng năm và có đủ nguồn lực để đầu tư vào nhiều sản phẩm mới. Nhưng năm ngoái là một hồi chuông cảnh tỉnh”, Mark Zuckerberg viết. "Tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị cho khả năng thực tế kinh tế mới này vẫn sẽ kéo dài trong nhiều năm tới”. 

CEO Meta cũng cho biết thêm về kế hoạch tiếp tục giảm quy mô của bộ phận tuyển dụng, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt sa thải tháng 11. Việc tái cấu trúc trong bộ phận công nghệ sẽ được công bố vào cuối tháng 4 và cắt giảm đối với các bộ phận kinh doanh sẽ diễn ra vào tháng 5.

Với lần cắt giảm mới nhất, Meta dự kiến chi phí vào năm 2023 sẽ vào khoảng từ 86 tỷ đến 92 tỷ USD, thấp hơn so với mức dự báo 89 tỷ đến 95 tỷ USD. 

Trước đó, Meta cũng tiết lộ kế hoạch tìm kiếm các lựa chọn thay thế chiến lược cho Kustomer - một công ty dịch vụ khách hàng mà Meta đã mua lại vào năm ngoái.

Công ty cũng quyết định giải tán nhóm Thử nghiệm sản phẩm mới (NPE) của skunkworks và điều chuyển người đứng đầu Ime Archibong sang làm việc cho bộ phận Messenger, theo một bản ghi nhớ nội bộ mà Reuters có được.

Bên cạnh những mối đe dọa lớn trong hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số, Meta đang vật lộn với các thay đổi về quyền riêng tư của Apple và sự cạnh tranh từ các ứng dụng video ngắn như TikTok.

Mặc dù vậy, giám đốc điều hành Mark Zuckerberg vẫn tìm cách thúc đẩy đầu tư vào mảng thế giới ảo. Đến nay, Meta đã rót hàng tỷ USD vào đơn vị Phòng thí nghiệm thực tế theo định hướng metaverse. Nhưng chỉ riêng năm 2022, đơn vị này đã chịu lỗ tới 13,7 tỷ USD.

Các nhà đầu tư nay càng cảm thấy lo ngại với cách chi tiêu hào phóng của Mark Zuckerberg cho metaverse, bất chấp tăng trưởng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta đã giảm mạnh. 

Nhà phân tích Susannah Streeter của Hargreaves Lansdown cho biết, đợt thu hẹp quy mô mới nhất cho thấy công ty tuyệt vọng đến mức nào trong việc kiểm soát chi phí. "Thực tế ảo là một lĩnh vực  đắt đỏ. Vì vậy, nếu muốn được tiếp tục vạch ra các chiến lược cho tương lai, Meta buộc phải tìm hiệu suất ở những nơi khác”, bà Streeter lưu ý. 

Nhưng trong bản ghi nhớ mới đây, CEO Mark Zuckerberg lại ít đề cập đến lĩnh vực thực tế ảo và thay vào đó nhấn mạnh vào AI. Ông Zuckerberg nói rằng khoản đầu tư lớn nhất của Meta sẽ là để thúc đẩy AI và hứa hẹn sẽ tích hợp nó vào mọi sản phẩm của công ty. 

Tuy nhiên, Meta vẫn đang khá chậm trễ trong cuộc đua AI hiện nay. Dù đã giới thiệu một công cụ hỗ trợ sáng tạo có thể tạo hình ảnh, video và văn bản nhưng Meta vẫn chưa đưa bất kỳ tính năng nào vào các công cụ của mình. Trong khi đó, các công ty đối thủ như Microsoft và Alphabet đều đã ra mắt các sản phẩm và chatbot AI “gây bão” cộng đồng mạng trong những tháng gần đây.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...