Indonesia tăng thuế xuất khẩu dầu cọ lên tối đa 375 USD/tấn

Indonesia đã tăng đáng kể mức thuế xuất khẩu dầu cọ lên mức tối đa, như một phần trong nỗ lực kiểm soát giá dầu ăn trong nước sau khi các biện pháp trước đó không giải quyết được vấn đề.
Indonesia tăng thuế xuất khẩu dầu cọ lên tối đa 375 USD/tấn

Nhà xuất khẩu dầu ăn lớn nhất thế giới đã dỡ bỏ chính sách hạn chế về khối lượng xuất khẩu đối với các sản phẩm dầu cọ và thay vào đó là tăng thuế xuất khẩu.

Quy định mới, có hiệu lực ngay lập tức, đã đưa ra mức lãi suất lũy tiến cao hơn khi giá tham chiếu đối với dầu ăn đạt ít nhất 1.050 USD/tấn.

Từ đó, cứ mỗi lần tăng giá tham chiếu 50 USD, thuế sẽ tăng thêm 20 USD lên đến tối đa 375 USD mỗi tấn khi giá tham chiếu ít nhất là 1.500 USD một tấn, theo quy định của Bộ tài chính.

Giá dầu cọ thô tham chiếu của Indonesia giao tháng 3 ở mức 1.432,24 USD/tấn.

Theo các quy định trước đây, mức thuế xuất khẩu tối đa là 175 USD / tấn, tăng khi giá tham chiếu đạt ít nhất 1.000 USD / tấn.

Quy định mới không thay đổi cơ cấu thuế khi giá tham chiếu dưới 1.000 USD / tấn.

Chính phủ cho biết họ sẽ sử dụng số tiền thu được để trợ cấp cho việc bán dầu ăn số lượng lớn trong sáu tháng tới, ước tính phân phối khoảng 202 triệu lít mỗi tháng. Phân bổ trợ cấp được đặt ở mức hơn 500 triệu USD.

Các nhà xuất khẩu Indonesia phải trả thuế xuất khẩu đối với các lô hàng dầu cọ bên cạnh thuế xuất khẩu. Thuế xuất khẩu tối đa hiện là 200 USD một tấn.

Các nhà chức trách nước này đang cố gắng kiểm soát thị trường nội địa đối với dầu ăn, được làm từ dầu cọ thô tinh luyện, sau khi giá tăng 40% vào đầu năm do giá toàn cầu tăng cao.

Bộ trưởng Thương mại Muhammad Lutfi đã thông báo về việc tăng thuế vào 17/3, đồng thời dỡ bỏ hạn chế về khối lượng xuất khẩu như đã đưa ra một ngày trước đó.

Có thể bạn quan tâm