Israel tiêm mũi 4 vaccine Covid-19 cho người trên 60 tuổi

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết nước này sẽ cung cấp liều vaccine Covid-19 thứ tư cho những người trên 60 tuổi và cho các nhân viên y tế.
Israel tiêm mũi 4 vaccine Covid-19 cho người trên 60 tuổi

Israel tuần trước đã phê duyệt liều thứ tư của loại vaccine do Pfizer và BioNTech phát triển - tức là liều tăng cường thứ hai - dành cho nhân viên y tế, những người bị suy giảm miễn dịch và người già sống trong các viện dưỡng lão.

Thủ tướng Bennett chia sẻ trong một cuộc họp báo trên truyền hình: “Giờ chúng ta có một lớp phòng thủ mới và Israel sẽ một lần nữa đi tiên phong trong nỗ lực tiêm chủng toàn cầu”. 

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Israel Nachman Ash cho biết nước này có thể đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng khi tăng cường tiêm chủng và các loại thuốc kháng virus được phê duyệt để sử dụng cho bệnh nhân trên 18 tuổi.

Khả năng miễn dịch cộng đồng là thời điểm mà một quần thể được bảo vệ trước virus, thông qua tiêm chủng hoặc bởi cơ thể người tự phát triển kháng thể sau khi khỏi bệnh. 

Biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao đã gây ra một làn sóng kỷ lục số ca nhiễm mới trên toàn thế giới, với trung bình hơn một triệu ca được phát hiện mỗi ngày trong khoảng từ ngày 24 - 30/12/2021, theo dữ liệu của Reuters.

Tuy nhiên, may mắn rằng tỷ lệ tử vong không tăng ở mức độ tương tự, mang đến hy vọng rằng biến thể mới ít gây tử vong hơn, và quan điểm của Thủ tướng Israel đồng ý với dự đoán này, khi ông mô tả liều tăng cường thứ hai phần lớn là một nỗ lực để ngăn ngừa bệnh trở nặng ở người già. 

Các ca bệnh hàng ngày ở Israel dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục trong ba tuần tới. Thủ tướng Bennett nói rằng có thể có tới 50.000 người sẽ sớm bị nhiễm bệnh mỗi ngày, trong khi điều kiện xét nghiệm sẽ được điều chỉnh để giúp giải tỏa hàng dài xếp hàng tại các trạm xét nghiệm. 

“Ở một khía cạnh, số lượng ca nhiễm bệnh sẽ phải là rất cao để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng”. Điều này là có thể nhưng chúng tôi không muốn đạt được miễn dịch cộng đồng qua việc để cơ thể tự thích nghi khi nhiễm bệnh, mà chúng tôi muốn đạt được nó nhờ mở rộng tiêm chủng,” Bộ trưởng Y tế chia sẻ. 

Bộ Y tế Israel cho biết khoảng 60% trong số 9,4 triệu dân số của họ được tiêm chủng đầy đủ, hầu như tất cả đều được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech, có nghĩa là họ đã được tiêm 2 liều đầy đủ và 1 liều tăng cường. Tuy nhiên hiện vẫn còn hàng trăm nghìn người đủ điều kiện cho lần tiêm chủng thứ ba nhưng vẫn chưa đến tiêm nhắc lại. 

Có thể bạn quan tâm