Kế hoạch đóng chiến hạm chống Trung Quốc của Tổng thống Trump có nguy cơ thất bại

Chính quyền tổng thống Trump, trước đây đã từng tuyên bố một kế hoạch đóng tàu dài hạn, đặt mục tiêu phát triển hạm đội Hải quân Mỹ nhằm đối đầu với Trung Quốc vốn đang tăng cường sức mạnh hải quân ở Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

Trang Bloomberg, dẫn tuyên bố một quan chức nhà nước cao cấp cho biết, ngân sách đóng tàu của Hải quân cho năm tài chính 2022 sẽ tăng 33%, đạt 27 tỷ USD. Năm 2023, sẽ tăng lên 28,5 tỷ USD và đạt 38,5 tỷ USD vào năm tài chính 2026.

Kế hoạch đầy tham vọng nhằm phục hồi lại lực lượng chiến hạm của Hải quân sau nhiều thập kỷ bị cắt giảm ngân sách đóng tàu, khiến hạm đội tàu của Mỹ bị suy giảm quy mô.

Tổng thống Trump đặt ưu tiên mở rộng hạm đội từ 275 chiến hạm lên 355 chiến hạm trong vòng một thập kỷ. Kế hoạch này là một phần của chương trình đóng tàu kéo dài 30 năm nhằm tăng cường số lượng tàu quân sự đạt 500 chiếc vào năm 2045.

Russell Vought, giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách chính phủ Mỹ cho biết: “Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã hứa sẽ tăng quy mô hạm đội hải quân lên đến 355 chiến hạm , tái thiết lập Mỹ trở thành siêu cường hải quân toàn cầu nhằm tiếp tục bảo vệ đất nước đồng thời làm cho quốc gia thịnh vượng hơn từ những lợi ích hàng hải”.

Vought nói thêm: “Kế hoạch đóng tàu 30 năm  của chính phủ là một lộ trình đáng tin cậy, có chi phí hợp lý nhằm đạt được ưu thế hàng hải, trong khi vẫn duy trì trạng thái tiết kiệm và gửi một thông điệp mạnh mẽ tới những đối thủ của chúng ta như Trung Quốc”.

Kế hoạch đóng tàu cũng bao gồm danh sách 48 chiến hạm sẽ ngừng khai thác sử dụng trong năm mới hoặc trong các năm tài chính 2022 đến 2026.

Tạp chí Seapower cho biết: “Tàu sân bay lớp Nimitz đóng đầu tiên, hai tàu ngầm tên lửa lớp Ohio đóng đầu tiên, tàu giám sát đại dương lớp Victorious đầu tiên sẽ được nghỉ hưu”, đồng thời thông báo thêm “11 tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga và 11 tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles” cũng sẽ được cho nghỉ hưu theo kế hoạch này.

Thất bại của tổng thống Donald Trump có thể khiến chương trình phát triển mang tính chiến lược của Hải quân Mỹ đổ vỡ. Việc đưa các chiến hạm nghỉ hưu dễ hơn nhiều so với việc phát triển một hạm đội có số lượng chiến hạm vượt trội hải quân Trung Quốc ở Biển Đông hay ở đâu đó trên Thái Bình Dương.

Danh sách những chiến hạm sẽ loại biên tính từ 2022-2026: 

Năm 2022:

6 tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga sẽ được đưa vào lực lượng dự bị: San Jacinto (CG 56), Hue City (CG 66), Anzio (CG 68) Vella Gulf (CG 72) và Port Royal (CG 73).

Một tàu đổ bộ lớp Whidbey Island được đưa vào lực lượng dự bị: Whidbey Island (LSD 41).

Hai tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles được áp dụng chương trình vô hiệu hóa lò phản ứng hạt nhân và thanh lý “Submarine Recycling Program” (SRP): Providence (SSN 719) và Oklahoma City (SSN 723).

Một tàu kéo viễn dương hạm đội lớp Powhatan bị thải loại: Apache (T-ATF 172).

Năm 2023: 

Hai tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga sẽ đưa vào lực lượng dự bị: Bunker Hill (CG 52) và Mobile Bay (CG 53).

Ba tàu đổ bộ lớp Whidbey Island được đưa vào lực lượng dự bị: Germantown (LSD 42), Gunston Hall (LSD 44) và Ashland (LSD 48).

Một tàu đổ bộ lớp Harpers Ferry được đưa vào lực lượng dự bị: Carter Hall (LSD 50).

Hai tầu tiếp dầu hạm đội lớp Henry J. Kaiser được thanh lý: John Lenthall (T-AO 189).

Một tàu kéo viễn dương hạm đội lớp Powhatan được thanh lý: Catawba (T-ATF 168).

Một tàu trục vớt cứu hộ lớp Safeguard được thanh lý: Grasp (T-ARS 51)

Năm 2024:

Hai tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga được đưa vào lực lượng dự bị: Antietam (CG 54) và Shiloh (CG 67).

Một tàu đổ bộ lớp Whidbey Island được đưa vào lực lượng dự bị: Rushmore (LSD 47).

Hai tàu đổ bộ lớp Harpers Ferry được đưa vào lực lượng dự bị: Harpers Ferry (LSD 49) và Trân Châu Cảng (LSD 52).

Bốn tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles được áp dụng SRP: Chicago (SSN 721), Key West (SSN 722) San Juan (SSN 751) và Topeka (SSN 754).

Bốn tàu quét mìn lớp Avenger được thanh lý: Sentry (MCM 3), Devastator (MCM 6), Gladiator (MCM 11) và Dextrous (MCM 13).

Một tàu trục vớt cứu hộ Safeguard được thanh lý: Salvor (T-ARS 52).

Năm 2025:

Một tàu sân bay lớp Nimitz được áp dụng SRP: Nimitz (CVN 68).

Một tàu đổ bộ lớp Harpers Ferry được đưa vào lực lượng dự bị: Oak Hill (LSD 51).

Hai tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles được áp dụng SRP: Helena (SSN 725) và Pasadena (SSN 752).

Một tàu tiếp dầu hạm đội lớp Henry J. Kaiser được thanh lý: Joshua Humphreys (T-AO 188)

Năm 2026:

Một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga được đưa vào lực lượng dự bị: Chancellorsville (CG 62).

Một tàu đổ bộ lớp Whidbey Island được đưa vào lực lượng dự bị: Comstock (LSD 45).

Hai tàu ngầm tên lửa dẫn đường lớp Ohio được áp dụng SRP: Ohio (SSGN 726) và Florida (SSGN 728).

Ba tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles được áp dụng SRP: Newport News (SSN 750), Scranton (SSN 756) và Alexandria (SSN 757).

Một tàu tiếp dầu hạm đội lớp Henry J. Kaiser được thanh lý: Pecos (T-AO 197).

Một tàu giám sát đại dương lớp Victorious được thanh lý: Victorious (T-AGOS 19).

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…