Kết hợp vắc xin ngừa Covid-19 có thể giúp tăng cường phản ứng miễn dịch

Theo nghiên cứu của ĐH Oxford, một phác đồ tiêm chủng kết hợp vắc xin AstraZeneca và Pfizer có thể tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn.
Kết hợp vắc xin ngừa Covid-19 có thể giúp tăng cường phản ứng miễn dịch

Một phác đồ tiêm chủng kết hợp trong đó tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer bốn tuần sau khi tiêm AstraZeneca sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn so với việc tiêm thêm một liều AstraZeneca khác, nghiên cứu của ĐH Oxford đã chỉ ra. 

Nghiên cứu có tên Com-COV đã so sánh phác đồ tiêm hai liều kết hợp Pfizer cùng AstraZeneca và tiêm hai liều AstraZeneca và phát hiện ra rằng với sự kết hợp 2 loại vắc xin khác nhau tạo ra nồng độ cao các kháng thể chống lại protein tăng đột biến của virus Covid-19. Dữ liệu này đã củng cố thêm cho quyết định của một số quốc gia châu Âu trong việc cung cấp các lựa chọn thay thế cho AstraZeneca trong mũi tiêm thứ hai sau khi vắc xin này có liên quan đến tình trạng huyết khối hiếm gặp.

Matthew Snape, giáo sư Oxford đứng sau cuộc thử nghiệm, nói rằng những phát hiện này có thể được sử dụng để mang lại sự linh hoạt cho việc triển khai vắc xin, nhưng chưa đủ lớn để khuyến nghị thay đổi rộng rãi hơn các lịch trình đã được phê duyệt lâm sàng.

Phản ứng kháng thể cao nhất được thấy là ở những người nhận hai liều vắc xin Pfizer, và phác đồ kết hợp cũng tạo ra phản ứng tốt hơn so với việc tiêm hai liều AstraZeneca.

Một mũi tiêm AstraZeneca thứ nhất và mũi Pfizer theo sau có xu hướng tạo ra phản ứng tế bào T tốt nhất, và phản ứng kháng thể cũng cao hơn so với việc tiêm mũi Pfizer trước và theo sau là AstraZeneca. 

Nghiên cứu Com-COV cũng đang xem xét các phác đồ kết hợp trong khoảng thời gian 12 tuần, và Giáo sư Snape lưu ý rằng mũi tiêm AstraZeneca được biết là tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn khi khoảng cách giữa các liều xa hơn.

Ở Anh, các quan chức đã đề xuất khoảng cách 8 tuần giữa hai liều vắc xin cho những người trên 40 tuổi và khoảng cách 12 tuần cho những người trưởng thành dưới 40.

Có thể bạn quan tâm