Kết luận chi sai trong dự án Thủ Thiêm: CII nói gì?

Có tên trong kết luận của Thanh tra Chính phủ vì chi không đúng hàng trăm tỷ đồng, CII khẳng định đây không phải là khoản đã chi sai và công ty hoàn toàn không phải nộp lại ngân sách nhà nước khoản ti
Kết luận chi sai trong dự án Thủ Thiêm: CII nói gì?

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. HCM. Trong đó có kết luận thanh tra dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng Khu dân cư phía Bắc (Thủ Thiêm) có tổng mức đầu tư được duyệt 3.345 tỷ đồng do CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố (mã: CII) được chỉ định làm nhà đầu tư.

Theo kết luận này, UBND thành phố đã kiến nghị Thủ tướng chính phủ và được chấp thuận cho thực hiện dự án BT nhưng không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Trong tổng mức đầu tư được phê duyệt có một số khoản chi phí không đúng quy định với tổng giá trị 411,8 tỷ đồng, đề ra biện pháp thi công không phù hợp, phải thay đổi dẫn đến chi phí thực tế phải giảm so với tổng mức đầu tư là 118,4 tỷ đồng.

Liên quan 2 nội dung này, cổ đông CII lo lắng liệu “CII có phải nộp lại số tiền được đề cập trong kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 26/06/2019 hay không?”.

Liên quan vấn đề này, CII đề cập đến quy trình triển khai dự án BT gồm 5 bước: Lập dự án đầu tư, lập thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, triển khai xây dựng công trình, nghiệm thu và thanh toán hợp đồng BT, quyết toán toàn bộ dự án BT.

Công ty nhận định với quy trình mô tả như trên và theo quy định của pháp luật, có thể kết luận rằng, tổng mức đầu tư không phải là giá trị để triển khai thi công.

Theo đó, các khoản tiền gần 412 tỉ đồng và hơn 118,4 tỷ đồng là một phần của tổng mức đầu tư ở bước lập dự án đầu tư, đã được giảm trừ ở bước 2, không phải là giá trị CII đã sử dụng để thanh toán theo hợp đồng BT trong thời gian vừa qua.

Do vậy, CII khẳng định đây không phải khoản chi sai và hoàn toàn không phải nộp lại ngân sách Nhà nước khoản tiền này.

Tuy nhiên, trong phần kiến nghị, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng xác định lại giá trị đối với tổng số 530 tỷ đồng được cho là vi phạm của dự án.

Kiến nghị giao cho Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán, xác định lại tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất theo giá thị trường và quy định của pháp luật, nhằm tránh thất thoát tiền của Nhà nước. Trong quá trình Kiểm toán, đề nghị xem xét, sử dụng kết quả qua thanh tra đã phát hiện.   

Được biết, theo Quyết định 1894/QĐ-UBND ngày 15/04/2016, Thành phố giao 8 lô đất với tổng diện tích 9,078ha cho CII để thanh toán đối ứng với dự án BT Hạ tầng Khu dân cư phía Bắc. Tổng giá trị đất trong quyết định giao đất được xác định là 2.800 tỷ đồng, trong đó Thành phố đã xác định tiền sử dụng đất 04 lô đất với đơn giá thấp nhất 26 triệu đồng/m2 (bằng giá tối thiểu), đơn giá cao nhất khoảng 51 triệu đồng/m2.  

Thực tế, CII đã được UBND Thành phố thanh toán 9 lô đất cho dự án nói trên với tổng diện tích hơn 9,6 ha. CII đã đóng tiền sử dụng đất (tạm nộp) gần 214 tỷ đồng. Và danh mục 9 lô đất với diện tích hơn 9,6 ha đã thanh toán cho CII nằm trong danh mục được TTCP kiến nghị UBND Thành phố rà soát, xử lý.

 >> Dự án BT Thủ Thiêm: Áp giá đất rẻ, nhà đầu tư hưởng lợi bao nhiêu?

Có thể bạn quan tâm