Khẩn trương chi trả dứt điểm tiền đền bù giải tỏa tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng dài 8 km…

Kiến nghị chi trả dứt điểm tiền đền bù cho người dân do thuộc diện giải toả để thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh minh hoạ
Kiến nghị chi trả dứt điểm tiền đền bù cho người dân do thuộc diện giải toả để thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh minh hoạ

Cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên để giải quyết chi trả dứt điểm tiền đền bù cho người dân do thuộc diện giải toả để thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được Bộ phê duyệt dự án đầu tư, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp làm chủ đầu tư, đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng dài 8,0 km (từ Km0+000 đến Km8+000).

Theo đó, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án được sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và được thực hiện theo quy định của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng từ Km0+000 đến Km8+000 do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức thực hiện. Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; đảm bảo đủ kinh phí để địa phương chi trả kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chịu trách nhiệm quyết toán phần kinh phí xây lắp của dự án và tổng hợp kết quả quyết toán phần kinh phí giải phóng mặt bằng đã được địa phương thực hiện vào quyết toán chung của dự án.

Báo cáo của VEC cho biết, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ của dự án đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng được địa phương phê duyệt là 559,1 tỷ đồng (theo số liệu thống kê của Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, kinh phí chưa được bố trí vốn để chi trả bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng là 36,069 tỷ đồng).

Tổng kinh phí VEC đã chuyển cho địa phương là 663 tỷ đồng, bao gồm: 140 tỷ đồng được VEC tạm ứng cho địa phương để xây dựng các khu tái định và 523,034 tỷ đồng được VEC chuyển cho địa phương để chi trả chi phí bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Theo quy định tại điểm 1.3 phần 5 Thông tư số 116/2004/TT-BTC ngày 7/12/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: “Hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà, thuê nhà tại nơi tái định cư phải nộp tiền sử dụng đất, tiền mua nhà, tiền thuê nhà theo quy định của pháp luật và được trừ vào tiền bồi thường, hỗ trợ, nếu có chênh lệch thì thực hiện thanh toán bằng tiền phần chênh lệch đó theo quy định”.

Đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, nguyên nhân phần vốn VEC chuyển cho địa phương để chi trả bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng thiếu 36 tỷ đồng là do địa phương chưa xét đến khoản tiền VEC tạm ứng cho địa phương để xây dựng các khu tái định cư.

Theo quy định nêu trên, khoản kinh phí này phải được địa phương khấu trừ vào tiền bồi thường, hỗ trợ và được các hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà tại nơi tái định cư của Dự án thanh toán bằng tiền đối với phần chênh lệch (nếu có) theo quy định để hoàn trả.

Để giải quyết, chi trả dứt điểm tiền bồi thường, hỗ trợ còn lại cho người dân bị ảnh hưởng, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng có ý kiến để UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, sử dụng nguồn tiền thu được từ hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà tại nơi tái định cư của dự án theo quy định để tiếp tục chi trả phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ còn lại cho người dân bị ảnh hưởng.

Đồng thời, hoàn trả phần kinh phí do VEC đã chuyển vượt so với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được địa phương phê duyệt.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị 4 giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công vừa qua gặp nhiều khó khăn, nổi bật là vấn đề vật liệu thông thường phục vụ cho thi công các công trình lớn. Thứ trưởng cũng nêu ra các nhóm giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn...

Đón làn sóng đầu tư mới

Đón làn sóng đầu tư mới

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần làm rõ tổng mức đầu tư, không tô hồng bức tranh tài chính

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng cần phải tính toán chính xác chi phí xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt trong giai đoạn vận hành khai thác để đảm bảo dự án đạt hiệu quả kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cao...