Khẩn trương chi trả dứt điểm tiền đền bù giải tỏa tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng dài 8 km…

Kiến nghị chi trả dứt điểm tiền đền bù cho người dân do thuộc diện giải toả để thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh minh hoạ
Kiến nghị chi trả dứt điểm tiền đền bù cho người dân do thuộc diện giải toả để thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh minh hoạ

Cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên để giải quyết chi trả dứt điểm tiền đền bù cho người dân do thuộc diện giải toả để thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được Bộ phê duyệt dự án đầu tư, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp làm chủ đầu tư, đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng dài 8,0 km (từ Km0+000 đến Km8+000).

Theo đó, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án được sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và được thực hiện theo quy định của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng từ Km0+000 đến Km8+000 do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức thực hiện. Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; đảm bảo đủ kinh phí để địa phương chi trả kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chịu trách nhiệm quyết toán phần kinh phí xây lắp của dự án và tổng hợp kết quả quyết toán phần kinh phí giải phóng mặt bằng đã được địa phương thực hiện vào quyết toán chung của dự án.

Báo cáo của VEC cho biết, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ của dự án đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng được địa phương phê duyệt là 559,1 tỷ đồng (theo số liệu thống kê của Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, kinh phí chưa được bố trí vốn để chi trả bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng là 36,069 tỷ đồng).

Tổng kinh phí VEC đã chuyển cho địa phương là 663 tỷ đồng, bao gồm: 140 tỷ đồng được VEC tạm ứng cho địa phương để xây dựng các khu tái định và 523,034 tỷ đồng được VEC chuyển cho địa phương để chi trả chi phí bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Theo quy định tại điểm 1.3 phần 5 Thông tư số 116/2004/TT-BTC ngày 7/12/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: “Hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà, thuê nhà tại nơi tái định cư phải nộp tiền sử dụng đất, tiền mua nhà, tiền thuê nhà theo quy định của pháp luật và được trừ vào tiền bồi thường, hỗ trợ, nếu có chênh lệch thì thực hiện thanh toán bằng tiền phần chênh lệch đó theo quy định”.

Đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, nguyên nhân phần vốn VEC chuyển cho địa phương để chi trả bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng thiếu 36 tỷ đồng là do địa phương chưa xét đến khoản tiền VEC tạm ứng cho địa phương để xây dựng các khu tái định cư.

Theo quy định nêu trên, khoản kinh phí này phải được địa phương khấu trừ vào tiền bồi thường, hỗ trợ và được các hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà tại nơi tái định cư của Dự án thanh toán bằng tiền đối với phần chênh lệch (nếu có) theo quy định để hoàn trả.

Để giải quyết, chi trả dứt điểm tiền bồi thường, hỗ trợ còn lại cho người dân bị ảnh hưởng, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng có ý kiến để UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, sử dụng nguồn tiền thu được từ hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà tại nơi tái định cư của dự án theo quy định để tiếp tục chi trả phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ còn lại cho người dân bị ảnh hưởng.

Đồng thời, hoàn trả phần kinh phí do VEC đã chuyển vượt so với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được địa phương phê duyệt.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Top 5 dự án “khủng” khởi công, khánh thành hôm nay (19/12)

Top 5 dự án “khủng” khởi công, khánh thành hôm nay (19/12)

Một số dự án "khủng" có thể kể đến gồm: Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng; Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh 287.220 tỷ đồng...

 Mức lương của người cắt cỏ tại sân golf của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng

Mức lương của người cắt cỏ tại sân golf của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng

Trong bối cảnh nhiều ngành nghề đang gặp khó khăn trong việc giữ chân lao động phổ thông, việc một tập đoàn lớn như Vingroup công khai mức đãi ngộ minh bạch, cởi mở độ tuổi tuyển dụng và đảm bảo phúc lợi toàn diện cho nhân viên sân golf cho thấy một chiến lược nhân sự dài hạn và thực tế...

Ồ ạt tung hàng chục tỷ USD xây sân bay, siêu đô thị, đường sắt cao tốc…Việt Nam sớm hoá “hổ kinh tế”

Ồ ạt tung hàng chục tỷ USD xây sân bay, siêu đô thị, đường sắt cao tốc…Việt Nam sớm hoá “hổ kinh tế”

Ngày 19/12 đánh dấu bước ngoặt lớn trong phát triển hạ tầng quốc gia với nhiều dự án lớn trên cả nước được khởi công và khánh thành, khẳng định "hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược giai đoạn 2026–2030, được xác định là động lực tăng trưởng dài hạn"...