Nhanh chóng hoàn thành thẩm định dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo hoàn thành báo cáo thẩm định dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trước ngày 30/9/2023…

Cần hoàn thành thẩm định dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Ảnh minh hoạ
Cần hoàn thành thẩm định dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Ảnh minh hoạ

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn 7420/VPCP-CN về việc tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Tại Công văn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, đẩy nhanh tiến độ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), hoàn thành báo cáo thẩm định, trình Chính phủ trước ngày 30/9/2023.

Đối với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, Phó Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo hoàn thành hồ sơ bổ sung, hoàn thiện dự án theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 7301/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 6/9/2023.

Còn Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Xây dựng, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo khẩn trương có ý kiến thẩm định, gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; sau khi Hội đồng thẩm định nhà nước có báo cáo thẩm định, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án, hoàn thành trước ngày 3/10/2023.

Về phía Văn phòng Chính phủ, cần đôn đốc triển khai các nhiệm vụ nêu trên. Sau khi Bộ Giao thông vận tải có hồ sơ trình, khẩn trương hoàn thành thủ tục trình để Chính phủ thông qua và giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tiếp thu, hoàn thiện Tờ trình của Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký trình Quốc hội.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có chiều dài khoảng 128,8km, đi qua địa phận tỉnh Bình Phước (101 km) và tỉnh Đắk Nông (27,8 km). Dự án có quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75m, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt.

Điểm đầu tuyến từ Km1915+900 của Quốc lộ 14, tại đây tuyến đi về hướng bên trái Quốc lộ 14 thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối tuyến từ điểm giao với cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, xây dựng đoạn tuyến mở mới dài khoảng 2km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Sau khi dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đi tỉnh Bình Phước về TP.HCM đồng thời tạo thuận lợi kết nối về sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu); tạo bước đột phá cho vùng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị 4 giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công vừa qua gặp nhiều khó khăn, nổi bật là vấn đề vật liệu thông thường phục vụ cho thi công các công trình lớn. Thứ trưởng cũng nêu ra các nhóm giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn...

Đón làn sóng đầu tư mới

Đón làn sóng đầu tư mới

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần làm rõ tổng mức đầu tư, không tô hồng bức tranh tài chính

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng cần phải tính toán chính xác chi phí xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt trong giai đoạn vận hành khai thác để đảm bảo dự án đạt hiệu quả kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cao...