Khó bàn giao đúng thời hạn Khu tái định cư sân bay Long Thành

Do ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 lần 4, dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc dự án sân bay Long Thành) đã không thể hoàn thành theo đúng thời hạn đề ra.
Khó bàn giao đúng thời hạn Khu tái định cư sân bay Long Thành

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (Ban Quản lý) cho biết, đối với 5 gói thầu ưu tiên gồm 4 tuyến đường N23, N39, D1, D18 và tuyến thoát nước ra suối Ông Quế, đến nay các nhà thầu đã cơ bản thi công hoàn thành các công việc của hợp đồng. Chủ đầu tư cũng đã tổ chức nghiệm thu hoàn thành đối với 5 gói thầu ưu tiên.

Riêng tuyến đường D18 có phát sinh ba nút giao do điều chỉnh quy hoạch nên cần phải gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng phần phát sinh điều chỉnh.

Đối với gói thầu xây dựng hạ tầng 12 khu thuộc Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn, đến nay, có 8 khu (gồm khu 2, 4, 5, 7, 8, 9, 10 và 11) đã cơ bản thi công hoàn thành các khối lượng của hợp đồng.

Trong thời gian tới, các nhà thầu sẽ tiếp tục sửa chữa hoàn thiện các khiếm khuyết, tồn tại, thi công sơn kẻ đường, bảo dưỡng, thay thế cây xanh. Riêng 4 khu còn lại, các nhà thầu hiện đã thi công xong hệ thống đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải,...

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, những khó khăn mà các nhà thầu gặp phải trong thời gian qua sẽ chưa thể được khắc phục do Đồng Nai vẫn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến cuối tháng 8.

Vì vậy, Ban Quản lý đã có công văn đề nghị UBND tỉnh cho phép giãn tiến độ đối với một số gói thầu bị ảnh hưởng, thời gian cụ thể đối với việc giãn tiến độ sẽ được xem xét tùy theo từng gói thầu. Đồng thời, để tránh tình trạng phải ngừng thi công, Ban Quản lý cũng đã có văn bản yêu cầu nhà thầu duy trì tiến độ thực hiện.

Trên thực tế, ngoài ảnh hưởng của dịch COVID-19, tiến độ một số gói thầu còn chậm cũng còn do phát sinh thêm khối lượng công việc.

Cụ thể, có 10/12 khu có khối lượng công việc bổ sung do điều chỉnh quy hoạch, mở rộng các tuyến đường có chiều rộng mặt đường một chiều 4 - 5 m lên 6 m.

Trong đó, khu 1 là khu có khối lượng công việc bổ sung nhiều do thực hiện điều chỉnh quy hoạch 4 khu chung cư thành phân lô nền tái định cư. Để thực hiện cần phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Chính vì vậy, thời gian hoàn thành xây dựng hệ thống hạ tầng cho khu 1 dự kiến phải kéo dài sang năm 2022.

Cùng với đó, có 9 khu khác cũng phát sinh các khối lượng công việc và cần phải gia hạn đến cuối năm 2021 mới có thể hoàn thành thi công.

Được biết, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn rộng 282 ha, thuộc hai xã Lộc An và Bình Sơn (huyện Long Thành). Đây là nơi bố trí tái định cư cho tất cả các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án sân bay Long Thành đủ điều kiện bố trí tái định cư.

Vào tháng 4/2020, dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chính thức được khởi công thực hiện. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 7/2021, dự án sẽ hoàn thành xây dựng và bàn giao các công trình cho huyện Long Thành quản lý.

Có thể bạn quan tâm