Vụ việc thương hiệu trà sữa Chagee và dòng sản phẩm đồ chơi thú nhồi bông Baby Three dính nghi vấn sử dụng hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các thương hiệu vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người tiêu dùng Việt Nam vì vấn đề nhạy cảm này.
Mới đây, một thương hiệu trà sữa từ nước ngoài chuẩn bị bước vào thị trường Việt Nam là Chagee đã vấp phải làn sóng phẫn nộ dữ dội từ cộng đồng mạng sau khi ứng dụng của thương hiệu này bị phát hiện có hình ảnh nghi vấn "đường lưỡi bò" phi pháp. Hình ảnh gây tranh cãi này nhanh chóng lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội, dẫn đến làn sóng chỉ trích mạnh mẽ.
Người tiêu dùng đồng loạt lên án và kêu gọi tẩy chay thương hiệu. Thậm chí, nhiều khách hàng trước đây từng yêu thích Chagee cũng tuyên bố sẽ không bao giờ quay lại sử dụng sản phẩm của hãng. Sau khi vấp phải phản ứng dữ dội của cư dân mạng, Chagee đã âm thầm xóa hình ảnh đường lưỡi bò khỏi ứng dụng, nhưng điều này vẫn không thể làm nguôi cơn giận của dư luận, bởi thương hiệu này hoàn toàn không đưa ra lời giải thích hay xin lỗi chính thức nào
Sáng ngày 18/3, cộng đồng mạng bất ngờ phát hiện thương hiệu trà sữa Chagee đã tháo bỏ biển hiệu tại mặt bằng chuẩn bị khai trương. Điều đáng nói, việc này diễn ra âm thầm trong đêm, khiến nhiều người cảm thấy rất khó hiểu. Trước đó, thương hiệu trà sữa này có ý định khai trương cơ sở đầu tiên tại Việt Nam ở vị trí “đất vàng” góc ngã tư Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM.
Cùng số phận với Chagee, dòng sản phẩm đồ chơi Baby Three từng “làm mưa, làm gió” giờ đây cũng chịu cảnh bị người tiêu dùng “ghẻ lạnh”. Việc Baby Three bị phát hiện có hình ảnh nghi vấn "đường lưỡi bò" trên sản phẩm đã thổi bùng làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng mạng. Từ những người từng yêu thích sản phẩm này, đến những người tiêu dùng bình thường, tất cả đều đồng loạt lên tiếng tẩy chay, khiến cho thương hiệu này nhanh chóng rơi vào khủng hoảng tại thị trường Việt Nam.
Dữ liệu thống kê từ nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat chỉ ra giá trung bình của Baby Three có xu hướng giảm mạnh trong giai đoạn này. Cụ thể, từ khoảng 591.000 đồng/hộp ở tuần 1 tháng 1, mức giá trung bình của Baby Three giảm gần 50%, còn khoảng 305.000 đồng/hộp ở tuần 1 tháng 3, chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm.
Dù nhiều cửa hàng đã chấp nhận "xả lỗ", giảm giá sâu tới 50%, các sản phẩm của Baby Three vẫn không thể thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Làn sóng tẩy chay mạnh mẽ từ người tiêu dùng đã khiến cho nỗ lực giảm giá của các cửa hàng trở nên vô nghĩa.
Tháng 3, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tại địa bàn tăng cường giám sát, kiểm tra nguồn gốc sản xuất, nhập khẩu và phân phối Baby Three.
Trước Chagee và Baby Three, nhiều thương hiệu khác cũng từng "dính phốt" bản đồ phi pháp, khiến người tiêu dùng Việt Nam đồng loạt lên tiếng tẩy chay. Điển hình như các thương hiệu thời gian H&M, Chanel, Gucci; thương hiệu trà sữa Mixue; hãng xe công nghệ Grab cũng từng phải lên tiếng vì để hiển thị thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam trên ứng dụng đặt xe.
Thời điểm xảy ra vụ việc, làn sóng tẩy chay thương hiệu H&M lan rộng trên mạng xã hội đã nhanh chóng tác động đến các cửa hàng của thương hiệu này tại Hà Nội. Trong dịp cuối tuần vừa qua, các cơ sở của H&M, dù nằm tại những trung tâm thương mại sầm uất nhất thủ đô, đều rơi vào tình trạng vắng vẻ. Cảnh tượng này hoàn toàn trái ngược với hình ảnh H&M thu hút đông đảo khách hàng Việt Nam trong các dịp khai trương, giảm giá, lễ tết và cuối tuần trước đó.
Không chỉ các thương hiệu nước ngoài, những doanh nghiệp trong nước cũng luôn thận trọng trong việc sử dụng hình ảnh quảng bá có hình bản đồ phi pháp. Vào năm 2023, thương hiệu thời trang Yody cũng phải lên tiếng xin lỗi về hình ảnh được đăng tải trên website và fanpage của doanh nghiệp liên quan đến “đường lưỡi bò”.
Ngay sau đó, Yody đã phải xóa bỏ những thông tin sai lệch và đăng tải nội dung xin lỗi, thừa nhận đã để xảy ra sai sót bộ phận truyền thông sơ suất trong quá trình xử lý hình ảnh và kiểm duyệt nội dung của video.
Những vụ việc này cho thấy, vấn đề chủ quyền lãnh thổ là vô cùng nhạy cảm đối với người dân Việt Nam. Bất kỳ hành vi nào xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đều sẽ bị người tiêu dùng Việt Nam kiên quyết phản đối. Các thương hiệu nước ngoài cần phải đặc biệt lưu ý đến vấn đề này khi hoạt động tại thị trường Việt Nam. Việc sử dụng hình ảnh bản đồ không đúng sự thật không chỉ gây tổn hại đến uy tín của thương hiệu mà còn có thể dẫn đến những hậu quả pháp lý nghiêm trọng.