Ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long thông tin, các cơ quan chức năng sẽ không lùi thời hạn chuẩn hóa thuê bao, giữ hạn 31/3 như đã thông báo từ đầu đợt rà soát bắt đầu từ giữa tháng.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, một số nhà mạng muốn lùi thời hạn khóa thuê bao theo quy định là ngày 31/3 để cho nhiều người dân chuẩn hóa nốt thông tin thuê bao. Tuy nhiên, ông Long khẳng định, thời điểm ngày 31/3 là hạn cuối cùng để các thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin.
“Nếu lùi thời hạn thực hiện sẽ làm cho nhiều thuê bao lần lữa trong việc đi chuẩn hóa thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ nhà mạng. Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông kiên quyết thực hiện nghiêm thời gian khóa thuê bao sau ngày 31/3, sau đó các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa”, ông Long nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết từ 31/3/2023, các thuê bao không trùng khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi. Sau 30 ngày, nếu vẫn chưa chuẩn hóa, thuê bao bị khóa 2 chiều. Sau 60 ngày, thuê bao bị chấm dứt hợp đồng. Đại diện Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định.
Tính đến ngày 28/3 đã có hơn 1,8 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, chiếm 46,89% số thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa. Như vậy, hiện vẫn còn khoảng 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo quy định và có nguy cơ bị khóa thuê bao nếu không đăng ký lại thông tin cá nhân.
Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.