Khu dự án Trụ sở 23 TCTy, Tập đoàn tại Hà Nội: 13 năm vẫn bỏ hoang

Trong khi 383 dự án chậm tiến độ đang được đoàn giám sát của HĐND TP. Hà Nội “chỉ mặt, gọi tên” thì Khu đất xây dựng Trụ sở văn phòng của 23 Tổng Công ty, án ngữ ngay đất vàng KĐT mới Cầu Giấy lại không ai nhắc tới. Mặc dù đã bước sang năm thứ 13 bỏ hoang

Ngày 08/03/2021 vừa qua, tại Kỳ họp thứ 18 nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND TP. Hà Nội đã quyết định tiếp tục giám sát 383 dự án có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, HĐND thành phố Hà Nội đã thành lập đoàn giám sát các dự án này.

Trụ sở Tổng Cục Hải quan đã vân hành ổn định (phải), trụ sở Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam xây dựng dang dở nhiều năm nay
Trụ sở Tổng Cục Hải quan đã vân hành ổn định (phải), trụ sở Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam xây dựng dang dở nhiều năm nay

Dẫu vậy, ngự giữa đất vàng Thủ đô Hà Nội là khu đất xây dựng Trụ sở làm việc của 23 Tổng Công ty, Tập đoàn (thuộc phường Trung Hòa, phường Yên Hòa quận Cầu Giấy và phường Mễ Trì quận Nam Từ Liêm) bỏ hoang suốt 13 năm nay dường như lại bị quên lãng.

Theo đó, ngày 11/11/2008, UBND TP. Hà Nội ra Quyết định số 1987/QĐ-UBND chấp thuận nghiên cứu lập dự án xây dựng trụ sở văn phòng tại Khu đô thị mới Cầu Giấy cho 23 Tổng Công ty.

Tại quyết định này, UBND TP. Hà Nội yêu cầu 23 đơn vị được chấp thuận nghiên cứu dự án liên hệ với các sở ngành liên quan để được cung cấp tài liệu liên quan đến dự án và được hướng dẫn lập dự án theo đúng các quy định hiện hành; dự án đầu tư phải đảm bảo theo quy hoạch, chức năng sử dụng từng ô đất duyệt duyệt, tuân thủ đúng quy định hiện hành về quản lý đầu tư và xây dựng, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động trong quá trình xây dựng và khai thác sử dụng.

Để ý rất kỹ mới thấy có vài công nhân đang thi công "cho có" tại dự án
Để ý rất kỹ mới thấy có vài công nhân đang thi công "cho có" tại dự án

Thực địa tại hiện trường thì thấy, chỉ có duy nhất lô đất đã thực hiện xây dựng đúng quy hoạch, tiến độ được duyệt là trụ sở Tổng cục Hải Quan (ô 21-E3); 2 đơn vị đang thi công xây dựng là Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (ô 10-E6) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (ô 22-E3). Còn lại, 20 ô đất khác đang bỏ hoang, sử dụng vào nhiều mục đích khác suốt nhiều năm nay.

Thực trạng này đang gây lãng phí tài nguyên đất suốt 13 năm qua, khiến ngân sách Nhà nước không thể tận thu được, làm chậm quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước… 

Được biết, tại Quyết định số 4377 năm 2015, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 đối với khu vực này. Ngày 04/8/2017, UBND TP. Hà Nội có Thông báo số 895/TB-UBND, về việc rà soát 23 doanh nghiệp trong danh sách được giao đất xây dựng trụ sở tại Khu đô thị mới Cầu Giấy và giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì.

Trụ sở của 23 Tổng Công ty, Tập đoàn để hoang, cỏ mọc um tùm giữa đất vàng Cầu Giấy
Trụ sở của 23 Tổng Công ty, Tập đoàn để hoang, cỏ mọc um tùm giữa đất vàng Cầu Giấy

Kết quả của đợt rà soát ra sao, nhu cầu sử dụng và tiến độ, việc đôn đốc chủ đầu tư từng dự án như thế nào,… thì chưa được thành phố công khai trước công luận, chưa được Đại biểu HĐND nào thông báo, chuyển tải tới các cử tri.

Liên quan đến khu dự án này, Tạp chí Thương gia đã có Công văn số 293/2021/CV-TCTG ngày 29/03/2021 gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cùng các đơn vị liên quan. Tạp chí Thương gia đang chờ phản hồi từ các đơn vị này.

Được biết, dù khu dự án này mục tiêu là xây dựng trụ sở các Tổng Công ty, Tập đoàn nhưng theo quy hoạch 1/500 được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2015, nhiều ô đất được quy hoạch là khách sạn, chung cư, có dân số thường trú. Thậm chí, có ô được quy hoạch cả biệt thự và nhà ở thấp tầng.

Thương gia sẽ tiếp tục cập nhật cụ thể thông tin một số dự án ở các bài viết sau.

Có thể bạn quan tâm