Kiểm toán Nhà nước: “Dai dẳng” nợ đọng của Tổng công ty Sông Đà

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết quả kiểm toán hoạt động quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2017 của Tổng Cty Sông Đà – CTCP, qua đó yêu cầu doanh nghiệp phải chấn chỉnh các sai xót và tồ
Kiểm toán Nhà nước: “Dai dẳng” nợ đọng của Tổng công ty Sông Đà

Có hàng loạt tồn tại trong công tác quản lý đất đai tại hàng loạt khu đất của Sông Đà

Trong năm 2017, Tổng công ty Sông Đà quản lý, sử dụng 46 khu đất với tổng diện tích hơn 64,3 triệu m2, trong đó có 44 khu đất được giao để tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, làm trụ sở, văn phòng làm việc của Tổng công ty và các đơn vị phụ thuộc, 2 khu đất dự án khu dân cư.

Theo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước, về cơ bản, các đơn vị được kiểm toán đã quản lý, sử dụng đất đai, nộp tiền sử dụng đất và trả tiền thuê đất hàng năm theo quy định. Khu đất 263m2 tại cơ sở II Hà Đông không còn nhu cầu sử dụng hiện đang được là thủ tục bàn giao lại.

Nhưng công tác quản lý đất đai của Sông Đà vẫn còn nhiều tồn tại. Cụ thể, Tổng công ty chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý để thuê khu đất diện tích 2.193m2 tại phường Nam Khê, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, thiếu quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất, quyết định phê duyệt giá… nên từ năm 2006 đến nay công ty tạm nộp tiền thuê đất theo mức giá thuê tạm tích 10.500 đồng/m2.

"CTCP Sông Đà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với các khu đất diện tích 2.163m2 tại khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, Quận Hà Đông, Hà Nội. Đây là khu đất được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho CTCP Sông Đà Thăng Long thực hiện dự án Khu nhà ở Văn Khê; hợp tác với CTCP Sông Đà 6 để đầu tư dự án, song hiện chưa còn thiếu văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Hà Tây (nay đã sát nhập về TP. Hà Nội) nên Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chưa chấp nhận hồ sơ.

Hay khu đất 68.087,3m2 tại xã Mường Tùng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên được giao cho Sông Đà để xây dựng tuyến đường vận hành VH1 - Công trình Nhà máy thuỷ điện Nậm He, đã hết hạn thuê từ tháng 12/2012, vẫn chưa được gia hạn thuê đất.

Ngoài ra, Tổng công ty chưa được điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 135.879,8m2 đất của khu đất xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Nậm He. Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã có quyết định ngày 18/12/2012 về việc thu hồi khu đất này và giao đất cho BQL các dự án giao thông trọng điểm tỉnh để làm dự án khác.

Đối với khu đất diện tích 770,7m2 tại phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình, cơ quan thuế Hoà Bình đã thông báo số tiền thuê đất bổ sung nhưng chưa có hợp đồng điều chỉnh diện tích đất thuê thay đổi, chưa bàn giao 3.448,8m2 đất không còn nhu cầu sử dụng…

Kiểm toán Nhà nước còn yêu cầu Sông Đà chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng tại Dự án Khu đô thị Hồ Xương Rồng, thành phố Thái Nguyên; hoàn thiện hồ sơ pháp lý thanh quyết toán, chấn chỉnh ngay những tồn tại thiếu sót trong quá trình đầu tư, thanh quyết toán.

Đáng chú ý, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót trong vấn đề tài chính tại hàng loạt nhà máy Thuỷ điện của Tổng công ty Sông Đà.

Đơn cử, tổng dư nợ phải thu tại ngày 31/12/2017 của các đơn vị được kiểm toán là 10.786 tỷ đồng, trong đó nợ trong hạn là 8.879 tỷ đồng, nợ quá hạn là 1.907 tỷ đồng. Công tác thu hồi nợ còn nhiều hạn chế và khó khăn do các công trình xây lắp thi công kéo dài qua nhiều năm, chậm quyết toán.

Tại các đơn vị còn nhiều tồn đọng như: CTCP Sông Đà 10 (CTCP Thủy điện Nậm He) chưa thu hồi khoản trả trước cho các nhà thầu là 8,74 tỷ đồng và khoản ứng trước tiền mua vật tư cho các cá nhân thuộc CTCP Sông Đà 7 là 6,2 tỷ đồng từ giai đoạn đầu tư Nhà máy Thủy điện Nậm He hay chậm thanh toán… chủ yếu là các công trình do tổng công ty làm thầu chính. Hơn nữa, Nhà máy Thủy điện Nậm He đã vận hành thương mại được gần 4 năm nhưng đến hết thời điểm kiểm toán CTCP Sông Đà 10 vẫn chưa hoàn tất công tác lập hồ sơ báo cáo quyết toán Dự án hoàn thành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong hơn 1.907 tỷ đồng nợ quá hạn, có tới 305 tỷ đồng là nợ phải thu khó đòi là 305.068 trđ (trong đó: Công ty mẹ là 55,6 tỷ đồng; CTCP Sông Đà 6 là 35,7 tỷ đồng, CTCP thủy điện Cần Đơn là 72,55 tỷ đồng, CTCP Sông Đà 10 là 67,8 tỷ đồng, CTCP Sông Đà 9 là 32,3 tỷ đồng… Hơn thế, số nợ phải thu chưa được đối chiếu xác nhận là 621,4 tỷ đồng. 

>> Tổng công ty Sông Đà giao dịch 670.300 cổ phần trên Upcom

Có thể bạn quan tâm