Kiên Giang kiến nghị sớm nâng cấp Cảng hàng không Phú Quốc

UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Phú Quốc, trong đó ưu tiên đầu tư đường cất hạ cánh mới số 2 và nhà ga T2 trong giai đoạn 2021 - 2025....
Cảng hàng không Phú Quốc

UBND tỉnh Kiên Giang vừa có công văn số 790/UBND – KT gửi Thủ tướng Chính phủ Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Phú Quốc trong giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị sớm triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, trong đó ưu tiên đầu tư đường cất hạ cánh mới số 2 và xây dựng mới bổ sung nhà ga T2 trong giai đoạn 2021 - 2025 để đáp ứng năng lực phục vụ ngày càng tăng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng biển Tây Nam của Tổ quốc…

Việc sớm triển khai đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Phú Quốc còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư, khai thác tuyến bay, tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng vận tải.

Cảng hàng không Phú Quốc hiện do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý khai thác. Cảng được đầu tư lần gần nhất là năm 2012, đạt quy mô cấp 4E, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay B777, B787, A350 hoặc tương đương, có đường hạ cất cánh 45mx3.000m.

Nhà ga hành khách có diện tích 40.000 m2, gồm 2 tầng, công suất 4 triệu hành khách/năm và dự kiến đến năm 2023 tiếp nhận khoảng 4,5 - 5 triệu hành khách/năm.

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, năm 2022, cảng hàng không Phú Quốc đón khoảng 5 triệu lượt khách. Tuy nhiên, năm 2022 mới chỉ là năm phục hồi của du lịch, có nghĩa là trong các năm tiếp theo, như cầu hành khách thông qua tại cảng hàng không Phú Quốc còn cao hơn.

Trước đó, tại thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để mở rộng Cảng hàng không Phú Quốc (ưu tiên đầu tư theo phương thức PPP), nâng tổng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với quy định hiện hành.

Mới đây, trả lời đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV có ý kiến về khả năng bố trí, cân đối nguồn vốn của ACV để đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch phát triển của Cảng hàng không Phú Quốc trong giai đoạn đến năm 2025 và giai đoạn đến năm 2030

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt mục tiêu đến năm 2045 có ít nhất 3 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế; đóng góp khoảng trên 60% GDP

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia

Nghị quyết nêu rõ nguyên tắc sử dụng các công cụ thị trường để điều tiết nền kinh tế; giảm thiểu sự can thiệp và xoá bỏ các rào cản hành chính, cơ chế "xin - cho", tư duy "không quản được thì cấm". Người dân, doanh nghiệp được tự do kinh doanh trong những ngành nghề pháp luật không cấm.

30/4 – Đất nước trọn niềm vui

30/4 – Đất nước trọn niềm vui

Những ngày này, trên khắp mọi miền đất nước, hàng triệu lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, nhuộm đỏ rực những con phố, những bản làng, thôn xóm. Giữa tiếng nhạc rộn rã, tiếng hò reo náo động là những khuôn mặt rạng rỡ xen lẫn ánh mắt rưng rưng niềm xúc động. Một lần nữa, ký ức và khát vọng của dân tộc Việt Nam cùng trào dâng, như dòng sông cuộn chảy. Ngày 30/4 không chỉ là ngày đất nước liền một dải, mà hơn thế nữa, đó là ngày lòng người Việt Nam cùng thống nhất trong tự hào, trong yêu thương và khát vọng dựng xây một tương lai tươi sáng – ngày Đất nước trọn niềm vui...