UBND tỉnh Kiên Giang vừa có công văn số 790/UBND – KT gửi Thủ tướng Chính phủ Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Phú Quốc trong giai đoạn 2021 - 2025.
Cụ thể, UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị sớm triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, trong đó ưu tiên đầu tư đường cất hạ cánh mới số 2 và xây dựng mới bổ sung nhà ga T2 trong giai đoạn 2021 - 2025 để đáp ứng năng lực phục vụ ngày càng tăng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng biển Tây Nam của Tổ quốc…
Việc sớm triển khai đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Phú Quốc còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư, khai thác tuyến bay, tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng vận tải.
Cảng hàng không Phú Quốc hiện do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý khai thác. Cảng được đầu tư lần gần nhất là năm 2012, đạt quy mô cấp 4E, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay B777, B787, A350 hoặc tương đương, có đường hạ cất cánh 45mx3.000m.
Nhà ga hành khách có diện tích 40.000 m2, gồm 2 tầng, công suất 4 triệu hành khách/năm và dự kiến đến năm 2023 tiếp nhận khoảng 4,5 - 5 triệu hành khách/năm.
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, năm 2022, cảng hàng không Phú Quốc đón khoảng 5 triệu lượt khách. Tuy nhiên, năm 2022 mới chỉ là năm phục hồi của du lịch, có nghĩa là trong các năm tiếp theo, như cầu hành khách thông qua tại cảng hàng không Phú Quốc còn cao hơn.
Trước đó, tại thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để mở rộng Cảng hàng không Phú Quốc (ưu tiên đầu tư theo phương thức PPP), nâng tổng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với quy định hiện hành.
Mới đây, trả lời đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV có ý kiến về khả năng bố trí, cân đối nguồn vốn của ACV để đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch phát triển của Cảng hàng không Phú Quốc trong giai đoạn đến năm 2025 và giai đoạn đến năm 2030