Kiến nghị gia hạn khai thác mỏ đất làm cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Theo Bộ Giao thông vận tải, với khối lượng công việc còn lại, nếu từ đầu tháng 3/2023 có đất đắp và nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp thì dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết mới có thể hoàn thành vào ngày 30/4/2023.
Kiến nghị Chính phủ gia hạn khai thác mỏ đất làm cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gia hạn việc khai thác các mỏ đất đắp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Mỏ vật liệu cung cấp cho dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 60 ngày 16/6/2021 và Nghị quyết 133 ngày 19/10/2021 của Chính phủ. Trong đó, Chính phủ đã cho phép nhà thầu được khai thác cho đến khi "đủ khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án".

Hiện Bình Thuận đã cấp phép khai thác 6 mỏ đất cho các nhà thầu thi công (các mỏ Bình An - gói thầu XL02; Hòn Lúp - gói thầu XL03; mỏ Sông Khiêng, mỏ đất thôn Phú Thái xã Hàm Trí, mỏ đất Lâm Giang xã Hàm Trí, mỏ thôn 2 xã Hàm Cần - gói thầu XL04) với thời hạn khai thác đến ngày 10/12/2022 theo tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký.

Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như dịch bệnh Covid năm 2021, điều kiện thời tiết bất lợi, dẫn đến phải gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 30/4/2023 và cần phải gia hạn thời gian khai thác các mỏ đất.

Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài hơn 100 km, 6 làn, mặt đường 32 m; vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, hiện tuyến chính đã đạt gần 90% khối lượng, dự kiến xong dịp 30/4. Tuy nhiên, công trình đang thiếu khoảng 920.000 m3 đất đắp nền khiến máy móc, thiết bị, nhân lực không thể thi công từ ngày 10/12 năm ngoái đến nay.

Trong khi các nhà thầu thi công được cho là chưa am hiểu chi tiết về trình tự thủ tục gia hạn (phải nộp hồ sơ xin gia hạn khi giấy phép còn hiệu lực ít nhất 45 ngày). Điều này dẫn đến UBND Bình Thuận chưa cấp phép gia hạn khai thác các mỏ đất.

Với khối lượng còn lại, nếu từ đầu tháng 3/2023 có đất đắp và nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp thì dự án mới có thể hoàn thành vào ngày 30/4/2023, trong khi thủ tục gia hạn mỏ mất thời gian ít nhất khoảng gần 1 tháng. Để tránh lãng phí, thiệt hại cho nhà thầu, đồng thời có vật liệu đất để thi công hoàn thành các gói thầu trước ngày 30/4/2023, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2023 một số biện pháp để tháo gỡ khó khăn.

Theo đó, cho phép UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện thủ tục gia hạn 6 Giấy phép khai thác mỏ đất đắp được áp dụng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 60/NQCP để phục vụ thi công cho Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho đến khi hoàn thành Dự án mà không xét thời điểm nộp hồ sơ xin gia hạn.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép các nhà thầu trong thời gian thực hiện các thủ tục gia hạn được phép khai thác các mỏ đất để phục vụ thi công Dự án.

Trước đó, ngày 1/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong khai thác mỏ đất đắp cho các gói thầu xây dựng cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo vào kỳ họp tháng 3. Theo đó, cơ quan này đề nghị Chính phủ đồng ý để UBND Bình Thuận cấp lại giấy phép khai thác mỏ đất đã thực hiện trước đó trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ hiện có. Các nhà đầu tư không phải lập lại dự án cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu đất đắp còn lại của dự án khoảng 920.000 m3, do chưa được gia hạn nên từ ngày 10/12/2022 đến nay (khoảng 80 ngày) các nhà thầu không có vật liệu đất để thi công, máy móc, thiết bị, nhận lực đã huy động phải chờ đợi, gây lãng phí.

Có thể bạn quan tâm