Kiến nghị tỉnh Quảng Nam kiểm tra, xử lý vi phạm huy động vốn

Trước tình trạng nhiều trường hợp vi phạm trong việc huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái phép, UBND thị xã Điện Bàn vừa có công văn kiến nghị tỉnh Quảng Nam có các biện pháp chỉ đạo cơ
Kiến nghị tỉnh Quảng Nam kiểm tra, xử lý vi phạm huy động vốn

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, thời gian qua, trên địa bàn thị xã liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp vi phạm trong việc huy động vốn đối với các dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở thương mại.

Cụ thể đã xuất hiện các vụ tranh chấp, khiếu kiện giữa các sàn giao dịch bất động sản, đơn vị phân phối với chủ đầu tư thực hiện dự án; giữa khách hàng và với các đơn vị phân phối sản phẩm…

Một số vụ việc nổi cộm như tranh chấp giữa Cty CP địa ốc First Real và Cty CP Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng – Quảng Nam liên quan đến dự án khu dân cư phố chợ Điện Nam Bắc; Cty CP Địa ốc First Real và Cty TNHH Hoàng Tiên liên quan đến dự án khu dân cư các phường Điện  Ngọc – Điện Dương; Giữa Cty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam và Cty TNHH sản xuất và thương mại Bách Đạt An liên quan đến dự án đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc…

Theo UBND thị xã Điện Bàn, việc huy động vốn tại các dự án phát triển nhà ở thương mại ngày càng tinh vi và có dấu hiệu phức tạp, tuy nhiên thẩm quyền xử lý các trường hợp này vượt thẩm quyền của thị xã.

Do đó, để giải quyết căn cơ, triệt để các trường hợp huy động vốn trái phép tái các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn, để thị trường bất động sản Quảng Nam – Đà Nẵng phát triển ổn định, bền vững và minh bạch, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam có các biện pháp chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý các dấu hiệu sai phạm trong việc huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật hiện hành.

Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn kiến nghị: “Trong trường hợp cần thiết, đề nghị UBND tỉnh tiến hành thu hồi dự án đầu tư và xử lý theo quy định”.

UBND thị xã Điện Bàn cũng kiến nghị UBND tỉnh giao trách nhiệm đơn vị chức năng cụ thể để kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở thương mại, trên cơ sở đó công khai minh bạch trên cổng thông tin điện tử để người dân nắm rõ thông tin dự án đã đảm bảo điều kiện phân phối.

Các cấp có thẩm quyền ban hành quy chế phối hợp làm việc với các tỉnh, thành phố khác nhằm kịp thời can thiệp, quản lý và kiểm soát các sàn giao dịch bất động sản đang thực hiện việc phân phối sản phẩm tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, thị trường BĐS tại tỉnh Quảng Nam, nhất là ở thị xã Điện Bàn, diễn ra rất sôi động. Có một số chủ đầu tư dự án BĐS huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân dưới nhiều hình thức khác nhau, trong khi các dự án chưa hoàn thành các thủ tục liên quan đến việc cấp sổ và chuyển quyền sử dụng đất.

Đặc biệt, một số dự án chưa được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa thực hiện việc giao đất mà chủ đầu tư đã kết hợp với các sàn thực hiện việc giao dịch bán đất. Đây được xem là hoạt động bán đất trên… giấy, rất nguy hiểm và dễ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây nguy cơ mất ANTT; làm xáo trộn thị trường BĐS ở tỉnh Quảng Nam.

Hiện tại Điện Bàn đang xảy ra tranh chấp 3 bên giữ chủ đầu tư (Cty Bách Đạt An), đơn vị phân phối (Cty Hoàng Nhất Nam) và hàng trăm người dân mua đất tại dự án Bách Đạt 1; dự án 7B mở rộng và dự án Heara Comiplex Riverside (tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn). Nhiều lần, người dân đã tụ tập đông người trước cổng trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để cầu cứu. Buộc lãnh đạo tỉnh phải tổ chức các buổi đối thoại đột xuất với người dân.

Hiện nay, các dự án này đang được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thanh tra, điều tra để làm rõ các vấn đề liên quan.

>>CTCP Bách Đạt An bị thanh tra toàn bộ các dự án làm chủ đầu tư tại Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm