Ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).
Theo đó, cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 73,62km, có điểm đầu thuộc địa phận phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc (trùng điểm cuối cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc) và kết thúc tại nút giao với cao tốc Liên Khương – Prenn thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.
Dự án được đầu tư phân kỳ, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80 km/h, khoảng 4-5km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp; giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc khai thác 100km/h, có 2 làn dừng khẩn cấp.
Toàn tuyến có 6 nút giao khác mức, gồm: Nút giao Nguyễn Văn Cừ (giao cắt với Quốc lộ 55), nút giao Tân Châu (giao cắt với Quốc lộ 28), nút Gia Hiệp (giao cắt với đường quy hoạch ĐT.723, nút giao Phú Hội (giao cắt với đường ĐT.724, nút giao Liên Hiệp (giao cắt với Quốc lộ 27) và nút giao Liên Khương (kết nối vào Cao tốc Liên Khương – Prenn).
Tổng vốn đầu tư của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là 17.718 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 5.794 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị: 8.791 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác: 616 tỷ đồng; chi phí dự phòng: 1.604 tỷ đồng và lãi vay trong thời gian thi công: 913 tỷ đồng.
Vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án là 7.761 tỷ đồng (chiếm 43,8% tổng mức đầu tư giai đoạn 1), trong đó, vốn ngân sách địa phương bố trí 5.261 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng.
Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng: 9.957 tỷ đồng (chiếm 56,2% tổng mức đầu tư giai đoạn 1), trong đó vốn chủ sở hữu nhà đầu tư khoảng 1.494 tỷ đồng và vốn huy động khoảng 8.463 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư là 12,78%/năm. Mức lãi suất vốn vay 10,67%/năm. Dự kiến thời gian thu phí, hoàn vốn là 19 năm 10 tháng.
Dự án được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo Điều 82 Luật PPP năm 2020, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP, Nghị định số 28/2021/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định liên quan.
Hiện nhà đầu tư đề xuất dự án liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA GROUP), Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, trong đó, FUTA GROUP là đại diện liên danh nhà đầu tư.
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025 với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Nhà đầu tư đề xuất dự án được hưởng mức ưu đãi theo quy định của pháp luật trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư của UBND tỉnh Lâm Đồng, diện tích giải phóng mặt bằng của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương quy mô giai đoạn hoàn chỉnh là khoảng 610ha. Trong đó, thành phố Bảo Lộc khoảng 37ha; huyện Bảo Lâm khoảng 57ha; huyện Di Linh khoảng 305ha; huyện Đức Trọng khoảng 211ha.
Riêng phần diện tích chiếm dụng đất rừng sản xuất 2,91ha đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án tại Nghị quyết 336/NQ-HĐND ngày 21/11/2024 và phần diện tích đất lúa khoảng 8,68ha đã được HĐND tỉnh phê duyệt chuyển mục đích đất lúa sang mục đích khác để thực hiện dự án tại Nghị quyết 172/NQ-HĐND ngày 07/3/2023.
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 220km, kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Hai đoạn còn lại là cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc.
Tuyến cao tốc là khát vọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng riêng và vùng Tây Nguyên nói chung vì sẽ rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20; Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải.
Sau nhiều lần lỡ hẹn, chính quyền tỉnh Lâm Đồng quyết tâm khởi công tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương trước ngày 30/4/2025. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đầu tư, các dự án vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.