Lâm Đồng chính thức phê duyệt 17.718 tỷ đồng xây dựng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 73,62km, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác quý 4/2027...

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu. Ảnh minh hoạ
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu. Ảnh minh hoạ

Ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).

Theo đó, cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 73,62km, có điểm đầu thuộc địa phận phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc (trùng điểm cuối cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc) và kết thúc tại nút giao với cao tốc Liên Khương – Prenn thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Dự án được đầu tư phân kỳ, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80 km/h, khoảng 4-5km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp; giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc khai thác 100km/h, có 2 làn dừng khẩn cấp.

Toàn tuyến có 6 nút giao khác mức, gồm: Nút giao Nguyễn Văn Cừ (giao cắt với Quốc lộ 55), nút giao Tân Châu (giao cắt với Quốc lộ 28), nút Gia Hiệp (giao cắt với đường quy hoạch ĐT.723, nút giao Phú Hội (giao cắt với đường ĐT.724, nút giao Liên Hiệp (giao cắt với Quốc lộ 27) và nút giao Liên Khương (kết nối vào Cao tốc Liên Khương – Prenn).

Tổng vốn đầu tư của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là 17.718 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 5.794 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị: 8.791 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác: 616 tỷ đồng; chi phí dự phòng: 1.604 tỷ đồng và lãi vay trong thời gian thi công: 913 tỷ đồng.

Vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án là 7.761 tỷ đồng (chiếm 43,8% tổng mức đầu tư giai đoạn 1), trong đó, vốn ngân sách địa phương bố trí 5.261 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng.

Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng: 9.957 tỷ đồng (chiếm 56,2% tổng mức đầu tư giai đoạn 1), trong đó vốn chủ sở hữu nhà đầu tư khoảng 1.494 tỷ đồng và vốn huy động khoảng 8.463 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư là 12,78%/năm. Mức lãi suất vốn vay 10,67%/năm. Dự kiến thời gian thu phí, hoàn vốn là 19 năm 10 tháng.

Dự án được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo Điều 82 Luật PPP năm 2020, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP, Nghị định số 28/2021/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định liên quan.

Hiện nhà đầu tư đề xuất dự án liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA GROUP), Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, trong đó, FUTA GROUP là đại diện liên danh nhà đầu tư.

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025 với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Nhà đầu tư đề xuất dự án được hưởng mức ưu đãi theo quy định của pháp luật trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.

Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư của UBND tỉnh Lâm Đồng, diện tích giải phóng mặt bằng của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương quy mô giai đoạn hoàn chỉnh là khoảng 610ha. Trong đó, thành phố Bảo Lộc khoảng 37ha; huyện Bảo Lâm khoảng 57ha; huyện Di Linh khoảng 305ha; huyện Đức Trọng khoảng 211ha.

Riêng phần diện tích chiếm dụng đất rừng sản xuất 2,91ha đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án tại Nghị quyết 336/NQ-HĐND ngày 21/11/2024 và phần diện tích đất lúa khoảng 8,68ha đã được HĐND tỉnh phê duyệt chuyển mục đích đất lúa sang mục đích khác để thực hiện dự án tại Nghị quyết 172/NQ-HĐND ngày 07/3/2023.

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 220km, kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Hai đoạn còn lại là cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc.

Tuyến cao tốc là khát vọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng riêng và vùng Tây Nguyên nói chung vì sẽ rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20; Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, chính quyền tỉnh Lâm Đồng quyết tâm khởi công tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương trước ngày 30/4/2025. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đầu tư, các dự án vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Rộng hơn cả siêu đô thị TPHCM, thành phố đáng sống này như “hổ thêm cánh” với khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Rộng hơn cả siêu đô thị TPHCM, thành phố đáng sống này như “hổ thêm cánh” với khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam không chỉ thay đổi bản đồ hành chính mà còn định hình lại bản đồ kinh tế khu vực. Từ trung tâm du lịch biển đến thủ phủ công nghệ cao, vùng đô thị mới đang vươn mình trở thành cực tăng trưởng chiến lược của cả nước...

Vùng đất hứa được xem là “Thâm Quyến của Việt Nam”, nơi đóng đô của Apple, Samsung và loạt ông lớn công nghệ

Vùng đất hứa được xem là “Thâm Quyến của Việt Nam”, nơi đóng đô của Apple, Samsung và loạt ông lớn công nghệ

Sau sáp nhập, Bắc Ninh đã nhanh chóng vươn lên thành điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới với hàng loạt dự án tỷ đô liên tiếp được khởi động. Làn sóng đầu tư mạnh mẽ đang biến nơi đây thành “thỏi nam châm” thu hút đầu tư…

Gã khổng lồ xây dựng Trung Quốc tìm cơ hội ở Việt Nam

Gã khổng lồ xây dựng Trung Quốc tìm cơ hội ở Việt Nam

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, một trong những “ông lớn” ngành xây dựng Trung Quốc đang ráo riết mở rộng hiện diện tại Việt Nam, liên tiếp tiếp xúc với lãnh đạo nhiều tỉnh thành để tìm cơ hội đầu tư vào các dự án hạ tầng quy mô lớn…