Lâm Đồng rà soát các dự án không đúng quy hoạch, mục đích sử dụng đất

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị các cơ quan có thẩm quyền liên quan khẩn trương rà soát, tổng hợp báo cáo tổng số dự án đã được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất...

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc thực hiện công việc này. Theo đó, sẽ rà soát các dự án chậm tiến độ, dự án không đưa đất vào sử dụng, dự án sử dụng đất không đúng quy hoạch, không đúng mục đích sử dụng đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu các đơn vị được đề nghị cung cấp kết quả thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm, xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền; các nội dung khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý.

rà soát
Tỉnh Lâm Đồng sẽ rà soát các dự án chậm tiến độ, dự án không đưa đất vào sử dụng, dự án sử dụng đất không đúng quy hoạch, không đúng mục đích sử dụng đất.

Riêng đối với UBND thành phố Đà Lạt, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị rà soát, báo cáo thêm các trường hợp thuê đất thuộc khuôn viên nhà biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước của các tổ chức, cá nhân có vi phạm pháp luật về đất đai. Đồng thời, xử lý các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định.

Trước đó, Lâm Đồng buộc 3 dự án kéo dài hơn thập kỉ phải cam kết tiến độ đầu tư triển khai, khắc phục hoàn toàn những sai phạm đã vi phạm trước đó. Đặc biệt, các dự án này không được chuyển nhượng dự án hoặc tài sản trên đất trong thời gian được gia hạn và không hình thành đơn vị ở tại dự án, hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Ba dự án này sẽ bị xử lý nếu không thực hiện trong thời gian gia hạn.

Được biết, mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo lượng giao dịch bất động sản thông qua công chứng trong quý 1/2023 giảm gần 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 91% (hơn 3.542 giao dịch) là đất nền; nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư chỉ có lần lượt 287 và 8 giao dịch. Số lượng cấp phép xây dựng bất động sản cũng sụt giảm 50%.

Báo cáo tổng kết quý 1/2023 của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cũng cho thấy số thu thuế, phí từ bất động sản có dấu hiệu sụt giảm. Trong đó, thuế thu từ nhà đất và lệ phí trước bạ chỉ đạt lần lượt 69% và 57% so với quý 1/2022. Nguyên nhân là số hồ sơ giao dịch chuyển nhượng bất động sản giảm.

Tiêu biểu là các địa bàn có lượng giao dịch giảm mạnh là thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà, Đức Trọng. Đáng chú ý, những nơi này từng là điểm nóng về đầu tư lướt sóng bất động sản giai đoạn 2020-2021.

Có thể bạn quan tâm