Lãnh đạo 23 quốc gia ủng hộ về Hiệp ước cho các trường hợp y tế khẩn cấp trong tương lai

Các nhà lãnh đạo của 23 quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới đã ủng hộ ý tưởng thành lập một Hiệp ước quốc tế giúp thế giới đối phó với các trường hợp khẩn cấp về y tế trong tương lai như đại dịch Covid-19.
Lãnh đạo 23 quốc gia ủng hộ về Hiệp ước cho các trường hợp y tế khẩn cấp trong tương lai

Ý tưởng về một Hiệp ước quốc tế giúp thế giới đối phó với các trường hợp y tế khẩn cấp như Covid-19 trong tương lai, sẽ đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng và phổ biến đối với vắc xin, thuốc men và chẩn đoán đại dịch, đã được Chủ tịch các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu Charles Michel đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 năm ngoái.

Ý tưởng về Hiệp ước này đã nhận được sự ủng hộ chính thức từ các nhà lãnh đạo của Fiji, Bồ Đào Nha, Romania, Anh, Rwanda, Kenya, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hàn Quốc, Chile, Costa Rica, Albania, Nam Phi, Trinidad và Tobago, Hà Lan, Tunisia, Senegal, Tây Ban Nha, Na Uy, Serbia, Indonesia, Ukraine và WHO.

“Sẽ có những đại dịch khác và những trường hợp khẩn cấp về sức khỏe khác. Không một chính phủ hoặc cơ quan đa phương nào có thể giải quyết mối đe dọa này một mình,” các nhà lãnh đạo nêu ra quan điểm chung trong tuyên bố gửi đến các tờ báo lớn. 

“Chúng tôi tin rằng các quốc gia nên cùng nhau hướng tới một Hiệp ước quốc tế mới để chuẩn bị và ứng phó với đại dịch.”

Mục tiêu chính của Hiệp ước sẽ là tăng cường khả năng phục hồi của thế giới đối với các đại dịch trong tương lai thông qua hệ thống cảnh báo tốt hơn, chia sẻ dữ liệu, nghiên cứu và sản xuất và phân phối vắc xin, thuốc men, chẩn đoán và thiết bị bảo vệ cá nhân. 

Hiệp ước cũng sẽ nêu rõ rằng sức khỏe của con người, động vật và hành tinh đều được kết nối với nhau và phải dẫn đến trách nhiệm chung, sự minh bạch và hợp tác trên toàn cầu.

“Chúng tôi tin rằng trách nhiệm của chúng tôi, với tư cách là nhà lãnh đạo của các quốc gia và các tổ chức quốc tế, là đảm bảo rằng thế giới cùng rút ra được những bài học từ đại dịch Covid-19.”

CNBC

Có thể bạn quan tâm