Lịch sử đáng ngạc nhiên của xếp hạng Michelin: Từ công ty lốp xe bước chân vào ngành ẩm thực cao cấp

Hệ thống Sao Michelin đánh giá ẩm thực là một trong những giải thưởng đã tồn tại trong hơn một thế kỷ qua và đi kèm với nó một câu chuyện nguồn gốc rất đặc biệt…

Ngôi sao Michelin là dấu ấn cao nhất về sự xuất sắc trong ẩm thực dành cho những người kinh doanh nhà hàng trên toàn cầu. Hầu hết các nhà hàng trên thế giới đều mong muốn có được sự công nhận từ xếp hạng Michelin. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc họ phải chịu sự đánh giá và giám sát nghiêm ngặt của các thanh tra viên Michelin và công chúng. Xếp hạng Michelin bao gồm 3 cấp độ: một sao, hai sao và ba sao. 

Ý nghĩa của ba ngôi sao Michelin: Một sao ⭐️ tương ứng chất lượng rất tốt. Hai sao ⭐️ ⭐️  tương ứng chất lượng xuất sắc và ba sao ⭐️ ⭐️ ⭐️ tương ứng chất lượng phi thường. 

Về lịch sử hình thành, Xếp hạng Michelin là đứa con tinh thần của André và Édouard Michelin, chính là hai người anh em đã thành lập ra thương hiệu lốp xe nổi tiếng thế giới Michelin. 

Xếp hạng Michelin
André và Édouard Michelin, hai nhà sáng lập của thương hiệu Michelin

Tất cả được bắt đầu với Hướng dẫn Michelin (Michelin Guide), lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới vào năm 1900, nhưng lại chẳng có liên quan nhiều đến những bữa ăn ngon mà lại chỉ đề cập đến ô tô. 

Chiếc ô tô đầu tiên từng được sản xuất, xe hơi ba bánh Benz Patent Car của Carl Benz được ra mắt công chúng vào cuối thế kỷ 19. Do đó, mục tiêu của Hướng dẫn Michelin chỉ đơn giản là để thu hút sự quan tâm đến ô tô và lốp xe. 

Hướng dẫn Michelin ban đầu không bao gồm bất kỳ hệ thống xếp hạng nhà hàng nào. Trên thực tế, 35.000 ấn bản miễn phí đầu tiên chỉ bao gồm danh sách đề xuất nhà hàng, khách sạn và thợ sửa xe trên các tuyến đường phổ biến ở Pháp kèm theo hướng dẫn cách sửa chữa và thay thế lốp xe. 

xếp hạng Michelin
Ấn bản Hướng dẫn Michelin đầu tiên trên thế giới

Cho đến những năm 1920, sau khi Thế chiến thứ nhất kết thúc, anh em nhà Michelin muốn cải thiện các ấn bản Hướng dẫn Michelin của mình để tất cả nội dung có chiều sâu hơn nhiều. Và Xếp hạng Michelin đầu tiên được giới thiệu vào năm 1926.

Xếp hạng Sao Michelin (Michelin Star Rating) không chỉ trở thành chuẩn mực đánh giá cho các cơ sở ẩm thực chất lượng mà còn là một kế hoạch thông minh để hai anh em người Pháp khai phá thị trường của riêng mình.

Cuốn sách Hướng dẫn Michelin thứ hai sau đó chỉ giới hạn ở các nhà hàng Pháp và chỉ có thể được trao một sao. Trong những ngày đầu, việc được đánh giá một ngôi sao Michelin chỉ có nghĩa nhà hàng của bạn là một cơ sở ăn uống cao cấp. Mãi cho đến năm 1931, hệ thống này mới mở rộng từ một sao lên ba sao.

Sau khi biết đến rộng rãi ở Pháp, Hướng dẫn Michelin đã đối mặt với một thời gian gián đoạn khác trong suốt Thế chiến thứ hai, vì nó chứa các bản đồ được cho là hữu ích cho lực lượng Đồng minh.

Đáng ngạc nhiên là hệ thống đánh giá Michelin không hề được để tâm đến ở Mỹ cho tới tận đầu những năm 2000. Khi “bước chân” đến Mỹ, Xếp hạng Michelin chỉ tập trung vào các cơ sở ăn uống cao cấp ở New York, nhưng cuối cùng đã mở rộng ra các nhà hàng trên cả nước. 

xếp hạng Michelin

Bắt đầu từ những khởi đầu khiêm tốn ở Pháp, hệ thống Sao Michelin hiện xếp hạng các nhà hàng ở 37 quốc gia trên thế giới ở Châu Âu, Châu Á, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

xếp hạng Michelin

Có thể bạn quan tâm