Du lịch Nhật Bản bị ảnh hưởng vì một lời “tiên tri” từ… truyện tranh

Mặc dù Nhật Bản vẫn đang ghi nhận lượng khách du lịch cao kỷ lục, nhưng nhiều người dân châu Á lại đang do dự tới thăm xứ sở mặt trời mọc vì nỗi lo ngại về một “lời tiên tri” bắt nguồn từ tác phẩm truyện tranh…

4k743o7-afp-20250416-42ge8cp-v1-highres-japanlifestyletourism-jpg.jpg

Một cuốn truyện tranh Nhật Bản cảnh báo về thảm họa địa chấn; Một nhà ngoại cảm dự đoán về trận động đất thảm khốc; Một thầy phong thủy khuyên người dân nên tránh xa đất nước mặt trời mọc... Nghe như kịch bản của một bộ phim Hollywood, nhưng với ngành du lịch Nhật Bản, chuỗi “lời tiên tri” lan truyền trong thời gian gần đây đang khiến nhiều du khách, đặc biệt là ở khu vực Đông Á, vội vã hoãn lại hoặc hủy chuyến đi của mình.

Giới khoa học từ lâu đã khẳng định rằng việc dự đoán chính xác thời điểm xảy ra động đất gần như là bất khả thi. Nhật Bản, quốc gia có kinh nghiệm lâu năm trong việc ứng phó với những thảm hoạ thiên nhiên, đã học cách sống chung với động đất và coi đây như một phần của đời sống hằng ngày. Thế nhưng, nỗi lo sợ về nguy cơ xảy ra “đại địa chấn” đang ngày càng bị thổi phồng bởi mạng xã hội, trong đó tâm điểm là bộ truyện tranh phát hành từ năm 1999 của tác giả Ryo Tatsuki.

“TIÊN TRI ONLINE”

Trên thực tế, cuốn truyện “Tương lai tôi thấy” này từng vô tình dự báo về một thảm họa lớn vào tháng 3/2011, trùng khớp với trận động đất kinh hoàng đã tàn phá khu vực Tohoku ở miền bắc Nhật Bản. Trong phiên bản hoàn chỉnh được xuất bản năm 2021, chính hoạ sĩ Tatsuki đã vẽ ra viễn cảnh một trận động đất kinh hoàng tiếp theo sẽ xảy ra vào tháng 7 năm nay.

Song song với đó, một số nhà ngoại cảm đến từ Nhật Bản và Hồng Kông cũng đưa ra những lời cảnh báo tương tự, càng xoáy sâu vào tâm lý lo sợ của cộng đồng mạng. Ông CN Yuen, giám đốc điều hành của công ty du lịch WWPKG có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết lượng đặt tour đến Nhật đã giảm một nửa trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh và có khả năng tiếp tục sụt giảm trong hai tháng tới. Theo ông, phần lớn du khách hủy kế hoạch là từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, lần lượt là thị trường khách du lịch lớn thứ hai và thứ tư của Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo đánh giá từ CNN, tâm lý e dè cũng đang lan rộng sang các thị trường khác như Thái Lan, nơi mạng xã hội đang ngập tràn nhhiều bài đăng và video khuyến cáo người dân nên cân nhắc trước khi đến Nhật.

Nhật Bản vốn không xa lạ gì với động đất. Quốc gia này nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực có hoạt động địa chất và núi lửa mạnh bậc nhất thế giới.

Nỗi sợ về một trận “đại địa chấn” càng gia tăng sau khi chính phủ Nhật cảnh báo hồi tháng 1 rằng có đến 80% khả năng xảy ra một trận động đất mạnh tại rãnh Nankai phía nam trong vòng 30 năm tới. Tuy nhiên, một số nhà địa chấn học đã chỉ trích cảnh báo này, cho rằng không thể dự đoán chính xác đến mức như vậy.

whatsapp-image-2025-05-08-at-10-34-15jpg-copy.jpg
Cuốn truyện “Tương lai tôi thấy” của tác giả Ryo Tatsuki

Trở lại với tác giả Ryo Tatsuki, các tác phẩm của bà vốn có lượng người hâm mộ đáng kể ở Đông Á. Họ tin rằng những bà có thể nhìn thấy tương lai qua các giấc mơ. Trong truyện, Ryo Tatsuki vẽ nhân vật là chính mình, chia sẻ những thông điệp đến từ cõi mơ và nhiều trong số đó sau này lại có nét tương đồng đến kỳ lạ với những sự kiện có thật.

“Lời tiên tri” năm 2011, hoặc đơn giản chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, đã khiến tên tuổi Tatsuki nổi tiếng không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở Thái Lan và Trung Quốc. Theo nhà xuất bản, cuốn truyện đã bán được 900.000 bản và có cả phiên bản tiếng Trung. Người hâm mộ còn tin rằng bà Tatsuki từng dự đoán cái chết của Công nương Anh Diana, ca sĩ Freddie Mercury và cả đại dịch Covid-19. Dù vậy, giới phê bình cho rằng, không chỉ thiếu tính kiểm chứng khoa học, các dự đoán của bà chỉ mang tính tượng trưng và quá mơ hồ để có thể xem là tiên tri. Trong ấn phẩm mới nhất, tác giả Tatsuki cảnh báo rằng vào ngày 5/7/2025, một vết nứt sẽ mở ra dưới đáy biển giữa Nhật Bản và Philippines, tạo ra những con sóng cao gấp ba lần trận động đất năm 2011.

Nhưng bà Tatsuki không phải là người duy nhất loan báo các thông tin về thảm họa. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc gần đây cũng đưa tin về một nhà ngoại cảm tự xưng, dự đoán rằng một trận động đất lớn sẽ tấn công khu vực vịnh Tokyo đông dân cư vào ngày 26/4/2025, dù ngày đó đã trôi qua mà chẳng có sự cố nào. Tuy nhiên, thông tin này vẫn thu hút lượng lớn sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc. Bên cạnh đó, bậc thầy phong thủy nổi tiếng Qi Xian Yu, thường được biết đến với tên Master Seven, cũng khuyên người dân nên tránh đến Nhật Bản từ tháng 4.

PHẢN ỨNG CỦA GIỚI CHỨC VÀ DU KHÁCH

Trước làn sóng hoang mang của du khách nước ngoài, Văn phòng Nội các Nhật Bản đã lên tiếng khẳng định rằng cho đến nay, ngay cả công nghệ hiện đại nhất vẫn chưa thể dự đoán chính xác động đất. Thống đốc tỉnh Miyagi Yoshihiro Murai, nơi từng chịu thiệt hại nặng nề trong trận động đất năm 2011, cũng gay gắt bày tỏ: “Tôi cho rằng đây là vấn đề nghiêm trọng khi những tin đồn vô căn cứ, phản khoa học lan truyền trên mạng xã hội lại gây ảnh hưởng đến ngành du lịch và tâm lý người dân”.

Samantha Tang, 34 tuổi, giáo viên yoga tại Hồng Kông, là một trong những người đã tạm gác kế hoạch đến Nhật. Ban đầu, cô dự đính ghé bãi biển Wakayama, cách Osaka khoảng 80 km vào tháng 8/2025, nhưng hiện đã quyết định hoãn chuyến đi. “Mọi người đều nói rằng động đất sắp xảy ra”, cô chia sẻ. Kể từ khi đại dịch kết thúc, Tang đều đến Nhật Bản ít nhất mỗi năm một lần.

Oscar Chu, 36 tuổi, cũng là du khách thường xuyên đến Nhật, nhưng năm nay lại đổi ý. “Tránh đi là tốt nhất. Nếu thực sự xảy ra động đất, quả thật tôi không biết phải làm thế nào”, anh Chu còn nói rằng điều khiến anh lo ngại nhất là tình hình hỗn loạn sau động đất và khả năng bị gián đoạn chuyến bay, chứ không phải là bản thân trận động đất.

Tuy nhiên, nhiều du khách khác vẫn giữ nguyên kế hoạch bởi đất nước hoa anh đào vẫn là điểm đến đầy hấp dẫn trong mắt họ.

2025-03-20t085727z-169902797-rc23adajjtdk-rtrmadp-3-russia-japan-tourism.jpg

Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, nước này đã đón lượng khách quốc tế kỷ lục 10,5 triệu lượt chỉ trong ba tháng đầu năm 2025. Trong đó, riêng từ Trung Quốc đại lục có tới 2,36 triệu lượt, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồng Kông ghi nhận khoảng 647.600 lượt du khách đến Nhật trong quý đầu năm, tăng 3,9% so với 2024. Và đó mới chỉ là những thống kê từ Đông Á.

Riêng tháng 3/2025, có tới 343.000 người Mỹ, 68.000 người Canada và 85.000 người Úc đến thăm Nhật Bản.

Khi được hỏi về làn sóng hủy chuyến du lịch tới Nhật Bạn do tác động từ cuốn sách của mình, chính tác giả Ryo Tatsuki đã nói với tờ Mainichi Shimbun rằng bà cảm thấy an tâm khi công chúng quan tâm hơn đến việc chuẩn bị ứng phó với thiên tai. Tuy nhiên, bà cũng kêu gọi người dân không nên đặt trọn niềm tin vào các giấc mơ của bà và cần phản ứng, hành động dựa trên ý kiến của chính quyền, chuyên gia.

Anh Vic Shing, một du khách đến từ Hồng Kông, là người không bị lay chuyển bởi những “lời tiên tri” vô cớ trên mạng. Anh vẫn rất hào hứng với dự định đến Tokyo và Osaka vào tháng 6. “Các dự báo linh tinh trên mạng chưa bao giờ là chính xác cả. Và ngay cả khi có xảy ra thật, tôi tin là Nhật Bản, một quốc gia có nhiều kinh nghiệm, có thể xử lý khủng hoảng rất tốt”, anh Shing kết luận.

Xem thêm

Hai khách hàng đang mua sắm điện thoại iPhone cũ tại một cửa hàng ở quận Akihabara (Tokyo, Nhật Bản)

Điện thoại cũ đắt hàng tại Nhật Bản

Thị trường điện thoại cũ đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Nhật Bản khi người dân tiết kiệm ngân sách và du khách tìm kiếm thiết bị giá rẻ trong bối cảnh kinh tế khó khăn…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

Circle K, 7-Eleven, 39 tỷ USD và niềm kiêu hãnh của "báu vật nước Nhật"

Circle K, 7-Eleven, 39 tỷ USD và niềm kiêu hãnh của "báu vật nước Nhật"

Vị thế của 7-Eleven như một biểu tượng không thể thiếu trong xã hội Nhật Bản đã khiến tham vọng mua lại của Alimentation Couche-Tard trở nên gần như “bất khả thi", dù cho có áp lực về việc các doanh nghiệp địa phương cần cởi mở với các đề xuất đầu tư từ nước ngoài...

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…