Lo giải ngân không hết, nhiều bộ, địa phương xin trả lại hơn 6.800 tỷ vốn đầu tư công

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 8-2022, giải ngân vốn vay nước ngoài đạt hơn 15% kế hoạch là rất thấp, có đến 6 bộ, 8 địa phương giải ngân bằng 0% kế hoạch. Bên cạnh đó, 17 bộ, địa phương đề xuất trả vốn với tổng số tiền 6.827 tỉ đồng.
Lo giải ngân không hết, nhiều bộ, địa phương xin trả lại hơn 6.800 tỷ vốn đầu tư công

Bộ Tài chính đánh giá tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài 8 tháng đầu năm trung bình cả nước mới chỉ đạt 15,48% kế hoạch vốn được giao là rất thấp. Trong đó, tỉ lệ giải ngân bình quân chung của các địa phương là 11,5%, còn các bộ ngành là 22,94% kế hoạch vốn.

Đáng chú ý, có đến 6 bộ, 8 địa phương có tỉ lệ giải ngân bằng 0% kế hoạch vốn, gồm các bộ Công Thương, Xây dựng, Y tế, Quốc phòng, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Bắc Ninh, Nam Định, Bình Phước, Đồng Nai, Trà Vinh.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính nhận được văn bản đề xuất trả kế hoạch vốn năm 2022 của 17 bộ, địa phương với tổng trị giá là 6.827 tỉ đồng.

Việc chậm giải ngân nguồn vốn nước ngoài làm ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành và các địa phương.

Để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài năm 2022 theo nghị quyết số 124 của Chính phủ, đòi hỏi các bộ ngành, địa phương phải triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp.

Có thể bạn quan tâm