Lỗ luỹ kế, âm vốn chủ, cổ phiếu Vietnam Airlines vào diện kiểm soát

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 3/11/2021 theo quyết định của HoSE, cổ phiếu này sẽ chỉ được giao dịch vào buổi chiều.
Lỗ luỹ kế, âm vốn chủ, cổ phiếu Vietnam Airlines vào diện kiểm soát

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa ra quyết định chuyển cổ phiếu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airliens – Mã: HVN) từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 3/11/2021.

Nguyên nhân là theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2021, tại ngày 30/6 Vietnam Airlines đang lỗ lũy kế tới 17.808 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp. Bên cạnh đó, lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ trong 6 tháng đầu năm là 8.458 tỷ đồng.

Theo HoSE, HVN thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát theo quy định tại Điều 23 Quy chế Niêm yết chứng khoán tại HoSE. Từ ngày 3/11 tới đây, HVN sẽ chỉ được giao dịch vào phiên buổi chiều.

Trước đó, đầu tháng 4 năm nay, cổ phiếu HVN đã bị đưa vào diện cảnh báo và cắt margin vì theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 đã kiểm toán, Vietnam Airlines có lỗ lũy kế 9.329 tỷ đồng và lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 10.927 tỷ đồng.

Được biết, tháng 9 vừa qua, Vietnam Airlines đã huy động thêm 7.961 tỷ đồng bằng cách bán hơn 796 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp. 

Dù vậy, hoạt động của ngành hàng không trong quý III thậm chí còn khó khăn hơn các quý trước đó do quy định giãn cách nghiêm ngặt, nguy cơ tiếp tục thua lỗ là rất lớn.

Tại báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm nay, Công ty TNHH Deloitte Việt Nam đã bày tỏ nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines. Bên cạnh tình trạng âm vốn chủ và lỗ lũy kế, Deloitte còn chỉ ra rằng nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines tại ngày 30/6 vượt quá tài sản ngắn hạn tới 34.664 tỷ đồng, trong khi ngày cuối năm ngoái chỉ vượt 24.456 tỷ.

Các khoản phải trả quá hạn lên tới 14.805 tỷ, cao gấp 2,2 lần 6 tháng trước đó. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 724 tỷ.

Nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán cả năm 2021 của Vietnam Airlines vẫn cho thấy vốn chủ sở hữu là số âm, cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết khỏi HoSE.

Vietnam Airlines đã đề nghị Thủ tướng cho phép cổ phiếu HVN được đặc cách duy trì niêm yết tại HoSE dù doanh nghiệp có thể bị âm vốn chủ sở hữu trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, đề xuất này của hãng hàng không quốc gia đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối của các chuyên gia vì gây ra tình trạng không công bằng, trái với quy định chung của pháp luật và tạo sự ỷ lại.

Cổ phiếu HVN đóng cửa phiên 27/10 ở mức giá 25.650 đồng/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa thị trường ước tính hơn 36.300 tỷ đồng.

Xem thêm

Vietnam Airlines chính thức được 3 ngân hàng “bơm” vốn

Vietnam Airlines chính thức được 3 ngân hàng “bơm” vốn

Sáng nay, Vietnam Airlines đã chính thức ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng là Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) với tổng số tiền cho vay 4.000 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Nhà đầu tư có thể chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công, thu hút dòng tiền tốt với thanh khoản mua chủ động gia tăng ổn định và chuẩn bị bước vào nhịp tăng điểm ngắn hạn, thuộc một số nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thủy sản...

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

Với thanh khoản sụt giảm, VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm trong những phiên tới và lùi xuống dưới đường SM50. Trong trường hợp tiêu cực, chỉ số có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm...

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

VN-Index có thể bứt phá lên vùng 1.378 – 1.535 điểm nhờ dòng tiền ngoại quay trở lại mạnh mẽ sau thời gian bán ròng kỷ lục trong năm 2024. Với đà tăng này, VN-Index được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng tích lũy của năm 2024 và tiến gần tới vùng đỉnh lịch sử 1.449 điểm vào cuối năm 2025...