Long An đề xuất quy hoạch khu siêu kinh tế 32.000 ha lớn nhất khu vực Nam Bộ

Khu siêu kinh tế được đề xuất gồm toàn bộ huyện Cần Giuộc và một phần huyện Cần Đước. Đây sẽ một trong những khu kinh tế lớn nhất khu vực Nam Bộ, quy mô tương đương thế giới. Và sẽ là động lực phát triển cho tỉnh này trong thời gian tới.
Long An đề xuất quy hoạch khu siêu kinh tế 32.000 ha lớn nhất khu vực Nam Bộ

Tại buổi tọa đàm Định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao ngày 19/4 ở TP Tân An (Long An), Ban Quản lý Khu kinh tế Long An đã đưa ra đề xuất quy hoạch Dự án Khu kinh tế Long An. Dự án nằm trong quy hoạch phát triển địa phương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ trình các bộ ngành, Chính phủ xem xét.

Theo đề xuất, Khu kinh tế này gồm toàn bộ huyện Cần Giuộc và một phần huyện Cần Đước, dự kiến xây dựng trên nền tảng một số khu công nghiệp, công nghệ cao có sẵn như Long Hậu, Đông Nam Á, Tân Kim, Tân Tập, khu công nghiệp Nam Tân Tập, khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông...

Dự án gồm 7 khu chức năng, gồm khu đô thị vệ tinh 1 (Cần Giuộc); khu đô thị vệ tinh 2 (Cần Đước); khu đô thị giáo dục, y tế, thể dục thể thao; khu đô thị phụ trợ; khu công nghiệp - cảng biển quốc tế; khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và khu đô thị sinh thái.

Trong đó, quy hoạch sử dụng đất, đất đô thị chiếm gần 15.000 ha (hơn 44%); đất nông nghiệp, cảng biển hơn 5.800 ha (18%); đất nông nghiệp công nghệ cao hơn 7.800 ha (24%), còn lại là đất đầu mối giao thông, đất giao thông, đất mặt nước.

Ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy Long An cho biết, Tỉnh sẽ mạnh dạn định hướng hình thành khu kinh tế công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị thông minh theo mô hình, kiểu mẫu của Hàn Quốc, là nơi thu hút, ươm tạo các dự án công nghệ cao. Hiện Tỉnh đã ký kết 10 bản ghi nhớ để hợp tác về việc chuyển đổi số, phát triển đầu tư.

Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những khu kinh tế lớn nhất khu vực Nam Bộ. Quy mô dự án cũng tương đương một số khu kinh tế thế giới như Aqaba (Jordan, 37.500 ha) và các khu kinh tế lớn của Trung Quốc như Tô Châu (28.800 ha), Thiên Tân (46.000 ha), Bắc Kinh (22.500 ha) và Thanh Đảo (27.410 ha).

Theo đánh giá, với diện tích được dự tính quy hoạch trên 32.300ha, Khu kinh tế Long An nếu được hình thành sẽ thừa hưởng tất cả những thuận lợi về vị trí địa lý mà Long An đang có để phát triển kinh tế. Với vị trí chiến lược và quỹ đất dồi dào, Khu kinh tế Long An có thể trở thành siêu khu kinh tế kết nối các khu vực quan trọng như các thành phố công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ hay các thành phố du lịch như TP. HCM, Vũng Tàu, Phnom Penh (Campuchia).

Các ngành tiềm năng cao mà Khu kinh tế Long An hướng tới là điện tử thông minh, robot và tự động hóa, nông nghiệp tiên tiến và công nghệ sinh học, nhiên liệu sinh học, hóa sinh, chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/3/2021, Long An là địa phương dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3,2 tỷ USD, chiếm 32,1% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước. Trong đó, dự án nhà máy điện LNG Long An I và Long An II là dự án có tổng vốn đăng ký lớn nhất, với trên 3,1 tỷ USD.

Tỉnh Long An được đánh giá có nhiều lợi thế để phát triển, là cửa ngõ giữa TP. HCM và Đồng bằng sông Cửu Long, gần với các cảng biển của TP. HCM như cảng Cát Lái (30 km), cảng Sài Gòn (20 km), cảng Hiệp Phước (5 km). Hệ thống giao thông trên địa bàn kết nối nhiều tuyến đường huyết mạch đi các tỉnh thành trong cả nước như tỉnh lộ 830, quốc lộ 50, cao tốc Trung Lương – TP. HCM, quốc lộ 1.

Có thể bạn quan tâm