Long An khuyến cáo các cá nhân, tổ chức khi giao dịch bất động sản trên địa bàn

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Long An vừa đưa ra những khuyến cáo cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia hoạt động giao dịch bất động sản trên địa bàn.
Long An khuyến cáo các cá nhân, tổ chức khi giao dịch bất động sản trên địa bàn

Sở Xây dựng tỉnh Long An khuyến cáo các cá nhân tổ chức khi tiến hành giao dịch bất động sản trên địa bàn

Theo Sở Xây dựng Long An, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có một số nhà đầu tư chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, gây khó khăn trong công tác quản lý, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư thứ cấp và khách hàng khi tham gia nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, căn hộ…

Theo đó, các nhà đầu tư tổ chức huy động vốn, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện theo quy định; chưa thực hiện việc bảo lãnh huy động vốn theo quy định; việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trong dự án bất động sản chưa đúng với quy hoạch xây dựng, thiết kế công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt; việc huy động vốn, sử dụng vốn huy động chưa công khai, minh bạch; số liệu thông tin về dự án chưa đầy đủ, chính xác...

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đồng thời khắc phục, hạn chế những tồn tại nêu trên nhằm hướng đến thị trường nhà ở và bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, minh bạch và lành mạnh trong thời gian tới. Sở Xây dựng tỉnh Long An lưu ý và khuyến cáo đến các tổ chức, cá nhân, người dân cần nắm rõ thông tin trước khi tham gia giao dịch bất động sản.

Rất nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Long An chưa đủ điều kiện đã huy động, chiếm dụng vốn của khách hàng

Cụ thể, đối với các khách hàng tham gia giao dịch bất động sản thông qua việc đặt cọc giữ chỗ để được mua nhà ở, đất ở hình thành trong tương lai tại các dự án bất động sản không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Hoặc các trường hợp kinh doanh bất động sản dùng hình thức hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai trong khi chưa có thông báo được phép bán của Sở Xây dựng là không đúng quy định của pháp luật. Do đó, khách hàng cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi cho tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu giao dịch mua nhà ở, đất ở và sản phẩm bất động sản khác tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Long An, trước khi thực hiện hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền trong các dự án cần phải yêu cầu chủ đầu tư dự án, sàn giao dịch bất động sản làm rõ thông tin pháp lý của sản phẩm cần giao dịch.

Ngoài ra, khách hàng có thể tìm hiểu về pháp lý của dự án tại chính quyền địa phương nơi có dự án hoặc các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, nhằm đảm bảo độ tin cậy về pháp lý được đầy đủ theo các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại, tranh chấp, khiếu nại có thể xảy ra.

Còn đối với chủ đầu tư các dự án bất động sản, Sở Xây dựng yêu cầu phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng nhà ở, kinh doanh bất động sản trong suốt quá trình triển khai dự án. Tránh tình trạng ký hợp đồng với các sàn giao dịch bất động sản, đơn vị tư vấn bán hàng khi đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định.

Một số dự án còn “vẽ” thêm nền để “lừa” bán cho khách hàng

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư dự án cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm lễ mở bán sản phẩm bất động sản nhà ở về Sở Xây dựng, UBND địa phương nơi có dự án để cơ quan có trách nhiệm theo dõi, quản lý và chỉ được phép tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đủ điều kiện; phải có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn, được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện bảo lãnh huy động vốn, thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải theo quy định; sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở tại dự án; nghiêm cấm chủ đầu tư huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở được ứng trước của khách hàng theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp chủ đầu tư sử dụng sai mục đích nguồn vốn huy động, chiếm dụng vốn đã huy động hoặc huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở ứng trước của khách hàng thì phải hoàn lại số tiền đã huy động sai quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải bồi thường (nếu gây thiệt hại) và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm