Long An yêu cầu công khai thông tin dự án bất động sản được phê duyệt

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép.
Long An yêu cầu công khai thông tin dự án bất động sản được phê duyệt

Cụ thể, UBND tỉnh Long An yêu cầu thủ trưởng các Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức thực hiện công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai thông tin các dự án nhà ở đã được phê duyệt trên địa bàn tại trụ sở UBND cấp huyện, cấp xã, khu đất thực hiện dự án và trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương để cho mọi tổ chức, cá nhân dễ dàng nắm bắt thông tin trước khi thực hiện các giao dịch, bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Theo đó, công khai các dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở; công khai đầy đủ thông tin dự án đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3835/UBND KTTC, ngày 24/7/2019 và cập nhật tiến độ thực hiện dự án trên Bảng công khai thông tin dự án để người dân và chính quyền địa phương theo dõi, giám sát.

Các sở cần tăng cường kiểm tra, rà soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý ngay các vi phạm nêu trên. Trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần kịp thời thông báo cho cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý theo quy định.

Tuyên truyền, khuyến cáo đến các tổ chức, cá nhân cần liên hệ với cơ quan tài nguyên và môi trường, xây dựng và chính quyền địa phương tìm hiểu thông tin dự án trước khi tiến hành giao dịch để tránh rủi ro khi mua nhà đất không đúng quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin các dự án nhà ở đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, các dự án nhà ở đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai, các dự án nhà ở không được gia hạn chủ trương đầu tư cho UBND cấp huyện được biết để thông tin rộng rãi cho mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn; đồng thời, cung cấp các thông tin cần thiết khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu liên hệ tìm hiểu thông tin dự án.

Sở Xây dựng quản lý chặt các dự án nhà ở, cung cấp thông tin các dự án nhà ở đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở và các dự án nhà ở chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở cho UBND cấp huyện được biết để thông tin rộng rãi cho mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn; phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi việc quảng cáo mua bán nhà đất tại những dự án bất động sản không đúng sự thật, có dấu hiệu "lừa đảo" trên những trang mạng xã hội để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc sử dụng đất đai.

Trước đó, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo tất cả các dự án đầu tư (bao gồm đầu tư công và ngoài ngân sách) phải công khai thông tin dự án. 

Theo đó, các bảng thông tin dự án phải được in và lắp đặt tại chân công trình đảm bảo mọi người dân đều đọc được. Việc xác định vị trí để lắp đặt các bảng thông tin dự án phải thống nhất với UBND cấp huyện.

Có thể bạn quan tâm