Malaysia vượt Ấn Độ về tỷ lệ người nhiễm Covid-19

Tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 hàng ngày của Malaysia trên một triệu người đã vượt qua Ấn Độ chỉ trong 7 ngày qua.
Malaysia vượt Ấn Độ về tỷ lệ người nhiễm Covid-19

Theo trang web thống kê Our World in Data, số ca mắc Covid-19 hàng ngày của Malaysia đang tăng chóng mặt và vượt qua Ấn Độ ở một chỉ số quan trọng. 

Ấn Độ đã trải qua một đợt sóng dịch bệnh kinh hoàng kể từ tháng 4 và có số ca nhiễm cao thứ hai trên thế giới. Số ca mắc hàng ngày của quốc gia này, dù đang có xu hướng giảm, nhưng vẫn ở mức hàng trăm nghìn ca - vượt xa con số vài nghìn ca mỗi ngày ở Malaysia. Tuy nhiên, dân số khoảng 32 triệu người của Malaysia thấp hơn nhiều so với 1,4 tỷ người của Ấn Độ. Vì vậy, tỷ lệ nhiễm Covid-19 hàng ngày của Malaysia tính trên một triệu người lại vượt qua cả Ấn Độ. Thống kê mới nhất cho thấy Malaysia đã báo cáo vào 25/5 là 205,1 trường hợp trên một triệu người trên cơ sở trung bình bảy ngày, so với mức 150,4 trường hợp của Ấn Độ.

Tỷ lệ nhiễm Covid-19 hàng ngày trên một triệu người của Malaysia đã vượt qua Ấn Độ.
Tỷ lệ nhiễm Covid-19 hàng ngày trên một triệu người của Malaysia đã vượt qua Ấn Độ.

Nói chung, số ca nhiễm Covid-19 thực tế cao hơn các trường hợp được báo cáo trên khắp thế giới, chủ yếu là do thiếu trang thiết bị xét nghiệm. Ở Ấn Độ, một số nghiên cứu phát hiện ra rằng các báo cáo đều có sự chênh lệch khá lớn so với thực tế. 

Malaysia đã phải đối mặt với sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 kể từ vài tháng cuối năm 2020. Chính phủ nước này đã nhiều lần tăng cường các biện pháp hạn chế nhưng chưa bao giờ thực hiện phong toả hoàn toàn. Dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy, Maylaysia đã ghi nhận mức tăng cao kỷ lục với 7.478 trường hợp vào 26/5, nâng tổng số ca nhiễm lên tới hơn 533.300 người.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Malaysia gia tăng nhanh chóng từ khoảng cuối năm 2020.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Malaysia gia tăng nhanh chóng từ khoảng cuối năm 2020.

Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah của Malaysia cho biết trong một bài đăng trên Twitter rằng, các ca bệnh Covid-19 hàng ngày của quốc gia này đang "theo xu hướng hàm mũ" và có thể gây ra "sự gia tăng theo chiều dọc”. Đồng thời, ông cũng cảnh báo người dân về việc cần chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và kêu gọi mọi người ở nhà để phá vỡ chuỗi lây truyền.

Malaysia đã chấp thuận sử dụng vắc xin Covid-19 do Pfizer-BioNTech, Đại học Oxford-AstraZeneca và công ty công nghệ sinh học Trung Quốc phát triển. Chính phủ cho biết họ đặt mục tiêu tiêm chủng cho 80% dân số vào cuối năm, nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 5% đã được tiêm ít nhất một liều, dữ liệu do Our World in Data tổng hợp cho thấy.

Có thể bạn quan tâm