Merck ký thỏa thuận trị giá 5,5 tỷ USD với Daiichi để phát triển liệu pháp điều trị ung thư

Nhà sản xuất dược phẩm Merck sẽ hợp tác cùng Daiichi Sankyo trong một thoả thuận trị giá 5,5 tỷ USD để cùng phát triển ba loại thuốc điều trị ung thư…

Trụ sở chính của Merck tại Mỹ
Trụ sở chính của Merck tại Mỹ

Ba loại thuốc tiềm năng mà công ty dược phẩm Merck và Daiichi Sankyo phát triển sẽ thuộc nhóm liên hợp thuốc kháng thể (ADC) và đang ở các giai đoạn nghiên cứu lâm sàng khác nhau để điều trị nhiều khối u ung thư rắn.

Không giống như hóa trị liệu thông thường - vốn có thể ảnh hưởng cả đến các tế bào khoẻ mạnh, ADC được thiết kế để nhắm mục tiêu chính xác vào các tế bào ung thư, có khả năng làm giảm tổn thương cho các tế bào bình thường.

Hai công ty cho biết các ứng cử viên khả quan nhất hiện nay bao gồm patritumab deruxtecan, ifinatamab deruxtecan và raludotatug deruxtecan, có tiềm năng thương mại lên đến hàng tỷ USD vào giai đoạn 2030.

Các công ty sẽ cùng nhau thương mại hóa các loại thuốc trên toàn thế giới, ngoại trừ ở Nhật Bản, nơi Daiichi Sankyo sẽ duy trì tính độc quyền. Daiichi Sankyo sẽ tự chịu trách nhiệm sản xuất và cung cấp nội địa.

Một thỏa thuận cuối cùng giữa hai công ty có thể có trị giá tới 22 tỷ USD tùy thuộc vào sự thành công của các liệu pháp thử nghiệm.

Thông báo này đã khiến cổ phiếu của Daiichi Sankyo tăng 12% trong phiên giao dịch sớm ở Tokyo vào sáng 20/10, nâng thêm kỳ vọng về dòng thuốc điều trị ung thư của công ty.

Công ty Nhật Bản đang nhắm mục tiêu đạt doanh thu ít nhất 900 tỷ yên (6 tỷ USD) từ hoạt động kinh doanh các liệu pháp điều trị ung thư trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2026. Con số này được cho là tăng gấp 5 lần trong khoảng thời gian ba năm.

Khoản phí trước thuế 5,5 tỷ USD mà Merck thực hiện sẽ dẫn đến sự suy giảm trong kết quả quý 4 và cả năm 2023 của công ty.

Merck sẽ trả trước cho Daiichi Sankyo 4 tỷ USD cùng với 1,5 tỷ USD tiền thanh toán liên tục trong hai năm tới. Merck có thể thực hiện các khoản thanh toán bổ sung lên tới 16,5 tỷ USD tùy theo các mốc doanh số trong tương lai hoặc 5,5 tỷ USD cho mỗi sản phẩm.

Trên thực tế, Daiichi Sankyo có tới sáu ứng cử viên ADC đang được triển khai, trong đó có hai ứng cử viên được phát triển chung với AstraZeneca. Tuy nhiên mới đây, một bản tóm tắt dữ liệu về thử nghiệm giai đoạn cuối của dòng datopotamab deruxtecan mà công ty đang phát triển với AstraZeneca đã khiến một số nhà phân tích thất vọng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…