Merck ký thỏa thuận trị giá 5,5 tỷ USD với Daiichi để phát triển liệu pháp điều trị ung thư

Nhà sản xuất dược phẩm Merck sẽ hợp tác cùng Daiichi Sankyo trong một thoả thuận trị giá 5,5 tỷ USD để cùng phát triển ba loại thuốc điều trị ung thư…

Trụ sở chính của Merck tại Mỹ
Trụ sở chính của Merck tại Mỹ

Ba loại thuốc tiềm năng mà công ty dược phẩm Merck và Daiichi Sankyo phát triển sẽ thuộc nhóm liên hợp thuốc kháng thể (ADC) và đang ở các giai đoạn nghiên cứu lâm sàng khác nhau để điều trị nhiều khối u ung thư rắn.

Không giống như hóa trị liệu thông thường - vốn có thể ảnh hưởng cả đến các tế bào khoẻ mạnh, ADC được thiết kế để nhắm mục tiêu chính xác vào các tế bào ung thư, có khả năng làm giảm tổn thương cho các tế bào bình thường.

Hai công ty cho biết các ứng cử viên khả quan nhất hiện nay bao gồm patritumab deruxtecan, ifinatamab deruxtecan và raludotatug deruxtecan, có tiềm năng thương mại lên đến hàng tỷ USD vào giai đoạn 2030.

Các công ty sẽ cùng nhau thương mại hóa các loại thuốc trên toàn thế giới, ngoại trừ ở Nhật Bản, nơi Daiichi Sankyo sẽ duy trì tính độc quyền. Daiichi Sankyo sẽ tự chịu trách nhiệm sản xuất và cung cấp nội địa.

Một thỏa thuận cuối cùng giữa hai công ty có thể có trị giá tới 22 tỷ USD tùy thuộc vào sự thành công của các liệu pháp thử nghiệm.

Thông báo này đã khiến cổ phiếu của Daiichi Sankyo tăng 12% trong phiên giao dịch sớm ở Tokyo vào sáng 20/10, nâng thêm kỳ vọng về dòng thuốc điều trị ung thư của công ty.

Công ty Nhật Bản đang nhắm mục tiêu đạt doanh thu ít nhất 900 tỷ yên (6 tỷ USD) từ hoạt động kinh doanh các liệu pháp điều trị ung thư trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2026. Con số này được cho là tăng gấp 5 lần trong khoảng thời gian ba năm.

Khoản phí trước thuế 5,5 tỷ USD mà Merck thực hiện sẽ dẫn đến sự suy giảm trong kết quả quý 4 và cả năm 2023 của công ty.

Merck sẽ trả trước cho Daiichi Sankyo 4 tỷ USD cùng với 1,5 tỷ USD tiền thanh toán liên tục trong hai năm tới. Merck có thể thực hiện các khoản thanh toán bổ sung lên tới 16,5 tỷ USD tùy theo các mốc doanh số trong tương lai hoặc 5,5 tỷ USD cho mỗi sản phẩm.

Trên thực tế, Daiichi Sankyo có tới sáu ứng cử viên ADC đang được triển khai, trong đó có hai ứng cử viên được phát triển chung với AstraZeneca. Tuy nhiên mới đây, một bản tóm tắt dữ liệu về thử nghiệm giai đoạn cuối của dòng datopotamab deruxtecan mà công ty đang phát triển với AstraZeneca đã khiến một số nhà phân tích thất vọng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…