Mitsubishi tiếp nối chuỗi bê bối của ngành công nghiệp Nhật Bản

Hãng vật liệu Mitsubishi Materials của Nhật Bản ngày 23/11 thừa nhận đã làm giả dữ liệu về chất lượng của nhiều sản phẩm, trong đó có phụ tùng dùng trong sản xuất ôtô và máy bay, CNN cho biết.
Mitsubishi tiếp nối chuỗi bê bối của ngành công nghiệp Nhật Bản

Vụ việc mới nhất trong loat bê bối đáng xấu hổ gần đây của ngành công nghiệp vốn nổi tiếng với uy tín của Nhật Bản...

Đây là vụ việc mới nhất trong loạt bê bối được đưa ra ánh sáng của nền công nghiệp Nhật Bản trong hơn một năm qua.

Theo thông cáo của Mitsubishi Materials, ít nhất hai công ty con của hãng này đã làm giả dữ liệu để đáp ứng các yêu cầu thông số kỹ thuật của khách hàng.

Trong đó, công ty cáp Mitsubishi Cable Industries đã làm giả thông tin về vật liệu hợp chất cao su dùng trong ôtô và máy bay. Số sản phẩm bị làm giả dữ liệu là khoảng 270 triệu sản phẩm được bán trong khoảng thời gian tháng 4/2015 và tháng 9/2017 cho tổng cộng 229 khách hàng.

Còn công ty Mitsubishi Shindoh làm giả thông tin về các sản phẩm đồng của mình trong ít nhất một năm qua. Những sản phẩm này đã được dùng trong sản xuất ôtô và công nghiệp điện tử. Ít nhất 29 công ty được cho là đã mua các sản phẩm này từ Mitsubishi Shindoh.

"Chúng tôi chưa ghi nhận bất cứ trường hợp quan ngại hay hành vi bất hợp pháp liên quan tới tính an toàn của sản phẩm tại cả hai công ty con", Mitsubishi Materials nói.

Mitsubishi Materials cho biết hồi tháng 2/2017 phát hiện việc giả mạo số liệu tại Mitsubishi Cable và đang tiếp tục điều tra sâu hơn. Còn vụ việc tại Mitsubishi Shindoh bị phát hiện sau khi một cuộc điều tra nội bộ hồi tháng trước.
Công ty này cho biết chưa thể ước tính những thiệt hại về tài chính ở thời điểm này. Ngày 23/11, thị trường chứng khoán Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ.

Trước Mitsubishi Materials, ngành công nghiệp Nhật Bản chấn động với loạt vụ bê bối xấu hổ, làm giảm uy tín nghiêm trọng.

Tháng trước, tập đoàn thép Kobe Steel cũng thừa nhận đã làm giả dữ liệu về sản phẩm bán cho các khách hàng lớn như Boeing và Toyota, khiến giá trị vốn hoá của công ty này "bay hơi" 40%.

Mitsubishi là một trong số nhiều công ty bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối của Kobe Steel scandal, khi sử dụng phụ tùng bằng thép bị làm giả dữ liệu của công ty này để sản xuất máy bay. Hai công ty này cũng có một liên doanh sản xuất ống đồng.

Không lâu sau bê bối của Kobe Steel, hai nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản gồm Nissan và Subaru thừa nhận đã cho phép các nhân viên không đủ trình độ tham gia quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm. Vụ việc khiến cả hai công ty đã thu hồi tháng nghìn ôtô.

Trước đó, hàng triệu ôtô trên khắp thế giới bị thu hồi vì công ty Nhật Bản Takata sau khi sản phẩm túi khí của hãng này phát nổ gây ra cái chết của nhiều người. Vụ việc khiến Takata phải đệ đơn phát sản vào thán 6 vừa rồi.

Trong khi đó, Toshiba cũng đang phải vật lộn với bê bối kế toán và khó khăn liên quan tới mảng kinh doanh hạt nhân tại Mỹ.

Đối với Mitsubishi, đây không phải là bê bối đầu tiên công ty này gặp phải. Năm ngoái, công ty ôtô Mitsubishi Motors cũng thừa nhận gian lận trong bài kiểm tra về hiệu quả nhiên liệu.

 Theo vneconomy.vn

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…