Mitsubishi tiếp nối chuỗi bê bối của ngành công nghiệp Nhật Bản

Hãng vật liệu Mitsubishi Materials của Nhật Bản ngày 23/11 thừa nhận đã làm giả dữ liệu về chất lượng của nhiều sản phẩm, trong đó có phụ tùng dùng trong sản xuất ôtô và máy bay, CNN cho biết.
Mitsubishi tiếp nối chuỗi bê bối của ngành công nghiệp Nhật Bản

Vụ việc mới nhất trong loat bê bối đáng xấu hổ gần đây của ngành công nghiệp vốn nổi tiếng với uy tín của Nhật Bản...

Đây là vụ việc mới nhất trong loạt bê bối được đưa ra ánh sáng của nền công nghiệp Nhật Bản trong hơn một năm qua.

Theo thông cáo của Mitsubishi Materials, ít nhất hai công ty con của hãng này đã làm giả dữ liệu để đáp ứng các yêu cầu thông số kỹ thuật của khách hàng.

Trong đó, công ty cáp Mitsubishi Cable Industries đã làm giả thông tin về vật liệu hợp chất cao su dùng trong ôtô và máy bay. Số sản phẩm bị làm giả dữ liệu là khoảng 270 triệu sản phẩm được bán trong khoảng thời gian tháng 4/2015 và tháng 9/2017 cho tổng cộng 229 khách hàng.

Còn công ty Mitsubishi Shindoh làm giả thông tin về các sản phẩm đồng của mình trong ít nhất một năm qua. Những sản phẩm này đã được dùng trong sản xuất ôtô và công nghiệp điện tử. Ít nhất 29 công ty được cho là đã mua các sản phẩm này từ Mitsubishi Shindoh.

"Chúng tôi chưa ghi nhận bất cứ trường hợp quan ngại hay hành vi bất hợp pháp liên quan tới tính an toàn của sản phẩm tại cả hai công ty con", Mitsubishi Materials nói.

Mitsubishi Materials cho biết hồi tháng 2/2017 phát hiện việc giả mạo số liệu tại Mitsubishi Cable và đang tiếp tục điều tra sâu hơn. Còn vụ việc tại Mitsubishi Shindoh bị phát hiện sau khi một cuộc điều tra nội bộ hồi tháng trước.
Công ty này cho biết chưa thể ước tính những thiệt hại về tài chính ở thời điểm này. Ngày 23/11, thị trường chứng khoán Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ.

Trước Mitsubishi Materials, ngành công nghiệp Nhật Bản chấn động với loạt vụ bê bối xấu hổ, làm giảm uy tín nghiêm trọng.

Tháng trước, tập đoàn thép Kobe Steel cũng thừa nhận đã làm giả dữ liệu về sản phẩm bán cho các khách hàng lớn như Boeing và Toyota, khiến giá trị vốn hoá của công ty này "bay hơi" 40%.

Mitsubishi là một trong số nhiều công ty bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối của Kobe Steel scandal, khi sử dụng phụ tùng bằng thép bị làm giả dữ liệu của công ty này để sản xuất máy bay. Hai công ty này cũng có một liên doanh sản xuất ống đồng.

Không lâu sau bê bối của Kobe Steel, hai nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản gồm Nissan và Subaru thừa nhận đã cho phép các nhân viên không đủ trình độ tham gia quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm. Vụ việc khiến cả hai công ty đã thu hồi tháng nghìn ôtô.

Trước đó, hàng triệu ôtô trên khắp thế giới bị thu hồi vì công ty Nhật Bản Takata sau khi sản phẩm túi khí của hãng này phát nổ gây ra cái chết của nhiều người. Vụ việc khiến Takata phải đệ đơn phát sản vào thán 6 vừa rồi.

Trong khi đó, Toshiba cũng đang phải vật lộn với bê bối kế toán và khó khăn liên quan tới mảng kinh doanh hạt nhân tại Mỹ.

Đối với Mitsubishi, đây không phải là bê bối đầu tiên công ty này gặp phải. Năm ngoái, công ty ôtô Mitsubishi Motors cũng thừa nhận gian lận trong bài kiểm tra về hiệu quả nhiên liệu.

 Theo vneconomy.vn

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…