Một loại vaccine ngăn ngừa biến thể Omicron có thể sẵn sàng vào đầu năm 2022

Moderna cho biết họ có thể sẽ sớm tung ra một loại vaccine đã được cải tiến để chống lại biến thể Omicron vào đầu năm tới.
Một loại vaccine ngăn ngừa biến thể Omicron có thể sẵn sàng vào đầu năm 2022

Giám đốc Y tế Paul Burton của Moderna mới đây cho biết, rất có thể, Moderna sẽ tung ra một loại vaccine nâng cấp mới có khả năng chống lại chủng biến thể Omicron vào đầu năm 2022. 

Hiện vẫn chưa rõ liệu có cần tới các công thức vaccine mới hay không hay liệu vaccine hiện tại đã đủ để cung cấp khả năng bảo vệ chống lại biến thể mới đã bắt đầu lan rộng trên toàn cầu.

“Chúng ta chắc sẽ biết về khả năng bảo vệ của vaccine hiện tại trong vài tuần tới, nhưng điều đáng chú ý về vaccine MRNA, nền tảng của Moderna là chúng tôi có thể phát triển các cải tiến mới rất nhanh,” ông Burton nói trên BBC. 

“Nếu cần phải sản xuất một loại vaccine hoàn toàn mới, tôi nghĩ rằng phải đến đầu năm 2022 mới có thể có đủ một số lượng lớn để phân phối toàn cầu,” giám đốc Moderna nói thêm.

Omicron đã được Tổ chức Y tế Thế giới phân loại là "biến thể cần quan tâm", có nghĩa là nó dễ lây lan hơn, độc hại hơn hoặc có khả năng cao hơn trong việc trốn tránh các biện pháp y tế công cộng, vaccine và trị liệu. 

Công ty cho biết, họ đã "huy động hàng trăm" nhân viên công ty từ sáng sớm 25/11, vào ngày Lễ Tạ ơn, để bắt đầu nghiên cứu về biến thể mới.

Ông Burton lưu ý, vaccine hiện tại có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ, tùy thuộc vào thời gian một người đã được tiêm. Do vậy, mọi người nên bổ sung một mũi tiêm tăng cường nếu có thể. 

Có thể bạn quan tâm