Một trong những chiếc mũ bicorne của Napoleon vừa được đấu giá 1,4 triệu USD

Chiếc mũ được cho là đã được Napoleon đội tại “Hiệp ước Tilsit” lịch sử.
Một trong những chiếc mũ bicorne của Napoleon vừa được đấu giá 1,4 triệu USD

Bên cạnh tài năng lãnh đạo và diện mạo nhỏ bé của mình, Napoleon Bonaparte có lẽ được nhớ đến nhiều nhất với chiếc mũ bicorne mang tính biểu tượng. Mới đây, một trong những chiếc mũ này đã được bán tại nhà đấu giá Sotheby’s Paris với giá 1,4 triệu USD (32 tỷ VNĐ) - vượt xa giá trị sàn ước tính trước đó là 587.000 USD (13 tỷ VNĐ). 

Là món phụ kiện được yêu thích, Napoleon sở hữu khoảng 120 chiếc mũ bicorne và hiện chỉ còn lại khoảng 20 chiếc tồn tại đến ngày nay. Người ta tin rằng chiếc mũ bicorne đặc biệt này đã được Napoleon đội trong các chiến dịch khải hoàn năm 1807 - kết thúc bằng "Hiệp ước Tilsit" - nơi Napoleon và Alexander I của Nga phân chia các lãnh thổ của châu Âu. 

Một trong những chiếc mũ bicorne của Napoleon.
Một trong những chiếc mũ bicorne của Napoleon.

Theo một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Artnet News, giám đốc cấp cao của Sotheby’s, Thierry de Lachaise nói rằng sau khi Napoleon rời Dresden, “người hầu của ông đã đưa chiếc mũ cho Jean-Baptiste Kuhnel, nhân viên hướng dẫn của Cung điện Bruhl-Marcolini.” Nhiều năm sau vào năm 1814, một quý tộc Scotland, Ngài Michael Shaw-Stewart, đã mua lại vật này và giữ nó trong gia đình mình cho đến năm 2015, khi nó được bán tại Christie’s với giá $ 530,000 USD (12 tỷ VNĐ). 

Chương trình đấu giá của Sotheby’s, mang tên “The Arts Under Influence: Napoléon,” đánh dấu kỷ niệm 200 năm ngày mất của ông và cũng bao gồm một số bức tranh, tác phẩm điêu khắc, súng lục và đồ trang sức của vị hoàng đế vĩ đại nhất của nước Pháp. 

Có thể bạn quan tâm