Mỹ phát triển xe chiến đấu robot chạy hoàn toàn bằng điện

Ngày 08/10, Textron Systems công bố vào năm 2021, hãng này sẽ cung cấp một phiên bản xe chiến đấu robot hoàn toàn chạy bằng điện của nguyên mẫu M5 Ripsaw Robot Combat Vehicle cho quân đội Mỹ để thử nghiệm.

Năm 2020, Quân đội đã chọn công ty con Howe & Howe của tổng công ty Textron Systems để phát triển phương tiện không người lái cho chương trình Xe robot chiến đấu Robotic Combat Vehicle, còn gọi là RCV, nền tảng cơ bản hạng trung.

Lục quân Mỹ muốn phát triển các phiên bản RCV hạng nhẹ, hạng trung và hạng nặng để cho phép các chỉ huy đơn vị có một số lựa chọn điều động chủng loại phương tiện không người lái tham chiến, tùy thuộc vào các tình huống chiến trường khác nhau.

Khởi đầu của chương trình, công ty QinetiQ North America được chọn để phát triển và chế tạo 4 phiên bản hạng nhẹ RCV.

Textron dự kiến ​​sẽ cung cấp 4 nguyên mẫu của xe chiến đấu robot M5 Ripsaw nặng 10 tấn, tương tự như một xe tăng hạng nhẹ chạy bằng động cơ diesel và động cơ điện hybrid (lai ghép diesen – điện) vào cuối năm 2020.

Ý tưởng về một chiếc xe tăng chiến đấu chạy bằng điện thu hút được sự chú ý đặc biệt của các quan chức quân đội.

Lục quân  Mỹ chọn Textron để sản xuất các xe M5 chạy hoàn toàn bằng điện, Lực lượng quân đội Mỹ dự kiến trong tương lai tập trung nguồn tài chính để phát triển các phương tiện chiến thuật chạy hoàn toàn bằng điện.

Sara Willett, giám đốc chương trình robot bộ binh thuộc công ty Textron Systems, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: "Đó sẽ là một biến thể boong phẳng mà chúng tôi sẽ phát triển cho phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện", bà cho biết phiên bản M5 chạy hoàn toàn bằng điện sẽ không có tháp pháo như xe robot tiêu chuẩn M5.

Bản thiết kế xe chiến đấu robot chạy hoàn toàn bằng điện

Xe robot chiến đấu chạy điện là xe tăng chiến đấu không người lái, có thể hủy diệt kẻ thù, nhưng không gây hại môi trường như xe tăng chạy bằng động cơ diesel.

Bà Willett nhấn mạnh: “Sứ mệnh chế tạo và phát triển các phương tiện mặt đất chạy bằng điện không bắt đầu và kết thúc với M5 Ripsaw, mà đơn giản là một trong những phương tiện đầu tiên, nhưng là sự thúc đẩy để điện hóa hầu hết các phương tiện chiến đấu không người lái".

Tháng 9, Bộ Tư lệnh Quân đội Tương lai (Army Futures) đã yêu cầu Ban Giám đốc cơ quan Tích hợp và Phát triển Khả năng Cơ động tại Fort Benning, Georgia, xác định những yêu cầu về điện khí hóa các phương tiện mặt đất của lực lượng vũ trang Mỹ.

Michael Howe, Phó Chủ tịch điều hành của công ty Howe & Howes, trả lời phỏng vấn các phóng viên cho biết: “Một trong những điểm thú vị nhất của việc phương tiện vận hành hoàn toàn bằng điện là hiệu suất.

M5 "mạnh mẽ đáng kinh ngạc" với hai động cơ điện hybrid (lai ghép) 900 mã lực và động cơ diesel, cho phép mở rộng phạm vi hoạt động -  ông Howe nói.

“Mở rộng phạm vi hoạt động này trên thực tế chỉ là một máy phát điện, được lắp đặt trong thân xe và cho phép xe robot chiến đấu có thể cơ động với dự trữ hành trình từ 300 đến 400 dặm (480 - 640 km)” - ông giải thích.

Ông nói thêm, xe nền tảng cơ bản boong phẳng hoàn toàn chạy điện không cần thiết phải mở rộng phạm vi sang các thử nghiệm khoa học và quân sự, mà Quân đội sẽ thực hiện với phương tiện này.

Howe nói: “Về cơ bản, xe có cùng sức mạnh với robot M5. Chúng ta thực sự đang chứng kiến ​​sự phát triển những ứng dụng kỹ thuật công nghệ điện trong quân đội, M5 sẽ là phương tiện chiến đấu đầu tiên cho quá trình này".

Có thể bạn quan tâm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...