Theo Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) Vũ Đức Giang, xuất khẩu dệt may trong giai đoạn 2023-2025 dự báo sẽ có nhiều khó khăn do những bất ổn chung của kinh tế thế giới.
Cụ thể, tình hình xuất nhập khẩu ngành dệt may chững lại do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ lạm phát, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc (Việt Nam đang nhập khẩu trên 40% nguyên phụ liệu từ Trung Quốc) hay cả những yêu cầu khắt khe từ cam kết phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu...
Do đó, ông Giang cho rằng, ngành dệt may cần có những hướng đi mới, không chỉ phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu dệt may Quốc tế như hiện nay.
Ông Giang cho rằng, trước những khó khăn trên, doanh nghiệp dệt may nên tập trung vào thị trường trong nước.
"Với quy mô dân số gần 100 triệu người, Việt Nam là thị trường tiêu thụ dệt may tiềm năng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa nhiều doanh nghiệp dệt may Việt chú trọng xây dựng thương hiệu và khai thác thị trường này.", ông Giang nói.
Trước đó, theo số liệu, thống kê, tháng 9 xuất khẩu của ngành dệt may đã giảm rõ rệt, tới 11,7% so với tháng 8, đạt 4 tỷ USD. Tại một số thị trường xuất khẩu lớn của ngành đã giảm ngay trong tháng 8, như Mỹ giảm 3%, EU giảm 3,2% và tiếp tục đà suy giảm
Lũy kế, 9 tháng, xuất khẩu dệt may ước tăng 21%, đạt trên 35 tỷ USD, bình quân đạt 3,8-3,9 tỷ USD/tháng. Thời điểm đó, Vitas vẫn lạc quan cho rằng ngành dệt may cũng có thể xuất khẩu khoảng 3 tỷ USD/tháng. Như vậy đến cuối năm, ngành vẫn đạt vẫn có thể đạt mục tiêu 43,5-44 tỷ USD.