Nâng ngay cao tốc Tuyên Quang Phú Thọ lên 4 làn xe

Nếu chỉ đầu tư 2 làn xe thì hiệu quả không cao, không đáp ứng yêu cầu phát triển, do đó cần nâng ngay cao tốc Tuyên Quang Phú Thọ từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Đó là những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chiều 25/1 (tức mùng 4 Tết Quý Mão), sau khi kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Tuyên Quang Phú Thọ.

Phát biểu tại cuộc làm việc với các cơ quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai và trong tương lai kết nối lên Hà Giang, có ý nghĩa rất quan trọng. Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang đều là những tỉnh còn nhiều khó khăn. Việc đầu tư tuyến đường sẽ giúp rút ngắn quãng đường nối 2 tỉnh từ 70 km xuống còn khoảng 40 km, đồng thời mở ra không gian phát triển mới.

Thủ tướng nêu rõ, việc kiểm tra, đôn đốc dự án này còn nhằm rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án cao tốc, các dự án hạ tầng giao thông khác. Tinh thần là quy hoạch tổng thể, dài hạn nhưng đầu tư có thể phân kỳ, song đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, không đầu tư manh mún, dàn trải, tránh kéo dài, đội vốn, kém hiệu quả.

Nâng ngay cao tốc Tuyên Quang Phú Thọ lên 4 làn xe
Nâng ngay cao tốc Tuyên Quang Phú Thọ lên 4 làn xe

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, địa phương thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng về thủ tục, ngân sách, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định và sau khi đã thống nhất thì quyết tâm làm bằng được.

Trước đây, dự kiến dự án được triển khai theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đang triển khai với quy mô 2 làn đường, hoàn thành vào quý III/2023. Còn giai đoạn 2 triển khai sau năm 2025, nâng lên 4 làn xe.

Nhưng, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, nếu chỉ đầu tư 2 làn xe thì hiệu quả không cao, không đáp ứng yêu cầu phát triển. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan và tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Phú Thọ phối hợp, thực hiện các quy trình, thủ tục nhanh nhất có thể  để trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng đầu tư ngay để hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, đồng bộ, hiện đại, vận tốc tối đa 120 km/h, không đợi tới sau năm 2025.

Thủ tướng đề nghị các đơn vị cần tranh thủ thời tiết đang thuận lợi để thi công "3 ca 4 kíp"; việc thi công phải bảo đảm chất lượng, tiến độ, tính kỹ thuật, mỹ thuật và môi trường, không đội vốn phi lý, bảo đảm an toàn lao động cho công nhân và an toàn cho người dân, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh Tuyên Quang cam kết phối hợp chặt chẽ với tỉnh Phú Thọ, các bộ, ngành lập đề xuất chủ trương đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, triển khai giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thành dự án giai đoạn 2 trong năm 2025.

Các địa phương đề nghị bố trí thêm từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương cho cả 2 giai đoạn của dự án. Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của các bộ ngành, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc bổ sung một phần vốn Trung ương cho giai đoạn 2. Hai tỉnh cân đối phần còn lại từ ngân sách địa phương. Thủ tướng cũng đồng ý ngân sách Trung ương hỗ trợ thêm cho giai đoạn 1.

Thủ tướng yêu cầu giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 phải xong trong tháng 3/2023, hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 12/2023.

Có thể bạn quan tâm