Nga, Mỹ phát hiện thêm các biến thể Covid-19

Hoa Kỳ và Nga đều đưa ra báo cáo về các biến thể mới được phát hiện tại hai nước.
Nga, Mỹ phát hiện thêm các biến thể Covid-19

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, Nga đã phát hiện sự hình thành một biến thể của Covid-19 ở Siberia, và một biến thể khác ở phía tây bắc đất nước.

Người đứng đầu Cơ quan Giám sát Liên bang Nga về Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và Sức khỏe Con người, bà Anna Popova cho biết: “Chúng tôi đã phân lập 192 trường hợp nhiễm biến thể Covid-19 của Anh, 21 [mẫu] thuộc chủng Nam Phi. Bên cạnh đó, chúng tôi phát hiên ra hai biến thể mới trong nội bộ Liên bang Nga mà chưa từng được báo cáo ở các quốc gia khác trên thế giới”. 

“Chúng tôi đã quan sát thấy sự hình thành của một biến thể ở khu vực Siberia, và một biến thể khác ở phía tây bắc. Ngay sau khi các tài liệu sẵn sàng để công bố, chúng tôi sẽ gửi nó tới các nhà khoa học quốc tế,” bà Popova nói thêm tại cuộc họp khoa học y tế của Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Trước đó vào tháng 11/2020, TASS đưa tin Nga đã từng phát hiện ra sự hình thành của biến thể Covid-19 ở Siberia nhưng vào thời điểm đó, cơ quan giám sát y tế cho biết chủng virus này không mới, mà đã đã lan truyền ra nước ngoài.

Nga là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19 với ít nhất 4,7 triệu trường hợp nhiễm bệnh và 107.103 trường hợp tử vong.

Hoa Kỳ phát hiện chủng Covid-19 mới tại California

Một cặp biến thể Covid-19 mới, B.1.427B.1.429, đã được tìm thấy lần đầu tiên ở bang California (Mỹ). 2 biến thể này dường như có khả năng phát triển nhanh chóng trong mũi của những người bị nhiễm bệnh.

Các xét nghiệm máu từ những người đã tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna cho thấy rằng mặc dù các biến thể có “phản kháng” lại một chút, nhưng vắc xin vẫn hoàn toàn có khả năng bảo vệ mọi người khỏi virus.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Charles Chiu tại Đại học California, San Francisco đứng đầu đã giải trình tự sâu từ hơn 2.000 mẫu của những ca dương tính với Covid-19 trên khắp bang. Họ nhận thấy các biến thể mới đã tăng từ 0 mẫu nào trong tháng 9/2020 lên chiếm hơn nửa tổng số mẫu được lấy vào tháng 1/2021.

Kiểm tra mẫu dịch mũi trong các ca nhiễm biến thể mới có lượng virus cao gấp đôi so với những người bị nhiễm các chủng virus cũ - một dấu hiệu cho thấy B.1.427 và B.1.429 có khả năng tái tạo nhanh hơn, đồng nghĩa với việc lây lan cũng nhanh hơn, các nhà nghiên cứu cho biết. 

Các xét nghiệm từ những người khỏi bệnh và những người đã được tiêm chủng cho thấy 2 biến thể B.1.427 và B.1.429 có thể tránh được một phần phản ứng miễn dịch của cơ thể. Máu của gần 90% bệnh nhân đã phục hồi cho thấy phản ứng kháng thể giảm đối với các biến thể này, giống như máu của một nửa người được tiêm chủng. 

Có thể bạn quan tâm