Theo Vietnam Airlines, giữa tháng 3/2024, hãng khai thác trung bình 26 - 30 chuyến bay hàng ngày giữa TP.HCM và Côn Đảo. So với tháng 2/2024, tần suất bay Côn Đảo của Vietnam Airlines tăng gần 50%.
Đường bay hiện khai thác bằng máy bay ATR-72 do VASCO (công ty con của Vietnam Airlines) khai thác. Hai hạng dịch vụ để hành khách trải nghiệm là phổ thông đặc biệt (Premium Economy) và phổ thông (Economy).
Với tần suất bay lớn, hành khách có thể thuận tiện đặt chỗ, đáp ứng nhu cầu đi lại từ TP.HCM đến Côn Đảo hay từ các tỉnh thành phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh… đến hòn đảo này với một điểm dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hồi đầu tháng 3, lãnh đạo huyện Côn Đảo cũng đề xuất Vietnam Airlines tăng chuyến bay bởi hành khách khó mua vé. Đồng thời, Côn Đảo cũng muốn các hãng Vietnam Airlines, Vietjet nghiên cứu khai thác các chặng từ Hà Nội.
Bên cạnh đó, hãng hàng không này cũng lựa chọn Côn Đảo là địa phương đầu tiên để triển khai dự án “Đường bay bền vững” với các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần bảo tồn cảnh quan và môi trường sống.
Cụ thể, từ ngày 15/3, toàn bộ rác thải nhựa, túi ni lông trên chuyến bay đều được thu gom và mang về đất liền để xử lý. Tiếp viên trên chuyến bay cũng phát đi thông điệp kêu gọi hành khách chung tay cùng Côn Đảo trong chiến dịch bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong thời gian lưu trú trên đảo.
Trước đó, Bamboo Airways cho biết sẽ dừng khai thác các chặng bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Côn Đảo. Quyết định này được đưa ra sau khi hãng đạt được thỏa thuận chấm dứt sớm hợp đồng thuê 3 máy bay phản lực khu vực Embraer E190 sau khi lịch bay mùa đông kết thúc vào cuối tháng 3.
Về nguyên nhân dừng thuê máy bay Embraer E190, đây là loại máy bay phản lực cỡ nhỏ do Brazil sản xuất, được giới chuyên gia đánh giá không còn phù hợp với thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.
Loại máy bay này cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu cao, không hiệu quả trong bối cảnh giá xăng dầu cao hiện nay, không phù hợp với xu thế thế giới về giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, hướng tới các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hoặc sử dụng nhiên liệu hàng không thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, công tác đào tạo, huấn luyện định kỳ cho phi công cũng phải thực hiện ở nước ngoài. Đặc biệt, trong điều kiện quy định trần giá vé máy bay nội địa, loại máy bay này gây lỗ lớn cho hoạt động vận tải hàng không của Bamboo Airways và không có cơ hội cải thiện hiệu quả kinh doanh.