Ngân hàng Thế giới hỗ trợ 723 triệu USD cho Ukraine để phục hồi kinh tế

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 7/3 đã phê duyệt gói hỗ trợ bổ sung 489 triệu USD cho Ukraine sẽ giải ngân ngay lập tức và gọi đây là "khoản hỗ trợ cho sự phục hồi từ tình trạng kinh tế khẩn cấp ở Ukraine".
Ngân hàng Thế giới hỗ trợ 723 triệu USD cho Ukraine để phục hồi kinh tế

Trong một tuyên bố, WB nêu rõ: "Gói hỗ trợ được Hội đồng WB phê duyệt bao gồm số tiền cho vay thêm 350 triệu USD và các khoản bảo lãnh trị giá 139 triệu USD. Khoản hỗ trợ được giải ngân nhanh chóng này sẽ giúp Chính phủ Ukraine cung cấp các dịch vụ quan trọng cho người dân, trong đó có tiền lương cho nhân viên bệnh viện, lương hưu cho người già và các chương trình xã hội cho những người dễ bị tổn thương".

WB cho biết tổ chức tài chính này "cũng đang huy động khoản tài trợ không hoàn lại 134 triệu USD và khoản tài trợ song song 100 triệu USD, nâng tổng số tiền hỗ trợ là 723 triệu USD".

Trước đó, Chủ tịch WB David Malpass và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 1/3 đã thông báo về gói hỗ trợ trị giá 3 tỷ USD dành cho Ukraine. Ngoài ra, IMF cũng sẽ sớm xem xét các đề xuất viện trợ khẩn cấp cho nước này.

Tuyên bố chung ngày 1/3 của WB và IMF nêu rõ các thể chế tài chính này đang hợp tác và cùng chuẩn bị gói hỗ trợ 3 tỷ USD trong những tháng tới. Trong đó, gói giải ngân nhanh nhất trị giá 350 triệu USD sẽ được đệ trình để ban lãnh đạo phê duyệt ngay tuần này. Tiếp theo đó là gói 200 triệu USD giải ngân nhanh để hỗ trợ y tế và giáo dục .

Bên cạnh đó, IMF cho biết tổ chức này có thể xem xét đề nghị viện trợ khẩn cấp của Ukraine thông qua cơ chế huy động vốn nhanh vào đầu tuần tới. Ngoài ra, IMF sẽ tiếp tục phối hợp với Ukraine từ nay đến cuối tháng Sáu để hỗ trợ nước này thêm 2,2 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm