Người Hàn thâu tóm xúc xích Đức Việt, dậy sóng thị trường

Sức hấp dẫn từ thị trường xúc xích Việt Nam đang kích thích các tên tuổi ngoại thâm nhập sâu hơn thông qua các thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Cuộc đua ngày càng nóng hơn, khi nhiề
Người Hàn thâu tóm xúc xích Đức Việt, dậy sóng thị trường

Sức hấp dẫn từ thị trường xúc xích Việt Nam đang kích thích các tên tuổi ngoại thâm nhập sâu hơn thông qua các thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Cuộc đua ngày càng nóng hơn, khi nhiều hiệp định thương mại tự do mới ký kết bắt đầu có hiệu lực.Thương vụ 32 triệu USDThông tin Daesang Corp. của Hàn Quốc, chủ sở hữu thương hiệu Miwon, sẽ chi 32 triệu USD (khoảng 770 tỷ đồng) mua lại 99,99% cổ phần Công ty cổ phần Thực phẩm Đức Việt (Đức Việt) khiến thị trường thực phẩm, tiêu dùng Việt Nam dậy sóng. Việc thâu tóm Đức Việt sẽ giúp Daesang Corp. củng cố thị phần trong lĩnh vực chế biến thịt, xúc xích đầy tiềm năng ở Việt Nam.Đức Việt được thành lập vào năm 2000, do ông Mai Huy Tân gây dựng. Đây làdoanh nghiệp liên doanh đầu tiên với đối tác của Đức trong lĩnh vực sản xuất xúc xích tươi và thực phẩm chế biến sẵn tại Việt Nam.Công ty có vốn điều lệ 130 tỷ đồng. Ông Tân vẫn là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 28,62%.Hiện tại, theo nghiên cứu của Vietnam Report công bố hồi đầu năm nay, Công ty đang nằm trong top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhất và triển vọng xuất sắc nhất Việt Nam.Trong khi đó, Daesang Corp. bắt đầu hoạt động vào năm 1956, chuyên về sản xuất thực phẩm và gia vị, gồm tương đậu nành, sốt đậu nành, súp và mì Trung Quốc.Tập đoàn này tiến vào thị trường thực phẩm Việt Nam trong những năm 1990, đã sở hữu 3 nhà máy sản xuất tại Việt Nam.Cho tới thời điểm này, thông tin chi tiết về thương vụ 32 triệu USD giữa hai tên tuổi trên vẫn chưa được tiết lộ. Phía Đức Việt mới chỉ thừa nhận, họ đang trong quá trình đàm phán và chưa có quyết định cuối cùng.Tại sao chọn Đức Việt?Giới phân tích cho rằng, nếu Daesang Corp. thâu tóm được Đức Việt thì đây sẽ là bước đi khôn ngoan nhất của Daesang trong kế hoạch đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực chế biến thịt tại Việt Nam.Cũng không có tên tuổi nào phù hợp hơn Đức Việt trong mục tiêu thâm tóm này. Bởi trên thị trường hiện nay, Đức Việt đang là một trong 3 tên tuổi tạo thành thế kiềng 3 chân, cùng với C.P (Thái Lan) và Vissan.Trong đó, Vissan là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực chế biến thịt, xúc xích tại Việt Nam, đã thuộc về cổ đông chiến lược là Masan Group sau thương vụ IPO nhiều sóng gió hồi đầu năm 2016. Khi đó, đại gia CJ (Hàn Quốc) cũng đã lao vào cuộc đua thâu tóm Vissan, nhưng không thành công. Hiện, Masan nắm giữ gần 25% cổ phần Vissan với tổng giá trị đầu tư 2.130 tỷ đồng. Trước đó, Masan Food - công ty con của Masan Consumer (thuộc Masan Group) - đã mua lại 100% vốn điều lệ của Công ty Thực phẩm dinh dưỡng Sài Gòn (Saigon Nutri Food), chuyên về sản xuất xúc xích tiệt trùng và đồ hộp.Còn C.P (Thái Lan) đã có hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Đây là ngoại binh đang cùng với Vissan và Đức Việt chia nhau những miếng bánh lớn nhất của thị trường này. Điểm mạnh của C.P là hoàn toàn chủ động ở khâu nguyên liệu đầu vào. Các sản phẩm của C.P được sản xuất theo quy trình khép kín cùng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng.Rõ ràng, chỉ có Đức Việt có thể nằm trong tầm ngắm của Daesang Corp. Người tiêu dùng phía Bắc từ lâu đã chuộng xúc xích Đức Việt vì mang “hồn” ẩm thực Đức.Năm 2000, những mẻ xúc xích nướng (Bratwurst) – một loại xúc xích nổi tiếng của vùng Thuringen của miền Trung nước Đức - đầu tiên của Đức Việt xuất xưởng, trở thành sản phẩm gợi nhớ kỷ niệm của những người đã từng học tập, lao động tại nước Đức. Từ nhóm người tiêu dùng đặc biệt này, xúc xích Việt Đức đã len lỏi được vào từng gia đình, trở thành món ngon không thể thiếu trong các dịp tụ họp.Hiện tại, Đức Việt đã có khoảng 60 loại sản phẩm, gồm xúc xích và thịt cắt lát hun khói với  hệ thống phân phối có mặt trên cả nước, tập trung chủ yếu tại các thành phố và đô thị lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Quảng Ninh…Cùng với đó, Đức Việt cũng phủ sóng đều khắp ở các kênh phân phối như siêu thị lớn (Metro, Big C), kênh nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng thực phẩm, quán bia, các điểm vui chơi, khu du lịch, trường học, đường sắt, hàng không...Theo giới phân tích, thế mạnh của Đức Việt nằm ở phân khúc của dòng sản phẩm chủ lực là xúc xích tươi. Mặc dù, Vissan là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tham gia vào lĩnh vực sản xuất xúc xích và vẫn đang duy trì vị trí số 1 trên thị trường, chiếm 65% thị phần xúc xích bán trong nước với 3 thương hiệu chính: Vissan, 3 Bông Mai, Dzui Dzui. Riêng sản lượng tiêu thụ xúc xích tiệt trùng hàng năm của Việt Nam đang ở mức khoảng 50.000 tấn/năm, Vissan cung ứng khoảng 20.000 tấn, chiếm 35 – 40% thị phần.Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt không còn chuộng dòng sản phẩm xúc xích tiệt trùng như trước đây. Minh chứng, trước năm 2012, tốc độ tăng trưởng của dòng sản phẩm này luôn ở mức 10%/năm thì vài năm gần đây con số này đang có xu hướng giảm dần.Điều này cũng phù hợp với xu hướng phát triển chung của thị trường tại các nước phát triển, khi phân khúc xúc xích tiệt trùng bão hòa, thị trường sẽ hướng đến đến dòng cao cấp hơn là xúc xích tươi và xúc xích thịt nguội. Để bắt kịp xu hướng tiêu dùng này, cách đây 3 năm Vissan và C.P đã nhảy vào phân khúc xúc xích tươi, cạnh tranh trực tiếp với Đức Việt. Động thái của Vissan và C.P khiến cho cuộc chạy đua chiếm thị trường xúc xích tươi trở nên sôi động.Nhưng cho tới lúc này, Đức Việt vẫn là tên tuổi đi tiên phong trong dòng sản phẩm xúc xích tươi và đang chiếm ưu thế tại thị trường miền Bắc.Sức ép từ khối ngoạiSự dịch chuyển thị trường từ xúc xích tiệt trùng sang xúc xích tươi nhiều khả năng sẽ tạo ra cuộc đua gia tăng thị phần của cả 3 tên tuổi này trong thời gian tới. Nhưng, trong các bản phân tích của giới nghiên cứu, lợi thế có thể sẽ vẫn nghiêng về khối doanh nghiệp ngoại.Lý do, xúc xích tươi xuất phát từ các nước châu Âu, nên kinh nghiệm của họ trong việc sản xuất là hơn hẳn doanh nghiệp nội. Chưa kể việc chuẩn bị nguồn nguyên liệu bài bản, chất lượng đồng đều là cơ sở để họ chiếm ưu thế lớn về giá thành.Điều này cũng lý giải một phần động thái của các doanh nghiệp trong nước khi nhanh chóng chuyển hướng chiến lược tìm đối tác chiến lược, đầu tư công nghệ mới, thâm nhập phân khúc sản phẩm này.Đặc biệt, với Daesang Corp - một tên tuổi có thâm niên trong lĩnh vực thực phẩm, tiêu dùng ở châu Á, thì Đức Việt thực sự là miếng mồi béo bở để hãng này thâm nhập nhanh chóng vào phân khúc sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trong tương lai này.Nhưng điều này càng tăng thêm áp lực cạnh tranh cho các tên tuổi trong nước. Vào thời điểm này, các công ty trong nước đã và đang hoàn thiện chuỗi quy trình cung ứng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn. Việc gia nhập các hiệp định thương mại tự do giúp họ mở rộng thị trường xuất khẩu, nhập nguyên liệu với giá cả cạnh tranh.Tuy nhiên, sự thâm nhập mạnh mẽ của các đối thủ ngoại mới cũng như sự bành trướng của các đối thủ cũ cùng phân khúc, cuộc cạnh tranh ở cả thị trường thành thị, nông thôn đang đẩy các tên tuổi trong nước vào cuộc chiến thị phần căng thẳng.

An Hoà

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…