Người trồng thua lỗ do giá xoài giảm giá.

Hiện nay, giá xoài ở tỉnh Đồng Tháp xuống thấp, người trồng lỗ nặng, mỗi kg xoài lỗ từ 1.000-2.000 đồng.
Thu hoạch xoài cát chu ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Thu hoạch xoài cát chu ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Giá thành cho mỗi kg xoài là 7.000 đồng, nhưng xoài Đài Loan hiện nay bán với giá 2.000 đồng/kg, xoài cát chu có giá 5.000 - 6.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc giá 20.000 - 25.000 đồng/kg.

Năm 2022, diện tích trồng xoài tại Đồng Tháp đạt 11.500 ha, ước năng suất đạt 118 tạ/ha với tổng sản lượng 130.000 tấn. Xoài được trồng chủ yếu tại các huyện Cao Lãnh, Thanh Bình, Châu Thành, Lấp Vò, Lai Vung và thành phố Cao Lãnh. Cây xoài ở Đồng Tháp đứng đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long về diện tích nhưng hiện nay giá cả bấp bênh trong việc tìm đầu ra ổn định.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, sản lượng xoài phân bổ quanh năm để đáp ứng nhu cầu thị trường, vụ thuận ( từ tháng 12 năm trước đến tháng 6 năm sau) và vụ nghịch ( từ tháng 8 năm trước đến tháng 2 năm sau). Chi phí đầu tư của vụ nghịch cao hơn chính vụ từ 15 - 20%. Cơ cấu giống chủ yếu là xoài cát chu chiếm 45% diện tích, xoài cát Hòa Lộc khoảng 21%, còn lại là xoài tượng da xanh và các loại khác. Tuy là cây thế mạnh ở Đồng Tháp nhưng cây xoài còn nhiều vướng mắc về đâu ra, nhất là giá cả lên xuống bất thường khiến người trồng thua lỗ.

Ông Nguyễn Văn Thắng ở xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh cho biết, xoài cho sản lượng nhiều là lỗ nhiều. Do chi phí giá thành cao, thì số lượng thu hoạch càng nhiều thì người trồng càng lỗ đậm. Ví dụ, xoài cát chu hiện đang bán 5.000 đồng/kg. Nếu sản lượng trong vườn chỉ đạt hơn 4 tấn thì khoản lỗ là 8 triệu đồng. Nhưng hiện nay, vườn nhà ông thu hoạch đạt 8 tấn thì đành phải lỗ năng thêm, thành 16 triệu đồng. Theo ông Thắng, do cung quá nhiều, không tiêu thụ được ra nước ngoài nên người trồng xoài đành phải chịu thiệt.

Có thể bạn quan tâm