Nhà đầu tư 6 tháng tuổi tại Hà Nội rộng cửa trúng dự án hơn 2.000 tỷ ở Điện Biên?

Công ty cổ phần Danco Land 6 tháng tuổi ở Hà Nội là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Khu dân cư, dịch vụ thương mại ở Điện Biên, hơn 2.000 tỷ đồng.
Danco Land
Công ty cổ phần Danco Land là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư, dịch vụ thương mại tại xã Thanh Hưng, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên (Khu A)

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên ra thông báo kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư, dịch vụ thương mại tại xã Thanh Hưng, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên (Khu A). Theo đó, nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ là Công ty cổ phần Danco Land (Hà Nội).

Dự án điểm nhấn phía Tây Bắc của huyện Điện Biên

Dự án có sơ bộ chi phí thực hiện 1.988 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 182,8 tỷ đồng. Tổng quy mô diện tích sử dụng đất 70,8 ha; quy mô dân số khoảng 6.000 người. Khu đất để thực hiện là đất chưa đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc 2 xã Thanh Hưng và Thanh Chăn và có thời hạn sử dụng đất 50 năm. 

Quỹ đất sau khi đầu tư xây dựng bàn giao lại cho UBND huyện Điện Biên, chính quyền địa phương quản lý là gần 44 ha, bao gồm: đất nhà ở tái định cư, đất công cộng khu ở, đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật… Trong khi đó, quỹ đất nhà đầu tư nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để kinh doanh, khai thác là 27 ha, bao gồm đất có ở mới và đất hỗn hợp.

Sản phẩm, dịch vụ cung cấp gồm 4 công trình hỗn hợp tạo điểm nhấn về cảnh quan, đồng bộ về kiến trúc cho khu vực và phù hợp với quy hoạch đồng thời thu hút đầu tư; số nhà ở xây thô, hoàn thiện mặt ngoài là 241 căn nhà ở liền kề với diện tích 30.271,58m2; số lượng lô đất ở hoàn thiện hạ tầng là 1.192 lô với diện tích 197.557,59m2 (nhà liền kề 839 lô biệt thự 353 lô).

Số lượng lô đất hoàn thiện hạ tầng 151 lô với diện tích 38.416,83m2 để thực hiện tái định cư cho các hộ dân thuộc diện thu hồi đất ở, đáp ứng đủ điều kiện tái định cư theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, đất công cộng khu ở, với diện tích 27.782,55m2 và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh công viên, cây xanh thể dục thể thao với diện tích 371.344,04m2 được xây dựng đồng bộ, đầy đủ theo quy hoạch được duyệt.

Các chi tiêu Dự án Khu dân cư, dịch vụ thương mại tại xã Thanh Hưng, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên (Khu A) quy hoạch được duyệt thực hiện theo Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng phức hợp Hoong Lếch được phê duyệt tại Quyết định số 2868/QĐ-UBND ngày 30/8/2022 của UBND huyện Điện Biên.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên, mục tiêu thực hiện Dự án Khu dân cư, dịch vụ thương mại tại xã Thanh Hưng, xã Thanh Chăn là cung cấp ra thị trường sản phẩm nhà ở thương mại, cùng các công trình kinh doanh phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế địa phương và nhu cầu phát triển dân cư, theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt.

Hệ sinh thái chục doanh nghiệp 2 năm tuổi

Theo thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên, Công ty cổ phần Danco Land là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án. Đáng chú ý, doanh nghiệp này có tuổi đời cực kỳ ngắn, chỉ mới được 6 tháng, cụ thể thành lập ngày 27/12/2022, lấy trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật là ông Phạm Huy Trung Hiếu (sinh năm 1987).

Cổ đông của của Danco Land gồm có: Công ty cổ phần Danco Holdings (chiếm 99% cổ phần); Phạm Huy Trung Hiếu (chiếm 0,5% cổ phần) và Phạm Minh Quyết (chiếm 0,5% cổ phần). Trong đó, Danco Holdings cũng chỉ được thành lập trước Danco Land vỏn vẹn đúng 2 tháng (vào ngày 26/10/2022).

Điều đặc biệt là, chỉ trước và sau thời điểm Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên ra văn bản thông báo mời nhà đầu tư quan tâm Dự án Khu dân cư, dịch vụ thương mại tại xã Thanh Hưng, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên (Khu A) đúng vài ngày (20/4/2023), Danco Holdings và Danco Land cùng có động thái tăng vốn điều lệ lên gấp khoảng 6 lần.

Cụ thể, thời điểm thành lập, Danco Land có vốn điều lệ 50 t đồng, nhưng đến ngày 17/4/2023, công ty này đã tăng vốn lên 300 t đồng. Còn Danco Holdings tăng từ 50 tỷ đồng lên 340 tỷ đồng - sau văn bản của Sở 4 ngày (tức ngày 24/4/2023).

Danco Land
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên ra văn bản thông báo mời nhà đầu tư quan tâm Dự án Khu dân cư, dịch vụ thương mại tại xã Thanh Hưng, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên (Khu A)

Thêm một đặc điểm đáng chú ý nữa đó là trước ông Hiếu, vị trí Tổng Giám đốc của Danco Land từng được đảm nhiệm bởi bà Hồ Thanh Nga, người đồng thời đứng tên tại nhiều doanh nghiệp liên quan lĩnh vực năng lượng như Ecosun, Sunton, Sundell... cùng với ông Hiếu. Nếu như bà Nga không đứng tên, thì sẽ có em gái bà Nga là bà Hồ Lan Anh đứng tên và là cổ đông chính.

Theo đăng ký thành lập doanh nghiệp, Danco Holdings lấy bất động sản làm lĩnh vực kinh doanh chính. Còn theo giới thiệu, công ty này hoạt động và phát triển trong 3 lĩnh vực chính, gồm điện năng lượng, bất động sản và bất động sản công nghiệp, tương ứng với các đơn vị thành viên là Danco Power, Danco Land và Danco Industry.

Danco Holdings còn quảng cáo, dàn lãnh đạo của doanh nghiệp này có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư khác nhau tại nhiều địa phương. 

Được biết, ngoài Danco Land, ông Hiếu, Hồ Thanh Nga và bà Hồ Lan Anh còn thay phiên nhau là đại diện của một loạt các doanh nghiệp "non trẻ" khác như: Công ty cổ phần Đầu tư Danco, Công ty TNHH MTV DCGR, Công ty cổ phần Danco Power, Công ty cổ phần Danco Holdings, Công ty cổ phần năng lượng Ecosun, Công ty cổ phần Đầu tư Suneco, Công ty cổ phần Năng lượng Sundell, Công ty cổ phần Năng lượng Sunton Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư Nguyên Chính, Công ty cổ phần Đầu tư Hiệp Quang Phát, Công ty TNHH Đầu tư Quang Quý, Công ty TNHH Đầu tư Daco...

Đáng nói, hầu hết các công ty này đều chung một địa chỉ hoặc trong khu vực phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và đều chỉ mới thành lập cùng một thời điểm với Danco Land. Đơn cử như, Đầu tư Danco (thành lập 28/10/2020); Danco Power (thành lập 20/12/2022); MTV DCGR (thành lập 07/11/2022),... vốn điều lệ của các  công ty này cũng chỉ dưới 50 tỷ đồng.

Như vậy, có thể thấy "Danco" đang hình thành một hệ sinh thái dày đặc đủ các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực xây dựng để phục vụ việc đăng ký, làm dự án khu dân cư, dịch vụ thương mại tại xã Thanh Hưng, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên (Khu A), tỉnh Điện Biên.

Yêu cầu “khủng” về kinh nghiệm

Nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi thắc mắc, liệu rằng với một doanh chỉ có vài tháng tuổi như vậy, cùng hệ sinh thái 2 đến 3 tuổi liệu có đủ năng lực để trúng thầu và thực hiện được một dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên, với tổng mức đầu tư lên đến hơn 2.000 tỷ đồng.

Vì thông thường, để lọt vào vòng sơ loại đánh giá dự án có vốn đầu tư lớn như thế này, thì về cơ bản áp dụng cho các dự án đã xây dựng, nhà đầu tư hoặc thành viên tham gia liên danh hoặc đối tác cùng thực hiện đã tham gia với vai trò là nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu hoặc nhà thầu chính phải có 1 dự án loại 1 hoặc dự án thuộc loại 2, loại 3 đã được quy đổi thành 1 dự án loại 1 theo cách thức quy đổi dự án.

Trong đó, dự án loại 1 là dự án trong lĩnh vực xây dựng khu đô thị, xây dựng công trình dân dụng có nhà ở hoặc công trình xây dựng có nhà ở kết hợp với văn phòng làm việc, công trình thương mại dịch vụ mà nhà đầu tư đã tham gia với vai trò nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu. Và đã hoàn thành hoặc hoàn thành phần lớn trong vòng 5, 7 năm trở lại đây.

Dự án loại 2 là dự án cũng trong lĩnh vực trên tuy nhiên nhà đầu tư tham gia với vai trò là nhà thầu chính xây lắp, đã hoàn thành hoặc hoàn thành phần lớn trong vòng 5 năm trở lại đây, có giá trị tối thiểu bằng khoảng 1/2 dự án đăng ký tham gia.

Dự án loại 3 cũng là dự án trong lĩnh vực này nhưng đối tác tham gia với vai trò là nhà thầu chính xây lắp đã hoàn thành hoặc hoàn thành phần lớn trong vòng 5 năm trở lại đây, cũng có giá trị tối thiểu bằng khoảng 1/2 dự án đăng ký tham gia.

Chưa kể, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư được xác định trên cơ sở số liệu tài chính của nhà đầu tư trong báo cáo tài chính của nhà đầu tư trong vòng 05 gần nhất đã được kiểm toán độc lập.

Tại thời điểm ký kết hợp đồng dự án, nhà đầu tư tham gia dự án có trách nhiệm gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền phương án đảm bảo huy động đủ vốn chủ sở hữu và các tài liệu chứng minh đảm bảo đáp ứng yêu cầu về vốn chủ sở hữu theo quy định tại hợp đồng.

Các dự án, gói thầu nhà đầu tư thực hiện phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng theo hợp đồng đã ký kết mới được xem xét đánh giá lọt vòng sơ loại.

Vậy, chưa rõ hệ sinh thái "Danco" đang dựa vào tiêu chí nào để tự tin tham gia dự án khủng trên?

Có thể bạn quan tâm