Nhân viên hãng hàng không bán thông tin khách hàng có hệ thống

Cục Hàng không khẳng định đây là hành vi buôn bán thông tin có hệ thống, thông suốt, chủ yếu do nhân viên của hãng hàng không thực hiện.
Nhân viên hãng hàng không bán thông tin khách hàng có hệ thống

Cục Hàng không vừa có kết luận thanh tra về việc lộ lọt thông tin hành khách của ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Pacific.

Cụ thể, qua thanh tra đều cho thấy việc lộ lọt, buôn bán thông tin xảy ra đối với cả 3 hãng, Những hành khách bị bán thông tin chủ yếu có lộ trình đi đến các sân bay Nội Bài, Cam Ranh và Liên Khương (Lâm Đồng) - đều là các cảng hàng không xa trung tâm thành phố.

Đối tượng hành khách bị nhắn tin dịch vụ taxi có chọn lọc, tập trung vào các hành khách đã được chốt sổ đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé trên các chuyến bay.

Thậm chí, ngay cả khi Cục Hàng không thành lập đoàn thanh tra bảo mật thông tin khách hàng vào tháng 10 tại các hãng, những đối tượng mời gọi sử dụng dịch vụ taxi, nhà hàng, khách sạn... vẫn tiếp tục mời gọi hành khách, tức việc bán thông tin hành khách vẫn diễn ra.

Qua thanh tra, Cục Hàng không phát hiện, do hệ thống hiện nay cho phép nhân viên của Hãng hàng không và nhân viên các đại lý máy bay nắm bắt được thông tin của hành khách nên nguồn lộ lọt thông tin lộ ra từ đây.

Tuy nhiên, từ hiện tượng những khách được miễn cước, không phải trả tiền vé cũng bị lộ lọt thông tin, Cục Hàng không khẳng định, nguồn lộ lọt thông tin chủ yếu xuất phát từ nhân viên hãng hàng không. Bởi vì, các đại lý bán vé chỉ nắm được danh sách vé do chính các đại lý bán ra.

Cục Hàng không cũng chỉ ra, hiện nay nhân viên hãng hàng không được phép sử dụng các công cụ, phần mềm khác như Viber, Skyper, Email.... bên cạnh hệ thống đặt giữ chỗ của hãng nên việc lộ lọt thông tin diễn ra dễ dàng, mang tính liên tục.

Thậm chí, thanh tra phát hiện có trường hợp nhân viên của hãng làm công tác đặt giữ chỗ dù nghỉ việc nhưng vẫn không bị thu hồi tài khoản có thể truy cập danh sách của hành khách.

Cục Hàng không yêu cầu các hàng hàng không chấn chỉnh công tác này. Ngoài ra, Cục đề nghị Bộ GTVT có những chính sách để quản lý. Cục Hàng không cũng đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ công an vào cuộc để phát hiện, xử lý vi phạm.

Theo Sỹ Lực/ Tiền Phong

>> Tài xế rủ nhau dùng tiền lẻ mua vé, BOT quốc lộ 5 hỗn loạn sáng đầu tuần

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…